สิงห์บุรี-อบจ.สิงห์บุรี-เปิดมิวเซียมรอบสื่อมวลชน แหล่งเรื่องราวหลักฐานทรัพย์เมืองสิงห์ ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อ วันที่ (25 พ.ย.65 )นายศุภวัฒน์ เทียนถาวร นายก อบจ.สิงห์บุรี ได้เปิดมิวเซียมสิงห์บุรี (อาคาร ร.ศ. ๑๓๐) ในรอบสื่อมวลชน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ก่อนที่จะเปิดจริงในวันที่ 2 ธันวาคม 2565 โดยมิวเซียมสิงห์บุรี เกิดมาจากการร่วมมือของ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี ร่วมกันปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรีหลังเดิม (ร.ศ.130) เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดสิงห์บุรี ผ่านการจัดนิทรรศการในยุคสมัยต่างๆ รวมทั้งเพื่อให้เป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดแสดงนิทรรศการ ด้านการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ และด้านการบริหารจัดการ ตามมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ระดับสากล

ทั้งนี้มิวเซียมสิงห์บุรีประกอบด้วยห้องนิทรรศการ จำนวน 8 ห้อง ได้แก่ 1.ทรัพย์ดึกดำบรรพ์ บอกเล่าเรื่องราวหลักฐานทรัพย์เมืองสิงห์ ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ จนเป็นสิงห์บุรีวันนี้ 2.ทรัพย์เมืองเก่า บอกเรื่องราวการตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนของชาวสิงห์บุรี พัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน 3.ทรัพย์ในดิน บอกเรื่องราวความเป็นเมืองอุตสาหกรรมของสิงห์บุรี ในการผลิตภาชนะดินเผาขนาดใหญ่ 4.ทรัพย์สลาย บอกถึงเรื่องราวความเป็นมาของ “ศึกบางระจัน” 5.ทรัพย์ทรงจำ บอกถึงเรื่องราวของ “เมืองแฝดสาม”เมืองสิงห์ เมืองอินทร์ เมืองพรหม และเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้น 6.ทรัพย์เมืองสิงห์ จัดแสดงสิ่งของสำคัญที่บ่งบอกถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของสิงห์บุรี 7.ทรัพย์ปัญญา แสดงถึง โมเดลการเก็บน้ำและควบคุมน้ำของเมืองโบราณบ้านคูเมือง เมื่อครั้ง 1,000 ปี ที่เป็นภูมิปัญญาที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย 8.ทรัพย์วันหน้า เป็นห้องกิจกรรมการทดสอบออกแบบเมืองในอนาคตของผู้ที่มาเที่ยวชม

ทั้งนี้มิวเซียมสิงห์บุรี จะกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป และจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสิงห์บุรี นอกจากนี้ ภายในมีการจัดนิทรรศการในรูปแบบสื่อผสมที่ทันสมัย ตื่นตาตื่นใจ มีเกมส์ และกิจกรรมให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาพร้อมกับร่วมสนุก และสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่จริงที่สนใจได้อีกด้วย โดยจัดแสดงให้เข้าชมฟรี วันอังคาร-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ (ปิดวันจันทร์) ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.036-699388

จินตนา ปานมี จ.สิงห์บุรี  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี -สุนัขพลัดตกหน้าผาสูงชันกลางดึกกู้ภัยเร่งช่วยเหลือทุลักทุเล

ลุ้นระทึกทุกชีวิตล้วนมีค่า กู้ภัยฯมูลนิธิร่วมกตัญญ […]

You May Like

Subscribe US Now