สมุทรสงคราม-ลงแขกลงคลองจับปลาหมอคางดำสปีชี่ส์ทำลายสัตว์น้ำพื้นถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คลองสัมมะงา คลองสาธารณะในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลแพรกหนามแดง  อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม และนายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดและชาวบ้านได้ร่วมกันลงแขกลงคลองจับปลาหมอคางดำ หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าปลาดังกล่าวเป็นสายพันธุ์สปีชี่ส์ไม่ใช่สายพันธุ์ดั้งเดิมในพื้นถิ่น ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งนำเข้ามา เพื่อขยายพันธุ์เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ เมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา เมื่อไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากเป็นปลา เนื้อแข็ง ก้างเยอะ และไม่อร่อย ทำให้ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด จึงเททิ้งในแหล่งน้ำธรรมชาติ สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศน์แหล่งน้ำของจังหวัดสมุทรสงครามและอาจรวมไปถึงระดับประเทศในอนาคตอีกด้วย โดยวางอวนล้อมจับในคลองสัมมะงา ซึ่งมีความกว้างประมาณ 5 เมตร น้ำลึกระดับเอว ระยะทางเพียง 80 เมตร ได้ปลาหมอคางดำทั้งตัวเล็กตัวใหญ่เกือบ 100 กิโลกรัม โดยพบปลานิลซึ่งเป็นปลาพื้นถิ่นขนาดตัวเท่ากับปลาหมอคางดำเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น

นายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่าการลงแขกลงคลองจับปลาหมอคางดำ เนื่องจากสำนักงานประมงจังหวัดฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าปลาหมอคางดำ แพร่ระบาดเข้าไปในบ่อเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลากัดกินสัตว์น้ำชนิดอื่นที่ตัวเล็กกว่า เช่นลูกปลาและกุ้งรวมทั้งสัตว์น้ำเศรษฐกิจอื่นๆ เป็นอาหารคล้ายเอเลี่ยนสปีชี่ส์ ทำลายสัตว์น้ำประจำถิ่น มีนิสัยดุร้าย ปากใหญ่ เนื้อบาง ก้างเยอะ จึงไม่เป็นที่นิยมนำไปรับประทาน ส่วนที่มาของการแพร่ระบาดนั้นคาดว่าน่าจะมาตั้งแต่ก่อนปี 2559 ปลาหมอคางดำได้หลุดรอดลงสู่เเหล่งน้ำธรรมชาติเนื่องจากมีผู้นำมาทดลองปรับปรุงสายพันธุ์ โดยในจังหวัดสมุทรสงครามพบการแพร่ระบาดมากที่สุดในตำบลแพรกหนามแดง ตำบลยี่สาร และตำบลคลองโคน

ที่ผ่านมาสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสงครามได้มอบพันธุ์ปลากระพงให้เกษตรกรนำไปปล่อยในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อให้กัดกินทำลายลูกปลาหมอคางดำ แต่ก็ช่วยได้ระดับหนึ่งเนื่องจากปลาหมอคางดำสามารถขยายพันธุ์ได้รวดเร็วมาก โดยขยายพันธุ์ได้ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 2 เดือน ตัวเมียที่ตั้งท้องจะตกลูกได้ท้องละ 300-500 ตัว ขณะที่ตัวผู้จะทำหน้าที่เลี้ยงลูก ส่วนตัวเมียทำหน้าที่ตั้งท้องเท่านั้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะทำควบคู่กันไปในการกำจัดปลาหมอคางดำขณะนี้คือ การสนับสนุนชาวบ้านจับปลาหมอคางดำขายให้โรงงานปลาป่นนำไปทำอาหารสัตว์

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ช่วงนี้มีโรงงานปลาป่นรับซื้อปลาหมอคางดำ กิโลกรัมละ 6-7 บาท เพื่อนำไปทำอาหารสัตว์ ชาวบ้านก็เริ่มจับปลาหมอคางดำไปขายนอกจากจะมีรายได้แล้วยังทำให้การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำน่าจะเบาบางลง อย่างไรก็ตามจังหวัดมีกองทุนประกันราคารับซื้อปลาหมอคางดำจากเกษตรกร กรณีขายโรงงานได้ราคาต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5 บาทก็จะชดเชยส่วนที่ต่ำกว่า 5 บาทให้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สุพรรณบุรี-เกษตรนาแปลงใหญ่สุพรรณรวมตัวตั้งธนาคารฟางข้าวลดการเผาเพิ่มรายได้

เกษตรกรนาแปลงใหญ่ บ้านท่ามะนาว ตำบลยางนอน อำเภอเดิ […]

You May Like

Subscribe US Now