พิจิตร-“บิ๊กเต่า”ผบก.ปปป.นำทอดกฐินสามัคคีวัดหลวงพ่อเงินบางคลานหวังความสามัคคีสมานฉันท์ได้เงินทำบุญ6.5ล้านบาทเศษ

วัดหลวงพ่อเงินบางคลานกลิ่นไอของความสงบเริ่มส่อแววให้เห็นบ้างแล้ว ล่าสุด บิ๊กเต่า ผบก.ปปป. นำทอดกฐินสามัคคี ตำรวจและชาวบ้านร่วมฉลองกันอย่างคึกคัก แต่เบื้องหลังความสงบที่เกิดขึ้นก็ยังมีกลิ่นไอของกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาสยังวนเวียนแฝงทำธุรกิจอยู่ภายในวัดรวมถึงคนงานเจ้าหน้าที่ของวัดที่มีหน้าที่จำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนให้บูชาวัตถุมงคล รวมถึงร้านกาแฟของวัดก็ยังไม่ได้เข้ามาทำหน้าที่ แต่เชื่อมั่นว่าหลังจากนี้ “บิ๊กต่อ ผบ.ตร.”จะดำเนินการคืนความสงบให้กับวัดบางคลานได้แน่นอน เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ต่อไป

วันเสาร์ที่ (25 พ.ย.66 ) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส , พระพรหมโมลี ปธ.9 รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เจ้าคณะภาค 5 เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กทม. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ ร่วมทำบุญทอดถวายกฐินสามัคคีสมานฉันท์ปรองดอง ประจำปี 2566 ณ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร

วัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและอาคารสถานที่ต่างๆภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลานรวมถึงเพื่อที่จะนำเงินทำบุญไปซ่อมแซมเมรุเผาศพและศาลาธรรมสังเวชและห้องน้ำที่ชำรุดทรุดโทรมไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากในช่วงที่ภายในวัดเกิดปัยหาความขัดแย้งก็ขาดการทำนุบำรุงจนทำให้ในหลายจุดภายในวัดชำรุดทรุดโทรม ดังนั้นในวันนี้จึงมีการทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2566 สามัคคีขึ้นดังกล่าว ซึ่งได้เงินทำบุญรวมทั้งสิ้น 6,522,343 บาท    บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ก่อนเริ่มพิธีได้มีการจัดขบวนแห่ผ้ากฐิน เครื่องบริวารกฐิน รวมทั้ง พุ่มต้นเงินกฐินเวียน รอบอุโบสถจำนวน 3 รอบ นำโดยขบวนรางรำและกลองยาว ฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับงานทอดกฐินสามัคคีในวันนี้ถือเป็นกุศโลบายส่วนหนึ่งของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันเข้าวัดทำบุญใช้ธรรมะขัดเกลาจิตใจสยบความขัดแย้งลืมอดีตแล้วมองก้าวข้ามปัญหาเดินหน้าในการพัฒนาวัดหลวงพ่อเงินบางคลานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรยากาศภายในวัดหลังจากที่ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เข้ามาเคลียร์ปัญหาด้วยตนเองเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 66 นั้น ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นคือกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาสได้มีการรื้อถอนเต็นท์ที่อยู่บริเวณหน้ากุฎิไม้ออกไปแล้ว รวมถึงกลุ่มที่ปักหลักค้างแรมก็ถอนตัวออกไปบางส่วน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นาย ที่ ผบ.ตร. สั่งให้อยู่สังเกตการณ์และดูแลรักษาความสงบยังคงทำหน้าที่ด้วยความนุ่มนวล ซึ่งกรรมการวัดหลวงพ่อเงินบางคลานก็รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น

แต่สิ่งที่ยังพบเห็นนั่นคือการจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียน การจำหน่ายวัตถุมงคลด้านล่างของวิหารหลวงพ่อเงิน ที่ทำการมูลนิธิหลวงพ่อเงินก็ยังถูกปิดอยู่ และมีบุคคลที่ไม่ใช่กรรมการของวัดยังคงแฝงตัวทำธุรกิจส่วนตัวอยู่ภายในวัด รวมถึงร้านกาแฟและคนงานของวัดก็ยังไม่ได้เข้ามาทำงานอย่างเต็มตัว อีกทั้งกล้องวงจรปิดที่ชายชุดดำเคยบุกเข้ามาทำร้ายกรรมการวัดและทำลายกล้องวงจรปิดก็ยังใช้การได้ไม่ครบทุกจุด ซึ่งน่าจะยังอยู่ในช่วงการปรับ เปลี่ยน ถ่าย และการจัดระเบียบของคณะทำงานของ ผบ.ตร.   ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าความสงบที่เห็นภายในวัดหลวงพ่อเงินบางคลานในช่วงนี้เปรียบเสมือน “ก้อนหินใหญ่ที่ทับกอหญ้า” เมื่อใดที่ยกก้อนหินออกต้นหญ้าวัชพืชหรือปัญหาเดิมๆก็อาจจะงอกโผล่ออกมาให้เห็นซ้ำอีกก็เป็นได้ ซึ่งคงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จะสงบราบคาบจริงหรือไม่?

สิทธิพจน์  เกบุ้ย  จ.พิจิตร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-มาแล้ว ฝูงนกนางนวลคลองตาก๊ก ริมทะเลอ่าวไทยบางปู ซึ่งเหมาะที่จะพาครอบครัวมาพักผ่อน

ฝูงนกนางนวลคลองตาก๊ก หรือ ซอยเทศบาลบางปู 126 ถนนสุ […]

You May Like

Subscribe US Now