อ่างทอง-ชาวนาคลองขนาก บางจัก ลงทุนควักตังค์สูบน้ำส่งไปตามคลอง หล่อเลี้ยงต้นข้าวระยะทางกว่า7กม.เอง

ชาวนาคลองขนาก บางจัก รวมพลังสูบน้ำในแม่น้ำน้อยโดยใช้เงินของตนเองส่งไปตามคลองระยะทาง7กิโลเมตรสู้ภัยแล้ง หล่อเลี้ยงต้นข้าวในนา อายุ 2 – 3 เดือน ฝากชลประทานช่วยลอกวัชพืชขวางทางน้ำให้ไหลเร็วขึ้น

วันที่ (8 พ.ค. 67) ที่บริเวณคลองชลประทานริมแม่น้ำน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลคลองขนาก อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชาวนาในพื้นที่ตำบลคลองขนาก และตำบลบางจัก ได้นำท่อสูบน้ำหน้าแปดที่ติดมอเตอร์ไฟฟ้า มาตั้งไว้เตรียมสูบน้ำ จำนวน 16 เครื่อง เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำน้อยส่งลงไปตามคลองชลประทาน ผ่านไปยังพื้นที่ทำนาปลูกข้าวที่ห่างออกไปประมาณ 5 – 7 กิโลเมตร เพื่อสูบน้ำขึ้นไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวภายในนา ที่มีอายุประมาณ 2 – 3 เดือน สู้ภัยแล้งที่ขาดแคลนน้ำ

จากการสอบถาม นาย สมพงษ์ เสกสรร อายุ 53 ปี ชาวนาในตำบลคลองขนาก เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้หน้าแล้งขาดแคลนน้ำทำนา ทางชลประทานแจ้งว่าช่วงปีนี้เกิดภัยแล้งขาดแคลนน้ำ หากเกษตรจะทำนาในช่วงนี้ต้องช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งชาวนาในพื้นที่ตำบลคลองขนาก และตำบลบางจัก ที่ต้องสู้ชีวิตทำนา จึงได้มารวมตัวกันตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณริมแม่น้ำน้อย แล้วสูบลงคลองชลประทานจำนวนทั้งหมด 16 เครื่อง โดยสูบทีละ 2 – 3 เครื่อง เพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่นาข้าวที่ห่างออกไป 5 – 7 กิโลเมตร แล้วตั้งเครื่องสูบน้ำเข้านาอีกที

ซึ่งมีชาวนาบางรายที่ไม่ได้มาตั้งเครื่องสูบน้ำ ก็จะทำการซื้อน้ำจากชาวนาด้วยกัน ที่สูบขึ้นไปตามคลองชลประทาน เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในนา ที่มีอายุประมาณ 2 – 3 เดือน โดยค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าชาวนาที่สูบน้ำนั้น จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเอง ทำให้มีต้นทุนสูงขึ้นไปอีก แต่ก็ต้องสู้ เพราะไม่ทำนาก็ไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไร โดยมีเรื่องขอฝากชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือในการขุดลอกวัชพืช ที่ขึ้นขวางทางน้ำในคลองชลประทานอยู่เต็มคลอง เพื่อไห้น้ำไหลสะดวกช่วยเหลือชาวนาในการปลูกข้าวทำนากันต่อไป


กนกศักดิ์  แสงตระการ จ.อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

เพชรบุรี-มท.1วางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอบ้านลาดหลังใหม่ มูลค่ากว่า119ล้านบาท

วันที่ (8 พ.ค.67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐม […]

You May Like

Subscribe US Now