อ่างทอง -ชาวบ้านพายเรือเกี่ยวข้าวในนาน้ำท่วมให้เป็ดกินลดต้นทุน

ชาวบ้านพายเรือเกี่ยวข้าวในนาน้ำท่วมให้เป็ดกินลดต้นทุน โดยขอซื้อจากชาวนาที่ปล่อยทิ้ง แล้วลุยน้ำเกี่ยวใส่เรือ นำมาตากบนถนน ก่อนใช้รถย้ำข้าว นำใส่กระสอบกลับบ้าน

วันที่ (12 ธ.ค. 65 ) ที่บริเวณกลางทุ่งนา หมู่ที่ 9 ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบชาวบ้านจำนวน 3 คน ได้นำเรือเหล็กออกเก็บเกี่ยวข้าวในนา ที่ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ใส่ในเรือขนมาตากแดดไว้ที่ริมถนน ก่อนที่จะใช้รถย้ำข้าวแยกฝาง และเมล็ดข้าวออกจากกัน พร้อมทำการตาแดดไว้ริมถนนแล้วฝัดข้าวแยกเมล็ดดีและเมล็ดที่ลีบออกจากกัน ก่อนนำใส่กระสอบปุ๋ยกลับไปเก็บไว้ที่บ้าน เพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

จากการสอบถาม นาย นริทร์ จำปี อายุ 63 ปี เล่าให้ฟังว่า ตนเองเลี้ยงเป็ดไว้ที่บ้าน 60 – 70 ตัว จึงได้มาเก็บเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม ในนาน้องชายที่ปล่อยทิ้งไว้ ข้าวออกรวงแล้วแต่น้ำกำลังเน่าเสีย จำนวน 4 ไร่ โดยให้เงินน้องชายเป็นค่าปลูกข้าวจำนวนหนึ่ง แล้วว่าจ้างชาวบ้านมาช่วยเกี่ยวข้าวในแปลงนาที่ถูกน้ำท่วมวันละ 300 บาท จำนวน 3 คน เป็นเวลา 9 วันแล้ว

โดยนำข้าวที่เกี่ยวเสร็จแล้วมาตากแดดให้แห้ง แล้วใช้รถย้ำข้าว แล้วฝัดข้าวแยกเมล็ดดีและเมล็ดที่ลีบออกจากกัน ตากแดดไว้ 2 วัน ให้แห้งก่อนเก็บเข้าบ้านเอาไปเป็นอาหารเลี้ยงเป็ด ไก่ เนื่องจากขายไม่ได้ ก็เป็นลดต้นทุนของตนเองต่อไป

 
กนกศักดิ์ แสงตระการ  จ.อ่างทอง 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-กมธ. เปิดงานนิทรรศการความสัมพันธ์อยุธยา – นานาชาติ รวม 7 ประเทศ ณ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา

กมธ.วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย […]

You May Like

Subscribe US Now