สระบุรี -ลุงวัย70 ขายโรตีสายไหมไปร้องเพลงไปด้วย เสมือนเป็นคอนเสิร์ตลูกทุ่งเคลื่อนที่ทำมากว่า30ปี เด็กๆชื่นชอบได้ของแถม

วันที่( 7 พ.ค.65 ) นาย นรงค์ชัย ทิพยวรรณ์ วัย 70 ปี หรือลุงสายไหม ผู้พลิกผันตนเองจากอดีตนักร้องประกวดเพลงลูกทุ่งด้วยเงาเสียงของศิลปินนักร้องลูกทุ่ง ได้รับรางวัลมามากมาย และออกรายการทีวีมาหลายช่อง จนปัจจุบันมีอาชีพขายโรตีสายไหมมาร่วม 30 ปี ตระเวนขายอยู่ในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก จ. สระบุรี และอำเภอใกล้เคียง โดยการขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมชุดเครื่องเสียงใส่ไว้ที่ท้ายรถและป้ายประวัติการประกวดร้องเพลง ไปจอดขายที่ไหนก็จะขับกล่อมเสียงเพลงลูกทุ่งที่ไพเราะ การแต่งกายและลีลาการร้องเพลงราวกับศิลปินมาจัดคอนเสิร์ต เป็นที่ชอบอกชอบใจแก่ผู้พบเห็นที่ผ่านไปผ่านมาได้ยินเสียงการร้องเพลงของลุงสายไหม ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าขาประจำ และแม่ค้าในตลาด ต่างยกนิ้วให้

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นาย นรงค์ชัย ทิพยวรรณ์ วัย 70 ปี หรือลุงสายไหม ที่ลูกค้าส่วนใหญ่มักเรียกติดปาก เล่าว่า ในเรื่องที่ขายโรตีสายไหมและร้องเพลงไปด้วย ที่มาก็คือเมื่อก่อนตนร้องเพลง ไปๆมาๆ มีปัญหา และได้ไปเจอคนที่ว่า เขาแนะนำอาชีพนี้ จึงได้ยึดอาชีพนี้ขายของและร้องเพลงไปด้วย ซึ่งตอนนั้นตนอายุประมาณ 30 กว่าปี และขายมานานถึง 20-30 ปี เพราะปัจจุบันตนมีอายุ 70 ปีแล้ว   ขายครั้งแรกก็มีคนจำได้ เพราะเราไม่ได้อยู่เป็นที่ เขาเห็น เพราะเราเคยออกรายการ เขาก็ถามว่าใช่คนนั้น ใช่คนนี้ไหม ตนจึงตอบไปว่า ใช่ ซึ่งตอนขายใหม่ๆ ตนไม่ได้ร้องเพลง ขายธรรมดา แต่พอเขารู้ว่าเป็นนักร้อง คนที่ไม่เชื่อก็เขาก็ดูถูกเราว่า เป็นนักร้องจริงเหรอ ร้องได้ไหม พอตอนหลังตนจึงได้ทำแบบนี้ขึ้นมาว่า เป็นจริง ร้องได้จริง ลงประวัติทุกอย่างให้เขาเห็น และร้องไห้เขาฟัง จนเดี๋ยวแม้แต่ทั่วตำบลนี้ไม่มีใครกล้าถาม อย่างเพลงที่ยื่นให้เมนูเป็นร้อยๆกว่าเพลง ถ้าบอกว่าเพลงไหนร้องไม่ได้ ผมให้รางวัลเลย แต่ไม่มีใครกล้าเล่น ไม่ใช่การพนันแต่ท้าได้

ส่วนการขาย ตนออกตั้งแต่บ่ายโมงกว่า กว่าจะเสร็จก็เที่ยง ถ้าวันธรรมดา จะไปแถวมวกเหล็ก บ่อตะนะ บ้านหมาก ถ้าวันเสาร์-อาทิตย์ จะไปแถวปรางโศก แถวป่าสัก และกลางดง ก็ขายอยู่แถวๆบริเวณนี้ เรื่องรายได้ถ้ารวมทั้งหมดประมาณพันกว่าบาท หักทุนไปครึ่งนึง ก็จะเหลือ400-500 บาทประมาณนี้ ก็พออยู่ได้ ดีกว่าเราไปทำอาชีพอื่น เพราะเรารักอาชีพนี้ เป็นความสุขของเรา และยังมีจักจั่นที่หมุนๆ แจกให้เด็กๆด้วย เพราะเด็กเขาชอบ จึงได้มาคิดดูว่าเราทำแจกดีไหม บางทีเวลาเราไปขาย เด็กจะถามแม่ว่า แม่เอาจักจั่นมามั้ย เด็กจะลุ้นกัน เพราะเด็กๆจะรู้ว่า ถ้าซื้อสายไหมเจ้านี้ ต้องมีของแถมด้วย และสุดท้ายนี้อยากฝากไปถึงคนที่กำลังท้อแท้ จงอย่าท้อแท้ เราต้องสู้ ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคมากมายอย่างไร ก็ต้องสู้ เวลาที่ตนขายสายไหม คนก็จะถามว่า ขายสายไหมอย่างเดียวหรอ ทำไมไม่เปลี่ยนบ้าง บางคนเปลี่ยนอาชีพหลายอย่าง ซึ่งตนยึดอาชีพนี้ บางครั้งก็ท้อเหมือนกัน เวลาที่ขายไม่ดี จนเดี๋ยวนี้ก็ยืนได้ อยู่ได้จนทุกวันนี้ เป็นกำลังใจให้ด้วย ร้านของตนเรียกว่า คอนเสิร์ตเคลื่อนที่ โรตีสายไหมนักร้อง เห็นที่ไหนก็เรียกได้ ขอเพลงได้ก็จะร้องให้ฟัง ส่วนมากลูกค้าจะขอเพลงก็ให้เลือกเลยจะเอาเพลงของใครได้หมดเลย จะเอาเพลงของ สุรพล ชายเมืองสิงห์ ระพินภูไท หรือว่า จะเอาเพลงยอดรักสลักใจ หรือ สายัณต์ สัญญา บอกมาแล้วเราจะบอกชื่อเพลงไปแล้วให้เลือกแล้วเราก็จะร้องให้ฟัง

เกียรติยง  อัศวราศี ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-ผู้ว่าเดี่ยว คนเก่งแห่งเมืองชาละวัน นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม เข้ารับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น มจพ. ประจำปี 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวัน  (6 พ.ค. 65 ) ที่ผ่าน […]

You May Like

Subscribe US Now