พังงา-ตชด. 425 ตะกั่วป่า สนธิกำลังฝ่ายปกครองคุระบุรี จับกุมผู้ค้าลิงกังส่งขายต่างประเทศมาเลเซีย

ตำรวจตระเวณชายแดน 425 ตะกั่วป่า สนธิกำลังฝ่ายปกครองคุระบุรี จับกุมผู้กระทำความผิดตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ ศ 2512 ค้าลิงกังส่งขายต่างประเทศมาเลเซีย

เมื่อวันที่ (23 พ.ย.66)  นายวิญุตม์ ทองแป้น นายอำเภอคุระบุรี พร้อมด้วยเจ้าที่ฝ่ายปกครองคุระบุรี รวมกับ พ.ต.ท.นิพนธ์ พลอยขาว ผบ.ร้อย ตชด 425 และ น.อ.เพชรรัตน เทียนจันทร์ กอ.มน จังหวัดพังงา นายอาทิตย์ เพ็ชร์กุล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอคุระบุรี เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษค้านสัตว์ป่า ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมพื้นที่เพื่อ เตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามลำสัตว์ป่าหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง ชุดปฏิบัติการจังหวัดพังงา กก..บก.ปพส. เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ได้ร่วมจับกุมนาย กอโผน จำนอง อายุ 58 บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ที่ 9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา พร้อมของกลางอุปกรณ์กระทำผิด 1.ลิง(ลิงกัง) จำนวน 8 ตัว 2.โทรศัพย์ ยี่ห้อ redmi สีเขียว จำนวน 1 เครื่อง 3.กรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 2 กรง จับสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง (ลิงกัง) เพื่อการค้า ได้ที่บริเวณ บ้านเลขที่35/1 ม.9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา

โดยการจับกุมได้ในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับ(ขอปิดนาม) ว่ามีบุคคลในพื้นที่บ้านบางเอียง หมู่ที่ 9 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา มีพฤติกรรมลักลอบจับสัตว์ป่า(ลิงกัง)เพื่อขายให้กับบุคคลอื่นตามใบสั่งซื้อ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบปรากฏว่าบ้านของ นายกอโผน จำนอง มีลูกลิงจำนวน 2 ตัว ผูกล่ามไว้บริเวณหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวให้นายกอโผนฯ ทราบว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ฯนายกอโผน เข้าใจและให้ความยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าร่วมกันตรวจสอบบริเวณบ้านบ้านเลขที่ 35/1 หมู่ที่ 9 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ปรากฎว่าพบมีลูกลิงจำนวน 5 ตัว ถูกขังไว้ภายในกรงเหล็กล้อมด้วยอวน จำนวน 1 กรง และ ลิงโตเต็มวัย 1 ตัว ถูกขังไว้ในกรงเหล็กล้อมด้วยอวนอีก จำนวน 1 สรง รวมลิงทั้งหมด 8 ตัว จากการชักถามนายกอโผนฯ รับว่าลิงทั้งหมดเป็นของตนเอง ซึ่งได้ขึ้นไปตักจับมาจากในป่าใกล้บ้าน เพื่อนำมาส่งให้ลูกค้าที่ต้องการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และประเทศมาเลเซีย ตามที่ลูกค้าสั่งมาเป็นเวลานานซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะสืบสวนเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ยึดทรัพย์ของกลางทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิดมาตรา 14 (3) ฐานล่อหรือนำสัตว์ปาออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 43 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 19 (3) หรือ (4) ต้องระวางโทษจำคุกไม่กิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับแห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ท.ศ. 2562 กระทำผิดมาตรา 12 ฐานลำสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงาน เจ้าหน้าที่ และมาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 หรือมาตรา 29 ถ้ากระทำต่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์คุ้มครองหรือผลิตภัณฑ์จากยากสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามค้า โดย มาตรา17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่า เด็ดขาด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน สงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่ตังกล่ว 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทพร้อมส่งพนักงานสวบสวน สภ.คุระบุรี อ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พรชัย แซ่เอี๋ยว จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-ยอดสั่งจองต้นกล้วยใบตองช่วงเทศกาลลอยกระทงสุดคึกคัก

ชาวสวนเร่งตัดส่งตามยอดจองที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ต […]

You May Like

Subscribe US Now