สุพรรณบุรี-พ่อเมืองสุพรรณเปิดกิจกรรมแข่งขันดำนาภายใต้ชื่อศึกควายเหล็กครั้งที่1ลดการเผาฟาง

วันที่ (20 เม.ย.66) นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแข่งขันดำนา ภายใต้ชื่อศึกควายเหล็กครั้งที่ 1 ที่บริเวณลานตากข้าวผู้ใหญ่เอ๊าะพันธุ์ข้าว หมู่ที่ 4ตำบลยางนอน อำเภอเดิมบางนางบวช โดยมีนายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชน ชาวบ้านครูนักเรียน บริษัทเอกชน ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม
การจัดงานครั้งนี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ (ข้าว) ตำบลยางนอน ร่วมกับชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลยางนอน ได้จัดงานภายใต้ชื่อศึกควายเหล็ก ครั้งที่ 1 ขึ้นเพื่อส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว การจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และสร้างความสามัคคีให้กับชุมชนและชุมชนใกล้เคียง กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแข่งขันการดำนา ประเภททีม กิจกรรมแข่งขันวิ่งวิบากฟางข้าว และกิจกรรมแข่งขันรถไถนา ทางเลน “ศึกควายเหล็ก ครั้งที่ 1 ” การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหน่วยงานใน จังหวัดสุพรรณบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการและหน่วยงานภาคเอกชนอื่น ๆ

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีกล่าวว่าการจัดงานในวันนี้ ถือว่าเป็นการสร้างการรับรู้ให้เกษตรกรเรื่องการผลิตข้าวให้ได้คุณภาพมาตรฐาน การจัดการวัสดุเหลือใช้ จากฟางข้าว เพื่อลดการเผาในพื้นที่เกษตรที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างเครือข่ายเกษตรกรที่ผลิตสินค้าชนิดเดียวกัน เกิดการบูรณาการและความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง
สีสันภายในงานเริ่มจากการแข่งขันดำนา ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ร่วมลงแข่งขันดำนาทีมเดียวกับเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี ในนามทีมวีไอพี นอกจากนี้ยังมีทีม หนูน้อยชาวนา ทีมเกษตรเกรดเอ ทีมผู้นำทำนา ทีมไฟฟ้าฮาเฮ ทีมคูโบต้าท้าลุย ทีม วอสอชอ ทีมลูกสาวชาวนา ทีมชาวนาท่ามะนาว ผลการแข่งขันทีมลูกสาวชาวนา เป็นผู้ชนะ

ตามด้วยการแข่งขันวิ่งวิบากฟางข้าว มีทีมแข่งเข้าร่วม 2 ทีมได้แก่ทีมคนอัดฟางโดยการไฟฟ้าร่วมกับบริษัทสยามคูโบต้า พบกับทีมหยุดเผาเหอะ โดยผู้นำชุมชนร่วมกับสมาชิกวิสาหกิจชุมชน ผลการแข่งขัน ทีมหยุดเผาเหอะ เป็นผู้ชนะ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางแสงแดดที่แผดจ้าแต่ชาวบ้านก็ไม่กลัว กิจกรรมในวันนี้เรียกได้ว่าได้ทั้งความรู้ และความสนุก และความสามัคคี

ภัทรพล พรมพัก   จ. สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

"วรเดช" ลุยเขตบางกะปิ ช่วย "ประพฤติ ฉัตรประภาชัย" ลงพื้นที่บริเวณหน้าสนามกีฬาหัวหมากและหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง

เมื่อเร็วๆ นี้ นายวรเดช ไชยนันทน์ และ นายประเสริฐ […]

You May Like

Subscribe US Now