อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น

วันที่ (2 พ.ค.67)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) อุปนายกและเลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระสมเด็จที่สถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวี โดย มีนางสาวพรทิพา สุพัฒนุกูล หรือผอ.ฟ้า ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวี และเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์พระสมเด็จ กรุสมบัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์จะมีพระสมเด็จหลากหลายพิมพ์ อายุหลายร้อยปีและยังมีพระเครื่อง พระบูชาอีกมากมาย  ทั้งนี้เมื่ออาจารย์ไพศาล ได้เข้าเยี่ยมชมพระสมเด็จรุ่นต่างๆถึงกับตกตะลึง ไม่คิดว่าที่แห่งนี้จะมีพระสมเด็จสายวังมากที่สุด เท่าที่เคยไปเยี่ยมชมมา และยังให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติการสร้างพระสมเด็จวังหน้า,วังหลัง,และอื่นๆอีกด้วย

โดยล่าสุด อาจารย์ไพศาล พืชมงคล ได้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Paisal Puechmongkol ว่า เมื่อวานช่วงเที่ยง ได้ไปรับประทานอาหารและเยี่ยมชม สถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวีของคุณฟ้า ซึ่งรู้จักมักคุ้นกันมาร่วม 20 ปีแล้ว แต่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า ที่นี่เป็นคลังมหาสมบัติพระเครื่องที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นพระสายวัง ซึ่งคุณฟ้าได้รับตกทอดมาโดยทางมรดก และได้ทำหน้าที่ดูแลรักษาทรัพย์มรดกนี้ เป็นอย่างดียิ่ง ได้จัดเก็บรักษาและดูแลอย่างเป็นระบบระเบียบยิ่ง ท่านผู้อำนวยการฟ้าได้เล่าให้ฟังว่า ไม่ได้คิดปฏิบัติในเชิงพาณิชย์หรือเพื่อค้าขายพระแต่อย่างใด แต่ได้นำพระที่ได้รับมรดกนี้ มอบทำบุญให้แก่วัดวาอารามต่างๆ ที่กำลังก่อสร้างหรือบูรณะศาสนสถาน แต่ปัจจัยไม่พอ เพื่อนำพระไปให้ ประชาชนทำบุญ นำเงินมาบำรุง สร้างศาสนสถานให้แล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ มีวัดกว่า 100 วัดมาขอรับพระ ไปให้เช่า เพื่อนำเงินไปสร้างบูรณะศาสนสถานของวัดมาแล้ว และจะยังปฏิบัติต่อไป เพราะมีพระอยู่อีกมากมายเป็นคลังมหาสมบัติใหญ่ที่สุดอีกคลังหนึ่ง เท่าที่เคยเห็นในประเทศไทย และเป็นคลังมหาสมบัติขนาดใหญ่พอๆกับที่จังหวัดสงขลาของท่านอาจารย์ยอด

