อ่างทอง-ฝูงนกเป็ดน้ำขนาดใหญ่กว่าพันตัวอพยพหนีหนาวหากินกลางหนองน้ำขนาดใหญ่ ชาวบ้านเผยอยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หวั่นโดนจับเป็นอาหาร

วันที่ (10 พ.ย. 65 ) ที่บริเวณหนองคลองล้น หนองน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลโพสะ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบนกเป็ดน้ำฝูงใหญ่ราว 1,000 ตัว ได้อพยพหนีหนาวมาหากินในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว สร้างความสนใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ที่อยากให้พื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนกในเชิงธรรมชาติ ซึ่งบริเวณดังกล่าวว่านั้นเป็นพื้นที่ ที่มีการสร้างถนนไว้วิ่งและขี่จักรยานออกกำลังกายโดยรอบพื้นที่หนองน้ำ

จากการสอบถาม นาย อุดม แจ่มปัญญา วัย 70 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้พบเห็นนกเป็ดน้ำอพยพเข้ามาในช่วงที่น้ำท่วมหนัก ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และออกลูกหลานเป็นจำนวนมาก คาดว่าเป็นการอพยพย้ายถิ่นของนกเป็ดน้ำในช่วงฤดูหนาว ตอนนี้มองดูก็มีอยู่ประมาณ 1,000 ตัว ซึ่งอยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนกตามธรรมชาติ เป็นการอนุนุลักษณ์นกเป็ดน้ำไว้ไม่ให้โดนทำร้าย หวั่นถูกจับเป็นอาหาร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นสถานที่ออกกำลังกายในการทำกิจกรรมวิ่ง และปั่นจักรยาน โดยรอบหนองน้ำ หากมีการปรับภูมิทัศน์ก็น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวดูนก และเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดอ่างทอง อีกจุดหนึ่ง

สำหรับ นกเป็นดน้ำ มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับเป็ด แต่มีขนาดลำตัวเล็กกว่ามาก มีลักษณะเด่นคือ ลำตัวค่อนข้างป้อมสั้น มีจะงอยปากสีเทาดำ เท้าสีเทาดำเป็นพังผืด เพื่อช่วยในการว่ายน้ำ ขนตามตัวจะมีสีน้ำตาลแกมน้ำตาลแดง ส่วนปลายหางจะมีสีน้ำตาลแดงและล้อมรอบด้วยสีเทาดำอย่างเห็นได้ชัด ส่วนขนที่ปลายปีกจะออกสีน้ำตาลปนสีเทาดำชัดเจน มีปีกที่ค่อนข้างยาว และมีความสามารถพิเศษที่สามารถกระพือปีกได้เร็วกว่านกอื่นทั่วไป จึงบินได้สูงและเร็ว และสามารถบินต่อเนื่องได้เป็นเวลานานหลายชั่วโมงโดยไม่หยุดพัก มีการกระจายพันธุ์อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ โดยอาศัยรวมกันเป็นฝูงอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำต่าง ๆ มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูง ตั้งแต่ 2 ตัว จนถึงหลายร้อยตัว เมื่อตกใจหรือบินจะบินตามติดตามกันเป็นฝูง ๆ ออกหากินในเวลากลางวัน ในละแวกใกล้เคียงที่อยู่อาศัย และกลับมานอนที่เดิมในตอนพลบค่ำ ซึ่งนกเป็ดน้ำได้ชื่อว่าเป็นนกที่จับคู่ครองเพียงคู่เดียวตลอดชีวิต จึงมักใช้เป็นสัญลักษณ์ของความรักอยู่เสมอ

กนกศักดิ์   แสงตระการ  จ. อ่างทอง 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-พบรถจยย.คนร้ายชิงทอง นำไปทิ้งข้างถนนห่างจุดที่เกิดเหตุ 4 กิโลเมตร

จากกรณีคนร้ายเป็นชาย สวมหมวกกันน็อก บุกเดี่ยว เข้า […]

You May Like

Subscribe US Now