พังงา​-สุดยอดกุ้งเคย​ หนึ่ง​ปีมีครั้งเดียว วิถีดั่งเดิมชุมชนริมหาด ออกหากุ้งเคยกลางทะเลอันดามัน​ จำหน่าย​แบบสด​ และ​แปรรูปทำกะปิขึ้นชื่อ​ของภาคใต้

วันที่ (9 พ.ย.65 ) ที่บริเวณชายทะเลบ้านอ่าวจิก​ ม.5 อ.โคก​กลอย​ อ.ตะกั่วทุ่ง​ จ.พังงา กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้นำเรือออกหากุ้งเคยบริเวณนอกชายหาดของทะเลอันดามัน เพื่อนำมาแปรรูปเป็นกะปิ ซึ่งถือเป็นอาชีพดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยกะปินั้นถือได้ว่าเป็นส่วนประกอบหลักในการปรุงอาหารพื้นเมืองของคนใต้ ไม่ว่าจะเป็น แกงเผ็ด แกงพริก แกงส้ม แกงไตปลา แกงกะทิ หรือแม้กระทั่งการนำไปทำน้ำพริกชนิดต่างๆ​ มีขาวบ้านใกล้เคียงรวมถึงนักท่องเที่ยวมาซื้อกุ้งเคยสดกันอย้างคึกคัก​ เพื่อนำกลับไปประกอบอาหารและเป็นของฝากจากแดนใต้

โดยกุ้งเคยจะมีลักษณะคล้ายกุ้งฝอย จะลอยขึ้นมาเป็นก้อนขนาดใหญ่อยู่กลางทะเลอันดามัน ในช่วงเดือน 10 – เดือน 12 ตามปฏิทินไทยของทุกปี จึงกลายเป็นจุดเด่นของกะปิ คือ ผลิตจากกุ้งเคยที่ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำกลางทะเลเปิด ไม่มีตะกอนทราย หรือ ขยะเจือปน มีความสดและสะอาด​ สามารถ​นำมาประกอยอาหารได้หลายอย่าง​ อาทิเช่น​ ชุบแป้งทอด​ ยำกุ้งสด​ เป็นต้น​ และการนำไปทำกะปิที่มีรสชาติหอมอร่อยไม่เหมือนใคร​

ส่วนขั้นตอนการผลิตนั้น เมื่อชาวบ้านหากุ้งเคยสดมาได้ จะต้องนำไปผสมกับเกลือเพื่อทำการหมัก ก่อนจะนำไปตากแดดจนแห้งหมาดๆ นำไปบดหรือตำด้วยครกไม้ขนาดใหญ่ ครั้งแรกเรียกว่าหักคอ จากนั้นนำไปหมักต่ออีกครั้งเป็นเวลา 7-10 วัน ก่อนนำออกมาตากแดด บดหรือตำเป็นครั้งที่ 2 เรียกว่าเคยดี หรือ เป็นกะปีที่สามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารได้ ก่อนจะนำมาปั้นเป็นก่อน หรือบรรจุใส่ภาชนะแล้วส่งขาย สามารถเพิ่มมูลค่าจากกุ้งเคยสดกิโลกรัมละ 40-50 บาท เป็นกะปิกิโลกรัมละ 180-200 บาท
นายภานุ​พงศ์​ พันธรัก​ษ์ อายุ​ 35 ปี​ ชาวประมงในพื้นที่ กล่าวว่า ในช่วงนี้ของทุกปี กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจะเปลี่ยนจากการหาปลาแล้วนำเรือออกไปหากุ้งเคย เพื่อนำมาแปรรูปเป็นกะปี ส่งขายไปยังตลาดต่างๆ ของจังหวัดพังงาและใกล้เคียง และขายแบบกุ้งเคยสดซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี

 

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​   ผู้สื่อข่าว​ จ.พังงา​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา​-ชาวโคกกลอยสืบสานประเพณีลอยแพสะเดาะเคราะห์กลางทะเล ในวันลอยกระทง​ ร่วม​ 100 ปี

วันที่ (8 พ.ย.65 )ที่ชายทะเลบ้านอ่าวจิก หมู่ 5 ต.โ […]

You May Like

Subscribe US Now