พังงา​-เจ้า​หน้าที่จับกุมชาย4คนลักลอบเลื่อยแปรรูปไม้หวงห้ามช่วงดึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ (6 ก.พ.66)  ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาทุ่งคาโงก ท้องที่บ้านพรุดีด หมู่ที่ 4 ต.ป่ากอ อ.เมืองพังงา จ.พังงา นายประวิทย์ ช่วยหมุด ตำแหน่ง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พง .1 (พังงา) พร้อม นายธีระวัตร แก้วพิทักษ์ ปลัดอำเภอเมืองพังงา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพังงา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พง .1(พังงา) เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.พังงา กำนันตำบลป่ากอ อำเภอเมือง จังหวัดพังงา สารวัตรกำนัน ผรส. สมาชิก อส. ร้อย อส. อ.เมืองพังงา ที่ 1 สืบทราบว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้​ ที่บริเวณบ้านพรุดีด หมู่ที่ 4 ต.ป่ากอ อ.เมืองพังงา

จึงเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนสาธารณะแยกเข้าไปตามถนนลูกรังเมื่อไปถึงบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้จอดรถและเดินเท้าเข้าไปจุดแปรรูปไม้ เมื่อไปถึงจุดแปรรูปไม้ ได้พบชายอีก 4 คน นั่งอยู่บริเวณจุดแปรรูปไม้เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวพร้อมจับกุม นายสมบัติ ชูเชื้อ นายศุภกร บุญมา อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/1 ม.2 ต.โคกเจริญ อ.ทับปุด จ.พังงา นายกฤษดา แพรวพรรณ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/1 ต.ป่ากอ อ.เมือง จ.พังงา และ นายกฤษฎา อารีการ  บ้านเลขที่ 109 ต.โคกเจริญ อ.ทับปุด จ.พังงา และอีกคนอาศัยความชำนาญของพื้นที่หลบหนีไปได้ 1 คน  ตรวจยึดไม้ของกลาง ไม้ท่อน จำนวน 4 ท่อน  ปริมาตร 2.67 ลูกบาศก์เมตร ค่าภาคหลวง 106.80 บาท ค่าเสียหายของรัฐ 26,700 บาท ไม้แปรรูป จำนวน 97 ชิ้น/แผ่น ปริมาตร 8.30 ลูกบาศก์เมตร ค่าภาคหลวง 219.00 บาท ค่าเสียหายของรัฐ 166,000 บาท รวมไม้ของกลางจำนวน 4 ท่อน 97 ชิ้น/แผ่น รวมปริมาตร 10.97 ลูกบาศก์เมตร รวมค่าภาคหลวง 365.80 บาท รวมค่าเสียหายของรัฐ 192,700 บาท ตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำความผิด เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 3 เครื่อง แท่นเลื่อยวงเดือน จำนวน 1 แท่น เชือก 1 เส้น แกลลอนน้ำมัน 2 แกลลอน

สอบถามทราบว่า ทั้งหมดได้รับการชักชวนจากนายสมบัติฯ  ให้มาช่วยยกและลำเลียงไม้ ไม่ทราบว่าใครเป็นนายจ้าง สอบถามนายสมบัติ ชูเชื้อ ได้ความว่า ตนได้ขึ้นไปเลื่อยไม้บนเขาเมื่อปลายปีที่แล้วโดยใช้ช้างชักลากลงมาจากภูเขา และได้ชักชวนผู้ที่หลบหนีมาช่วยเลื่อยไม้ดังกล่าว แล้วได้ชักชวนนายศุภกรฯ นายกฤษาฯ และนาย  กฤษดาฯ มาช่วยยก ลำเลียงไม้และช่วยแปรรูปไม้ให้ตน เพื่อนำไปสร้างบ้าน ซึ่งตนรู้ว่าไม้ดังกล่าวเป็นไม้  หวงห้ามที่อยู่ในเขตป่าสงวน ตรวจสอบแล้วเป็นชนิดไม้จำปา, ตะเคียนทราย ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530 แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ เก็บหา ของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐาน ทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 48 ฐานมีไม้แปรรูปจำนวนเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครอง ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือ รอยตรารัฐบาล กระทำผิดตามพระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545 มาตรา 4 ฐานมี ผลิต หรือ นำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพังงา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​  จ.พังงา  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สิงห์บุรี-ตร.สิงห์บุรี กวาดล้างนายทุนใหญ่เงินกู้นอกระบบ ตะลึง !! พบรถที่ถูกยึดเป็นประกันเกือบ 200 คัน

วันที่ (5 ก.พ.66 ) ภายใต้การอำนวยการ พล.ต.ต.วีรวิช […]

You May Like

Subscribe US Now