ท่านผู้อำนวยการฟ้าได้นำพระสมเด็จสายวังมาให้ชม มากมายโดยส่องกล้องขยาย 1,500 เท่า ได้เห็นความสวยงาม และความวิจิตรพิสดารตลอดจนพุทธศิลป์ ที่งดงามอย่างยิ่ง ของพระสายวัง ทำให้เกิดความเคารพ ในความคิดและความพยายามของคนยุคโบราณ ที่สร้างพระสายวังอย่างวิจิตรพิสดาร มีความงดงามอย่างยิ่ง เฉพาะมวลสารก็มีมากมายหลายชนิด แบบพิมพ์ต่างๆก็มากมาย ผมได้ใช้โปรแกรมemocam ตรวจวัดพระพุทธคุณให้ท่านผู้อำนวยการฟ้าชม เป็นที่ฉลองศรัทธา โดยท่านผู้อำนวยการฟ้าให้ชมพระสมเด็จวังหน้ารุ่นเนื้อทองคำดอกบัวชุดเบญจภาคีหลายแบบ ซึ่งมีพุทธศิลป์ที่สวยงามอย่างยิ่ง และบางแบบก็ไม่เคยรู้ไม่เคยเห็นมาก่อน จึงทำให้เข้าใจคติ โบราณที่ว่า คนเรานั้น ถึงจะรู้มากเท่าใด ความรู้นั้นก็ยังน้อยกว่าความไม่รู้ ว่าช่างเป็นความจริงแท้ ก็นึกนับถือน้ำใจคุณฟ้า ที่ต้องรับภาระในการดูแลรักษาพระสมเด็จสายวังจำนวนมากมายมหาศาล ก็ได้บอกว่า การที่มีพระมาอยู่จำนวนมากนั้นต้องถือว่าเป็นวาสนาที่หาได้ยากยิ่ง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องถือว่าเป็นกรรมหนักด้วย เพราะต้องมีหน้าที่ดูแลรักษา เพื่อให้พระไปถึงมือคนดี หรือเพื่อให้คนดีได้มีพระปกป้องคุ้มครองก็จะเป็นการสร้างบุญกุศลเพิ่มขึ้น และถือโอกาสนี้เล่าเรื่อง กำเนิดพระสมเด็จวังหน้าซึ่งเป็นการเริ่มต้นการสร้างพระสายวังครั้งแรก ให้ผู้อำนวยการฟ้าฟัง เพื่อนำออกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวีด้วย ในระหว่างชมพระครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่หนุ่มๆของสถานีทีวีคนหนึ่ง มาเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดีได้นำพระแบบต่างๆมาให้ชมจำนวนมาก ได้สังเกตเห็นมีภาวะจิตที่นิ่งมาก แปลกกว่าเด็กหนุ่มทั่วไปก็ได้ถามว่าสนใจเรียนวิชาอาคมหรือปฏิบัติกรรมฐานบ้างหรือไม่ เจ้าหนุ่มก็ตอบว่าสนใจเรียนคาถาอาคมมากแต่ยังหาอาจารย์สอนไม่ได้ ขณะนี้ เรียนกรรมฐานอยู่กับพระอาจารย์ ก็ถามว่าเรียนกรรมฐานอะไร ก็อึดอัดตอบไม่ได้ แต่ฟังดูแล้วก็เป็นการเรียนในแนวอานาปานสติ จึงได้ถือโอกาส บอกกรรมฐานอานาปานสติ ตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น และขั้นกายานุปัสสนาสติปัฏฐานพร้อมอธิบายให้เข้าใจ และได้แนะนำให้ตั้งใจฝึกฝน เมื่อถึงภาวะหนึ่งแล้วก็จะมาสอนคาถาอาคมให้เจ้าเด็กหนุ่มก็ขอบใจเอาพระมาให้ดูจำนวนมาก และขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วย

ขณะเดียวกัน ผอ.ฟ้า ได้มอบพระสมเด็จวัดระฆัง หลากหลายพิมพ์ ให้กับ อ.ไพศาล โดย อ.ไพศาล กล่าวว่า เดิมทีตนเองกับ คุณฟ้า รู้จักกันมานานกว่า 20 ปี แต่ไม่คิดว่า คุณฟ้า จะมีความเกี่ยวข้องและมีพระสมเด็จมากมายขนาดนี้ มาถึงวันนี้กล่าวได้ว่า เท่าที่ได้มาชมและเห็นในบอกได้เลยว่าคุณฟ้า มีพระสมเด็จสายวังมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ปกติถ้าผมรู้ว่าใครมีพระสมเด็จสายวัง ก็พยายามไปแสดงความเคารพ ไปขอชม เกือบทั้งหมด ล่าสุดคุณพายัพ ชินวัตร ผมก็ไปชมบ้านท่านมาแล้ว ท่านก็มีประมาณ 10-20 หีบ แต่ถ้าเทียบจำนวนแล้วยังน้อยกว่าคุณฟ้ามาก แต่ท่านก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับพระสมเด็จสายวังมากคนหนึ่งของประเทศไทย และก็ขอชื่นชมท่านไว้ ณ.ที่นี้ด้วย

สาโรจน์  สว่างศรี   รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สุพรรณบุรี-ตำรวจทางหลวงจับหนุ่มขับรถบรรทุกอาหารสัตว์พกยาบ้าอ้างเสพแก้ปวดเมื่อย

ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล.,พ […]

You May Like

Subscribe US Now