อ่างทอง-ชาวบ้านแห่ชกมวยหญิงแก้บนหลวงพ่อทองแน่นวิหารในช่วงวันสงกรานต์ เชื่อหากใครบนชกมวยหญิงก็จะสมหวังดังตั้งใจ

วันที่ (16 เม.ย. 66)  ที่บริเวณวิหารหลวงพ่อทอง วัดสุธาดล ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบชาวบ้านแห่เดินทางมาแก้บนชกมวยหญิงจนแน่นวิหาร ซึ่งเป็นประเพณีความเชื่อที่สืบต่อกันมา หากใครบนบานศาลกล่าว หลวงพ่อทอง ด้วยการชกมวยหญิงถวาย ก็จะสมหวังดังตั้งใจประเพณีวัฒนธรรมพื้นถิ่นคู่วัดสุธาดล

จากการสอบถาม นาง อุบล ศรีสะอาด อายุ 80 ปี กรรมการวัด กล่าวว่า หลวงพ่อทองมีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ทั้งในเรื่องหน้าที่การงาน โรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งเรื่องไม่ต้องการอยากเป็นทหารเกณฑ์ หากใครบนบานศาลกล่าวด้วยการชกมวยหญิง ก็จะสมหวังดังตั้งใจทุกราย ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากทุกปี หลังจากทำบุญวันสงกรานต์ในตอนเช้าแล้ว ชาวบ้านจะมารวมตัวกันบริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อทอง คนที่บนบานศาลกล่าวไว้ก็จะมาแก้บนแจ้งกับทางคณะกรรมการ ว่าต้องการมวยหญิงจำนวนกี่คู่ แล้วทางกรรมการก็จะจัดให้ตามที่บนบานไว้ โดยเริ่มต้นรำไหว้ครูมีปี่และกองยาวบรรเลงก่อนชกมวยแก้บน
ความสนุกสนานจะมีกรรมการวัด เป็นคนพากย์มวยอย่างเมามัน พร้อมให้สัญญาณในการชกแต่ละยกด้วยการเป่านกหวีด กลองยาวก็ทำการบรรเลงกันอย่างสุดฝีมือ ส่วนคู่มวยที่ทำการชกต่างมีความสนุกสนานในการชก และการร่ายรำไปตามจังหวะเสียงปี่ เสียงกลองยาว


เรื่องเล่า หลวงพ่อทอง บางคนก็ว่าลอยน้ำมาติดอยู่บริเวณหน้าหน้าวัด แล้วสมภารพร้อมพระเณรได้ช่วยกันนำขึ้นมา บางรายก็ว่าหลวงพ่อทอง เป็นพระพุทธรูปทองคำจมน้ำอยู่บริเวณหน้าท่าวัด พระสงฆ์พร้อมพระเณรได้ช่วยกันยกขึ้นมาแล้วนำปูนโบกทับไว้ และบางคนก็เล่าว่า พระภิกษุได้ตัดหวายในป่า แล้วพบพระพุทธรูปทองคำจมดินอยู่ครึ่งองค์ จึงได้ขุดขึ้นมาแล้วนำมาประดิษฐานในวิหาร ปัจจุบันที่วิหารหลวงพ่อทอง มีพระพุทธรูปให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ จำนวน 4 องค์ คือ 1.หลวงพ่อทอง 2.หลวงพ่อเงิน 3.หลวงพ่อนาค และ 4.หลวงพ่อเพชร

กนกศักดิ์  แสงตระการ จ.อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-ประชาชนร่วมส่งท้ายสงกรานต์วันไหลสามโคกคึกคัก

วันที่ 16เม.ย.2566 ในงานเทศกาลสงกรานต์วันไหลสามโคก […]

You May Like

Subscribe US Now