อยุธยา-ผู้ว่าฯอยุธยา เปิดกิจกรรม “ตักบาตรน้ำผึ้ง” ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนภูเขาทอง ภายใต้แนวความคิด “พหุวัฒนธรรม ทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง”

เมื่อช่วงเช้าวันที่ (29 ก.ย.66 ) นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดกิจกรรมตักบาตรน้ำผึ้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนภูเขาทอง ซึ่งจัดขึ้นบริเวณรอบเจดีย์ภูเขาทองวัดภูเขาทอง ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพชร อธิการบดีมรภ.พระนครศรีอยุธยา และภาควิชาการท่องเที่ยวให้การต้อนรับ ซึ่งกิจกรรมที่จัดนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา ในการฟื้นฟูทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง ด้วยการนำประเพณีโบราณ “ตักบาตรน้ำผึ้ง” มาเป็นจุดขายของงาน ภายใต้แนวความคิด “พหุวัฒนธรรม ทุนวัฒนธรรมทุ่งภูเขาทอง” เพื่อถ่ายทอดเรื่องเล่า ตำนาน ความเชื่อและสิ่งศักดิ์ ผ่านวิถีชีวิตคนทุ่งภูเขาทอง นำไปสู่สร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาทุนวัฒนธรรมด้วยการจัดเทศกาลวัฒนธรรม

โดยในงานมีการละเล่นพื้นบ้าน การจำหน่วยสินค้าทางวัฒนธรรมและอาหารพื้นถิ่นในตลาดทุนวัฒนธรรม อาหาร ของฝากของที่ระลึก และกิจกรรมสร้างสรรคจากอัตลักษณ์พื้นถิ่นทุ่งภูเขาทอง เช่น ลูกบอม ลอดเตียง ปลาแนม ละอองฟ้า และการเสวนาประวัติประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง ประเพณีแห่งความศรัทธาจากพุทธกาลสู่ปัจจุบัน ย้อนรอยวิถีชีวิตพหุวัฒนธรรมในกรุงศรีฯ ภูมิลักษณ์กับประวัติศาสตร์และประเพณีในทุ่งภูเขาทอง

นายนิวัฒน์ กล่าวว่ากิจกรรมลักษณะนี้อยากให้นำไปต่อยอดและขยายอย่างจริงจัง อันจะนำมาซึ่งประโยชน์กับท้องถิ่นชุมชน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย โดยผู้ว่าได้เยี่ยมชมร้านค้าชุมชนและช่วยชาวบ้านขายสินค้าเป็นที่ประทับใจชาวบ้านอย่างมาก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ภูเก็ต-นายกฯ"เศรษฐา"รับหนังสือร้องเรียนชาวภูเก็ต มุ่งพัฒนาด้านคมนาคม รับนักท่องเที่ยว

วันที่ (29ก.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลง […]

You May Like

Subscribe US Now