ลพบุรี-กรมอุทยานแห่งชาติจับลิงทำหมัน 300 ตัว  ลดการขยายพันธุ์

วันที่ (19 ก.พ.65 )ที่ ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือลิงป่วยจังหวัดลพบุรี ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายนิธิ อาจสามารถ ผู้อำนวยการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี นายสนั่น เชื้อทอง ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมัน ประจำปี 2565 เขตเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ได้กำหนดแผนปฏิบัติกานในการควบคุมประชากรลิง โดยดักจับลิง ทำหมันลิง และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาโรค

กรมอุทยานแห่งชาติได้กำหนดพื้นที่ในการดำเนินการทำหมันลิง บริเวณเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จำนวน 300 ตัว โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 18 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในเขตเมืองลพบุรี บริเวณรอบพระปรางค์สามยอดและบริเวณตึก เพื่อดำเนินการตั้งกรงจับบรรดาลิงน้อยใหญ่ ที่อาศัยบริเวณพระปรางค์สามยอด และบริเวณตึก เพื่อที่จะได้นำไปดำเนินการควบคุมประชากรลิงลพบุรี โดยการทำหมัน โดยเป็นการดำเนินการในการแก้ปัญหาสัตว์ป่าสร้างผลกระทบต่อประชาชนนอกพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า

จังหวัดลพบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการขยายพันธุ์ของประชากรลิงอย่างรวดเร็วและเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยในเขตเมืองลพบุรี และประชาชนที่สัญจรไปมาด้วย เพื่อเป็นการควบคุมลดปริมาณของประชากรลิงลพบุรี ให้มีจำกัดลดการขยายพันธุ์ ทางสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ได้ร่วมกับทางสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี ดำเนินการทำหมันลิง พร้อมทั้งนำลิงที่ทำหมันแล้วมาขึ้นทะเบียนทุกตัว ก่อนที่จะปล่อยเข้าฝูงตามปกติหลังให้พักฟื้น 1 วัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำลิงที่จับมาแล้ว จะนำมาทำหมันที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือลิงป่วยจังหวัดลพบุรี ขณะเดียวกันก็ได้มีการเก็บตัวอย่างในการตรวจหาโรคในลิงด้วย โดยเชื่อว่าในอนาคตประชากรลิงลพบุรี จะมีจำกัดลดปริมาณลงไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในเขตเมืองลพบุรี

ทั้งนี้ทางกรมอุทยานฯ ได้ทำแบบสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ที่ได้รับความเดือดร้อน ต่างก็ยินดี และก็ขอให้จับนำไปปล่อยที่อื่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้อธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าไม่สามารถนำไปปล่อยในป่าได้ เพราะลิงเหล่านี้ไม่ได้เกิดในป่าตามธรรมชาติ ถ้าเข้าไปอยู่ในป่าก็จะตายหมด สำหรับการทำหมันลิงลพบุรีในครั้งนี้ ตั้งเป้าไว้จะทำให้ครบ 300 ตัว โดยหลังทำหมันได้ทำสัญลักษณ์กับลิงด้วยการสักที่แขนลิง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ลิงตัวนี้ถูกทำหมันแล้ว ก่อนปล่อยกลับเข้าสู่ฝูงดังเดิม จากนั้นสัตว์แพทย์จะติดตามสุขภาพสัตว์เป็นเวลา 10 วัน เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงาน จากที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันจำนวนประชากรลิงลพบุรีมีเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้สร้างความวุ่นวาย บางตัวก็ทำร้ายประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจังหวัดลพบุรีนั้นถือว่าเป็นจังหวัดนำร่องในการควบคุมประชากรลิง ทั้งนี้การดำเนินการควบคุมประชากรลิงของจังหวัดลพบุรี ก็เพื่อไม่ให้จำนวนประชากรลิงมีจำนวนมากเกินไป และเพื่อให้ลิงมีสุขภาพดี สามารถอยู่ร่วมอยู่ร่วมกับคนได้อย่างมีความสุข

กฤษณ์ สนใจ   จ.ลพบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-บรรยากาศสุดฟิน  นั่งจิบกาแฟสโลว์บาร์รสชาติละมุน ในสวนแสนร่มรื่น กาแฟบ้านสวนตายาย เปิดเฉพาะวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ พักผ่อนชิล ๆ ภายในสวนเกษตร

วันที่ ( 20 ก.พ. 65 )  สุดฟินบรรยากาศ ร้านกาแฟ บ้า […]

You May Like

Subscribe US Now