สุพรรณบุรี-จิตอาสาพระราชทานกองพลทหารราบที่ 9 ร่วมปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ

วันที่ (30 มิ.ย.66) นายโกวิทย์ อุบลรัตน์ นายอำเภออู่ทอง เป็นประธานเปิดโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมี นายพศิน เหล็งหวาน นายก อบต.ดอนคา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ณ บริเวณสระนำหนองกระเบียน หมู่ที่ 20 ซึ่งจัดขึ้นโดย องค์การบริหารส่วนตาบลดอนคา ร่วมกับโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดาริในพื้นที่ป่าเขาตะโกปิดทองและป่าเขาเพชรน้อยจังหวัดสุพรรณบุรี / มีชาวบ้านดอนคา สมาชิกสภา อบต. /กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน /คณะครู นักเรียน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนคา/ เจ้าหน้าที่ตำรวจอู่ทอง / จิตอาสาพระราชทานกองพลทหารราบที่ 9 โดยกองพัน ซ่อมบำรุงกรมสนับสนุนกองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี

วัตถุประสงค์ของโครงการปลูกหญ้าแฝก เฉลิมพระเกียรติ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร (ชะ-นะ-กา-ธิ-เบศ) มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ในการนำ”หญ้าแฝก” มาใช้ในการอนุรักษ์ป้องกันการชะล้างพังทลายของดินและปรับปรุงสภาพแวดล้อม ให้ดีขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา จึงได้จัดโครงการปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ป้องกันการพังทลายของถนนและชะลอ การตื้นเขินของแหล่งน้ำ เพื่ออนุรักษ์สภาพดินและน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีระบบนิเวศน์ที่สมดุลต่อสิ่งมีชีวิต เพื่อปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ เพื่อสนองโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชตามแนวพระราชดำริฯปััญหาการชะล้างพังทลายของดินเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการที่ ผิวดินถูกกัดเซาะจากฝนที่ตกลงมาและน้ำที่ไหลบ่า ท าให้สูญเสียดินที่อุดมสมบูรณ์ มีผลต่อความเสื่อมโทรมของทรัพยากรดิน

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9)ทรงตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาจึงพระราชทานพระราชดำริ ให้มีการนำ”หญ้าแฝก” พืชมหัศจรรย์ มาใช้ในการอนุรักษ์ป้องกันการชะล้างพังทลายของดินและปรับปรุงภาพแวดล้อม ให้ดีขึ้น เนื่องจากหญ้าแฝก เป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ รากหญ้าแฝกลึกและยาวสานกันเป็นก าแพงธรรมชาติ อันแข็งแกร่งแผ่กระจายลงไปในดินตรงๆ ช่วยกรองตะกอน ลดความแรงของน้ำที่ไหลบ่า รักษาหน้าดิน และง่ายต่อการดูแลรักษา โดยได้รับการสนับสนุนกล้าหญ้าแฝกจาก โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดาริในพื้นที่ป่าเขาตะโกปิดทองและป่าเขาเพชรน้อยจังหวัดสุพรรณบุรี


ภัทรพล พรมพัก จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-พิพิธภัณฑ์การเกษตรจัดใหญ่มหกรรมสืบสาน งานพ่อAgri Museum

วันที่ (1 ก.ค.66 ) ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ปทุมธานี […]

You May Like

Subscribe US Now