ลพบุรี-ชาวบ้านร่วมสืบสานภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรมประเพณีวิถีท้องถิ่นไทย

เทศบาลตำบลป่าตาล จังหวัดลพบุรีจัดโครงการสืบสานภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีตามวิถีท้องถิ่น ปี 2566

วันที่ (22 ก.ค.66 ) ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลป่าตาล อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายเกรียงศักดิ์ วงศ์สุกรรม ท้องถิ่นจังหวัดลพบุรี นายสมมาส มั่งคั่ง นายกเทศมนตรีตำบลป่าตาล หน่วยงานราชการ ประชาชน เยาวชน ได้ร่วมกันเปิดโครงการสืบสานภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีตามวิถีท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้อนุรักษ์ ฟื้นฟูสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลป่าตาลให้คงอยู่สืบไป ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีชีวิตของท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม

ประเพณีและภูมปัญญาท้องถิ่นซึ่งมีผู้สูงอายุและภูมิปัญญาเป็นผู้ถ่ายทอดสู่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป และส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เกิดจิตสำนึกรักถิ่นฐานและความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และความเป็นท้องถิ่นของตนเอง ส่งเสริมความรักความสามัคคีของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลป่าตาล และเป็นการสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน และชาวบ้านเทศบาลตำบลป่าตาล จำนวนกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมภายในงานพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณแด่ภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลป่าตาล การจัดแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นของแต่ละหมู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลป่าตาล โดยมีจัดแสดงพิธีตามความเชื่อ ได้แก่สารทลาวข้าวกระยาสารท การทำบุญกลางบ้าน การเลี้ยงศาลเจ้าพ่อสอนเจ้าพ่อสายสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านป่าตาล นิทรรศการวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาวเวียง ตำบลป่าตาล ตำบลถนนใหญ่ และตำบลใกล้เคียง การสอนภาษาท้องถิ่น การประกอบอาชีพ การแสดงการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงดนตรีกลุ่มชาติพันธุ์ มีผู้ร่วมแสดงแต่งกายด้วยชุดสวยงามตามถิ่นฐานตนเอง การสาธิตการทำขนม อาหารพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีตลาดสินค้าพื้นบ้านท้องถิ่นของตำบลป่าตาลที่นำมาวางจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจอุดหนุนกันเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี

 กฤษณ์ สนใจ จ.ลพบุรี 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-ระทึก.!! ไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนดังลพบุรี ก่อนครบรอบวันสถาปนาเพียง 1 วัน

เมื่อเวลา 16.11 น.ของวันที่ (22 ก.ค.66)  ร.ต.อ.วีร […]

You May Like

Subscribe US Now