คุมเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรพื้นที่บ้านบางม่วง เร่งควบคุมทำลายแล้ว 79 ตัว พร้อมประกาศเขตโรคระบาด

วันที่ (19 ม.ค.65 )ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา เขตเทศบาลเมืองพังงา จ.พังงา นายพรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์จังหวัดพังงา ประชุมเจ้าหน้าที่ ปศุสัตว์ทั้งระดับอำเภอและจังหวัด พร้อมเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) (War room) จังหวัดพังงา ภายในสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีประกาศสำนักงานปศุสัตว์อำเภอตะกั่วป่า เครื่องประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิด อหิวาต์แอฟริกาในสุกร บริเวณ บ้านบางม่วง หมู่ 4 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จึงกำหนดพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือ ซากสัตว์ เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากสัตว์แพทย์ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2565 ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2565 ลงชื่อ นายอติชาต สุขสวัสดิ์ ปศุสัตว์อำเภอตะกั่วป่า ลงวันที่ 18 มกราคม 2565 พร้อมระวางโทษฝ่าฝืนประกาศมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายพรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์จังหวัดพังงา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า สุกรในพื้นที่ บ้านบางม่วง ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า มีเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรทำให้ต้องมีการกำจัดเชื้อโรคและสำรวจพื้นที่เลี้ยงสุกรในละแวกใกล้เคียง ทราบว่ามีสุกรในพื้นที่จำนวน 79 ตัว จึงได้กำจัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งหาสาเหตุ พบว่าเชื้อดังกล่าวเกิดจากผู้เลี้ยงนำอาหารมาจาก เศษอาหารเหลือของโรงแรมแห่งหนึ่งใกล้กับพื้นที่เลี้ยงแต่ไม่ได้นำมาปรุงสุกด้วยอุณหภูมิที่ร้อนเกินกว่าเชื้อจะตาย ทำให้เกิดการติดเชื้อในสุกรที่บริโภคอาหารปนเปื้อนเชื้อดังกล่าว ซึ่งทาง ปศุสัตว์พังงา ได้เข้าควบคุมโรคโดยเร่งด่วนแล้ว ความผิดปกติของสุกร เบื้องต้นได้ประกาศควบคุมพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว

 

ภาพ-ข่าว  พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​ จ.พังงา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ผู้ว่าฯพิจิตร จัดพบสื่อแถลงข่าววันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดแค่2รายยืนยันพร้อมหาวัคซีนเข็ม3ฉีดครูและปชช.

วันที่ (19 ม.ค.65 ) นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราช […]

You May Like

Subscribe US Now