พังงา​-กลุ่มออมทรัพย์โตนดินเข้าแจ้งความเหรัญญิกยักยอกเงินกว่าสิบสองล้านบาท

วันที่ (18 พ.ค.66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สถานีตำรวจภูธรตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีตัวแทนชาวบ้านโตนดิน หมู่ 6 ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.เอกภพ ภู่ทอง พนักงานสอบสวน สภ.ตะกั่วทุ่ง โดยนายเจน สุวรรณกิจ ผู้ใหญ่บ้านและกรรมการกลุ่มออมทรัพย์โตนดินสามัคคี ได้รับมอบเป็นตัวแทนจากกลุ่มออมทรัพย์โตนดินสามัคคี ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ว่าทางกลุ่มถูก นางลำดวน เลิศไกร เหรัญญิก รับผิดชอบรายรับรายจ่ายของกลุ่มโตนดินฯ ยักยอกเงินระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2566 รวมเป็นเงินจำนวน 12,976,843 บาท ไปใช้ประโยชน์ส่วนตน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เรียก นางลำดวนฯ เข้าชดใช้ความเสียหายแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหาย ทางกลุ่มออมทรัพย์โตนดินสามัคคี จึงมอบหมายส่งตัวแทนเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน ได้สอบปากคำกรรมการและสมาชิกกลุ่มฯ รวบรวมหาหลักฐานการกระทำผิดดังกล่าวพร้อมให้ผู้เสียหายที่เป็นสมาชิกได้ฝากเงินของทางกลุ่มนำหลักฐานยื่นต่อพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดี

จากการสอบถามสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์โตนดินวามัคคี ทราบว่า กลุ่มดังกล่าวจัดตั้งตั้งแต่ปี 2529 เป็นรูปแบบเงินสัจจะ มีการบริหารโดยคณะกรรมการโดยมีสมาชิกของประชาชนทั้งในหมู่บ้านและประชาชนในหมู่บ้านข้างเคียง มีการส่งเงินรายบุคคลต่อเดือน โดยแบ่งเป็นหุ้น หุ้นละ 100-500 บาทต่อเดือน มีการเปิดให้กู้ทั้งกู้แบบไม่มีคนค้ำประกัน(กู้เงินตนเอง) และกู้แบบมีคนค้ำ โดยคนค้ำและคนกู้ต้องมีเงินสะสมไม่ต่ำกว่าเงินกู้ มีเงินปันผลรายปี ซึ่งมีการกำหนดให้ทุกวันที่ 9 ของเดือนทุกเดือนเป็นวันประชุม ทั้งจ่ายเงินสะสม ยื่นกู้ และแจ้งเรื่องต่างๆ การจ่ายเงินสะสมแต่ละเดือนมีการจดบันทึกในสมุดแต่ละราย พร้อมลงรายละเอียดในสมุดบัญชีของทางกลุ่ม สมาชิกส่วนใหญ่ได้จ่ายเงินเก็บสะสมเพื่อไว้เป็นทุนสำรองเลี้ยงชีพและไว้ใช้ยามจำเป็นไม่ต่ำกว่า 10-37 ปี ทำให้มีเงินหมุนเวียนร่วม 20 ล้านบาท ในช่วง ปี 64 – 66 ทางกลุ่มเริ่มสังเกตุพบว่าฝ่ายการเงินไม่ยื่นงบดุลประจำปี จนเป็นที่สงสัย จึงได้สอบถามฝ่ายการเงินจนมีการบ่ายเบี่ยงมาตลอด ​ กระทั่งทราบว่าเงินในบัญชีผิดปกติ โดยเฉพาะในช่วงปี 65 สมาชิกส่วนหนึ่งโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของ นางลำดวน เลิศไกร เหรัญญิก ด้วยความเชื่อใจ ขณะพบว่าไม่มีการส่งเงินฝากเข้าบัญชีทางกลุ่มดังกล่าว ทำให้เงินของสมาชิกที่มีชาวบ้านโตนดินจำนวนกว่า 500 คน เกิดความเดือดร้อนขึ้น

โดยนางเกศสุดา คงบุตร อายุ 42 ปี สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์โตนดินสามัคคี ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองและครอบครัวสมัครเป็นสมาชิกตั้งแต่รุ่น พ่อ ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มก่อตั้งในช่วงปี 2529 และจ่ายเงินสะสมมาตลอดทุกเดือน มีกู้บ้างเป็นเรื่องปกติ จนมียอดเงินสะสมกว่า 5 แสนบาท ล่าสุดแม่ยายเป็นมะเร็งต้องใช้เงินในการรักษา แต่เมื่อต้องการเบิกเงินสะสมทางกลุ่มฯแจ้งว่าไม่สามารถให้เงินคืนได้

ทางนางจริน วุฒิ อายุ 63 ปี สมาชิกกลุ่มฯ กล่าวว่า ตนเองส่งเงินสะสมมาตั้งแต่สมัยสาวๆเพื่อเก็บไว้เป็นทุนเลี้ยงชีพและรักษาตัวยามแก่เฒ่า จนมียอดสะสมกว่า 1.2 ล้านบาท ขณะนี้เป็นโรคหัวใจพองโต เข้าโรงพยาบาลบ่อยครั้ง จึงอยากจะเบิกเงินมาใช้เผื่อฉุกเฉิน เมื่อพบว่าทางกลุ่มฯมีการยักยอกเงินรู้สึกใจหายและต้องการเงินที่สะสมมาคืน

ด้านนายการุณ โสดารักษ์ อายุ 65 ปี และสมาชิกในกลุ่ม เล่าถึงความเป็นมาของกลุ่ม การดำเนินการ และความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​  จ.พังงา​ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-ว่าที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเดินสายไหว้พระขอบคุณประชาชน

วันที่ (18 พ.ค.66 )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนรินท […]

You May Like

Subscribe US Now