ท้าพิสูจน์ “ถ้วยฟูน้ำตาลสด” ขนมไทยแท้ ตำนานความอร่อยของ อ.ท่าช้าง สิงห์บุรี

“ขนมถ้วยฟูน้ำตาลสด” เป็นขนมไทยที่ชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี ทำกันมาแต่โบราณ โดยใช้น้ำตาลสดผลผลิตจากต้นตาลเป็นส่วนผสม ทำให้ขนมถ้วยฟูมีกลิ่นหอมน้ำตาลสด รสชาติกลมกล่อม อร่อยและยังเป็นขนมไทยแท้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นขนมมงคลของคนไทย โดยชาวจีนจะเรียกขนมถ้วยฟูว่า ฮวดโก้ย หมายถึง มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู ขนมถ้วยฟูจึงเป็นขนมชนิดหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในงานมงคลต่างๆ

“ขนมถ้วยฟูน้ำตาลสดป้าตุ้ม” เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่ทำอาชีพขายขนมถ้วยฟูน้ำตาลสดมานานกว่า 30 ปี โดยป้าตุ้มจะทำกับลูกสาว 2 คน คือ คุณรินลดา จำปาไทย หรือ คุณเจี๊ยบ ซึ่งคุณเจี๊ยบได้เล่าให้ฟังว่า “ในแต่ละวันเวลา 6 โมงเช้าจะทำการโม่แป้ง เมื่อโม่เสร็จก็จะนำมาผสมกับส่วนผสมที่เตรียมไว้โดยเฉพาะน้ำตาลสด ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญ สำหรับสี ก็จะใช้สีธรรมชาติคือกาบมะพร้าวเผาแล้วกรอง นำมาคลุกเคล้าจนเป็นเนื้อเดียวกัน นำไปหมักประมาณ 8-15 ชั่วโมง รอจนเนื้อแป้งขนมขึ้นฟู ประมาณ 18.00 น. ก็พร้อมที่จะนำไปนึ่งได้ จากนั้นก็ตั้งไฟให้น้ำเดือด แล้วนำแป้งไปหยอดใส่ถ้วยเพื่อเตรียมนึ่ง โดยการนึ่งใช้ไฟแรงมาก เมื่อนำขนมขึ้นนึ่งแล้วก็จะต้องเร่งไฟ ใช้ไฟแรง 10 นาทีเพื่อให้หน้าขนมถ้วยฟูแตก และเบาไฟอีก 15 นาทีเพื่อให้ขนมสุก เมื่อนึ่งเสร็จแล้ว ต้องปล่อยให้ขนมเย็นก่อน จากนั้นจึงแคะออกจากถ้วยแล้วใส่ ถาด แล้วจึงนำมาใส่ถุงพลาสติกเพื่อนำไปส่งให้แม่ค้าในตลาดเทศบาลเมืองสิงห์บุรีที่เป็นเจ้าประจำเพื่อนำไปขายต่อ”

คุณเจี๊ยบ เล่าต่อว่า “ตามปกติในแต่วันจะทำประมาณ 500 ถ้วยต่อวัน โดยขายส่งในราคาถ้วยละ 2 บาท กำไรอยู่ได้วันละประมาณ 700-800 บาท ขนมถ้วยฟูของเราจะไม่ใส่สารกันบูด ใส่ตู้เย็นอยู่ได้ 1-2 วัน เมื่อนำออกมารับประทานให้นำไปอุ่นก่อน ขนมถ้วยฟูเราก็จะยังนิ่ม อร่อยเหมือนเดิม ในบางครั้งมีหน่วยงานรัฐ เอกชน สั่งไปจัดเลี้ยงเป็นประจำ ครั้งละ 100-200 ถ้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่สนใจอยากชิมรสชาติขนมถ้วยฟูน้ำตาลสดสูตรดั้งเดิม “ขนมถ้วยฟูน้ำตาลสดป้าตุ้ม” สามารถติดต่อได้ที่บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 5 ต.ถอนสมอ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี หรือจะโทรสอบถามได้ที่เบอร์โทร 064-9318729”

จินตนา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

วัดคลองห้วยโพธิ์จัดงานลอยกระทงในวิหารหนึ่งเดียวในจังหวัด ติดต่อกันเป็นปีที่ 7 ด้านเจ้าอาวาสเผยปีนี้จัดพร้อมกับงานกฐิน เริ่มตั้งแต่เช้ายันค่ำ

  วันที่  ( 18 พ.ย. 64 )  ผู้สื่อข่าวรายงานที […]

You May Like

Subscribe US Now