อยุธยา-น้ำท่วมไม่ใช่อุปสรรค ค่ายมวยยังเปิดสอนให้นักมวยรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ในค่ายมวยกลางน้ำที่ท่วมสูง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลายพื้นที่ยังคงถูกน้ำท่วม ความเป็นอยู่ยากลำบาก เข้าออกยังคงต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะ หรือไม่ก็เดินลุยน้ำ ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนในอัตราที่ 2,300 ลบ.ม./วินาที  เขื่อนพระราม 6 ระบายอยู่ที่ 411 ลบ.ม./วินาที แม้จะมีการระบายน้ำที่ลดลงแต่หลายพื้นที่ยังคงถูกน้ำท่วม

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา วันที่ (26 ต.ค.65)  ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปที่ หมู่ที่ 4 ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าภายในชุมชนดังกล่าว ระดับเริ่มลดลงบ้าง แต่ถนนเข้าไปในชุมชน บ้านเรือนประชาชน ยังคงถูกน้ำท่วม 30 – 50 เซนติเมตร บ้างก็ใช้เรือ บางก็เดินลุยน้ำเข้าไปหลายอย่างต้องหยุดชะงักเมื่อน้ำท่วมสูง แต่อีกหนึ่งอาชีพคือ มวยไทย ที่ไม่สามารถหยุดวินัยการฝึกซ้อมได้ เพื่อความแข็งแรง ความอดทน

เช่นที่ ค่ายมวย ไทย ยิม ตั้งอยู่ภายในชุมชน หมู่ที่ 4 ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา แห่งนี้ นักมวย ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก จนเด็กโต ไม่หยุดที่จะฝึกซ้อม ตอนเย็นออกไปวิ่งออกกำลังกาย พอกับมาที่ค่ายมวยก็ต้องพายเรือ เข้าไประยะทางประมาร 30 – 40  เมตร เพื่อไปที่สถานฝึกซ้อม สังเวียนมวย ที่ตั้งอยู่กลางน้ำท่วม ล้อมรอบ เพื่อเตรียมอุปกรณ์ ปัดกวาดสังเวียน แขวนกระสอบทราย เพื่อฝึกซ้อม เป็นประจำทุกวัน ซึ่งเป็นวินัยในการซ้อม ฝึกฝน เตรียมร่างกาย และเพื่อสุขภาพที่ดี

 

นางสาว จรรยาวรรธน์ อุ่นแท่น อายุ 39 ปี หรือ ซ้อหน่อยชัยวัฒน์หีบทอง เจ้าของค่ายมวยไทย ยิม เปิดเผยว่า ค่ายมวยของเราเปิดมาประมาณ 1 ปี มีนักมวยในค่ายหลายคน บ้างก็มาเพื่อออกกำลังกาย ค่ายมวยของเราถูกน้ำท่วมตามที่เห็น แต่นักมวยของเราต้องฝึกซ้อม เนื่องจากค่ายของเราด้านบนพื้น น้ำเพึ่งลดลง 1-2 วัน ทำให้พื้นแห้ง แต่รอบๆค่ายบ้านเรือนยังถูกน้ำท่วมหมด นักมวยจะซ้อมทุกวันเพราะมีไฟท์ต่อยตลอด นักมวยต้องวอร์ม ร่างกายอยู่สม่ำเสมอ ต้องพายเรือออกไปวิ่งข้างนอก แล้วก็วิ่งกลับมาค่ายเข้ามาลงเรือ พายเรือกลับมาที่ค่ายมวย แต่เด็กๆของเราทุกคนเต็มใจและสามารถต่อสู้กับอุปสรรค ของน้ำท่วม บางครั้งฝึกซ้อมเสร็จเด็กๆก็เล่นน้ำผ่อนคลายไม่เครียดแม้น้ำจะท่วม

นายสมสกุล โรหิตจันทร อายุ 58 ปี เจ้าของฉายา เล็ก ส.สามัคคี ครูมวยประจำค่าย เล่าว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้นก็กระทบกับการฝึกซ้อมต้องพาออกไปวิ่ง พายเรือเข้าออก แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค เพราะเด็กๆตั้งใจจะมาฝึกซ้อม ช่วงแรกที่น้ำขึ้นสูงก็หยุดไปเพราะต้องรื้อสังเวียนมวยฝึกซ้อม พอรู้ว่าน้ำเริ่มทรงตัวไม่ขึ้นอีกแล้ว เราก็ประกอบสังเวียนมวยและเริ่มทำการฝึกซ้อมอีกครั้งแม้ว่าน้ำบริเวณโดยรอบจะยังคงถูกน้ำท่วม

ด้าน ด.ช.ศักดิ์สิทธิ์ โรหิตจันทร อายุ 11 ปี หรือนักมวยรุ่นเล็กดาวรุ่ง ยอดมวยไทยเด็กอยุธยา บอกว่าน้ำท่วมก็สร้างความลำบาก ต้องพายเรือเข้ามาฝึกซ้อม ทุกวัน วิ่งเสร็จก้มาพายเรือเข้ามาฝึกซ้อมภายในค่าย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะเราต้องการที่จะฝึกซ้อม ออกกำลังกาย และพัฒนาฝีมือ

ขณะที่ นายธวัชชัย อริยเกศมงคล รองนายก อบต.คลองสระบัว เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์น้ำจะท่วม แต่ค่ายมวยแห่งนี้ก็ไม่หยุดที่จะฝึกซ้อม เพื่อนักมวยจะพัฒนาตนเอง ฝึกฝน และการออกกำลังกาย สร้างวินัยการเป็นนักมวยที่ดี ทาง อบต.เองก็เล็งเห็นความสำคัญของเด็กๆที่ขยันฝึกซ้อม เป็นกีฬาที่เข้ามาให้เด็กๆรู้แพ้ รู้ชนะ เล่นกีฬา ออกกำลังกาย ก็พร้อมจะส่งเสริมที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้มีอนาคตที่ดีต่อไป

สุรัตน์  ชัยกุลเทวินทร จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลำพูน-กรรมาธิการ การศาสนา ศิลปและวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตามที่พักสงฆ์ที่ขอใช้พื้นที่ป่าสร้างวัด

วันที่ (26 ต.ค.65 )  เวลา 13.00 น. ที่ วัดเด่นเหม้ […]

You May Like

Subscribe US Now