ลพบุรี-ขอพรพระศรีอริยเมตไตรย ชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่สมัยอยุธยา พุสรงน้ำพระชิ้นเดียวในเมืองไทย

วัดตองปุลพบุรี เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญวัดหนึ่งอยู่ใจกลางเมืองลพบุรี ในอดีตเคยเป็นที่ชุมนุมกองทัพไทย ในวัดตองปุแห่งนี้มีโบราณสถาน และโบราณวัตถุ ที่สรงน้ำพระชิ้นเดียวในเมืองไทย และสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง

วันที่ (22 ก.ค.66) ที่  วัดตองปุ บ้านโคกขยาย หมู่ที่ 4 ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี สถานที่เหมาะสำหรับ ปฎิบัติธรรม ที่งดงามด้วยสถาปัตยกรรมภายในวัด และความสงบร่มเย็นจึงเหมาะที่จะมาหามุมสงบฝึกจิตพิจารณาใจ และชมโบราณวัตถุที่เหลืออยู่เพียงชิ้นเดียวในเมืองไทย คือ ที่สรงน้ำพระโบราณ หรือที่เรียกกันว่า (พุสรงน้ำพระ) ถูกเก็บรักษาไว้ที่ วัดตองปุ แห่งนี้ อีกทั้งหอไตร คลังพระพุทธรูปล้ำค่า และหอระฆัง ที่สวยงามอีกมากมาย นับว่าเป็นวัดสวยเก่าแก่ ที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี

โดยวัดตองปูจัดเป็นวัดโบราณที่เป็นศาสนาสถานสมัยอยุธยาซึ่งยังคงมีความสมบูรณ์ศิลปกรรม ที่พบเห็นภายในวัดส่วนหนึ่งมีรูปแบบของกลุ่มชนมอญและลาว เช่น หลักไม้จำหลัก เก็บพระคัมภีร์ใน พระอุโบสถลายรดน้ำที่บานประตูพระวิหาร พระอุโบสถ พระวิหาร ฐานมีลักษณะเป็นฐานปัทม์ หย่อนท้องช้าง ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลาทราย นาคปรกปางสมาธิศิลปะสมัยลพบุรี อายุราวต้นพุทธศตวรรษที่ 19 ใบเสมาหินคู่ ศาลาการเปรียญมีฐานแอ่นโค้งเจาะช่องหน้าต่างโค้งแหลม หลังคามุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วย หอระฆัง เป็นสถาปัตยกรรมทรงปราสาทห้ายอดวิหาร อันเป็นศิลปะสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช คือ หน้าต่างและประตูเป็นช่องโค้งแหลม

นอกจากนี้ยังมีเจดีย์คล้ายกับเจดีย์หลวงพ่อแสงวัดมณีชลขัณฑ์ วัดมณีชลขัณฑ์ แต่มีขนาดเล็กกว่ารวมไปถึงมีศาลาพระศรีอาริย์ พระพุทธรูปนาคปรกศิลาทรายศิลปะสมัยลพบุรีประดิษฐานภายในพระวิหารและพระพุทธรูปประธานในพระอุโบสถสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาให้ได้ชมและสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

กฤษณ์ สนใจ จ. ลพบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-แฟนพันธุ์แท้อาหารญี่ปุ่นไม่ควรพลาด โรงแรมแคนทารีอยุธยา เตรียมจัด บุฟเฟ่ต์เทศกาลอาหารญี่ปุ่น 25-27 กรกฎาคมนี้

วันที่  23 กรกฎาคม 2566   นายอรุชา บัญชรนันทชัย ผู […]

You May Like

Subscribe US Now