สิงห์บุรี -ร้านตำนานเมนูปลาตะโกกตลาดใต้อินทร์บุรีสืบทอดมายาวนานกว่า 46 ปี ไม่มาชิมไม่ได้แล้ว

ชุมชนตลาดเก่าอินทร์บุรีอายุกว่า 100 ปี มีร้านในตำนานลูกชิ้นปลาตะโกกตลาดใต้อินทร์บุรีสืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อสู่รุ่นลูกเปิดมายาวนานกว่า 46 ปี

นางมาลี ฉัตรชัยเฉลิมศรี และลูกชายเป็นทายาทรุ่นที่ 3 สืบทอดวิชาทำอาหารมาจากคุณพ่อ นายสมศักดิ์ ที่มีเชื้อสายจีน มาอาศัยอยู่ที่อำเภออินทร์บุรีติดแม่น้ำเจ้าพระยา ได้นำปลาตะโกก ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดที่หาได้ในท้องถิ่นมาทำลูกชิ้นปลา 3 แบบ 1.ลูกชิ้นปลาแบบกลม 2. เกี๊ยวปลาแบบแบน 3.ปลาม้วนและฮื้อก้วย  นำมาประกอบอาหารมีเมนูแบบคนจีน แกงจืดรวมมิตรลูกชิ้นปลา เอาลูกชิ้นปลา เกี๊ยวปลา เส้นปลา ปลาม้วน และสาหร่าย มาทำเป็นแกงจืด ฮือก๊วยทอดเหมือนแฮ่กึ้น และนำลูกชิ้นปลามาผัดกับกระเพราเผ็ดน้อย จนเคยออกคอลัมภ์เปิปพิสดาร แม่ช้อยนางรำ ที่โด่งดังในสมัยก่อนเมื่อปี พ.ศ.2521

ปัจจุบัน นายสนธิชัย ฉัตรชัยเฉลิมศรี ลูกชายของ นายสมศักดิ์ ได้เพิ่มรสชาติแบบจีนให้ถูกปากคนไทยมากขึ้นด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อนมากขึ้น สำหรับเมนูประจำที่ร้านที่พลาดไม่ได้ เช่น ผัดกระเพราปลาม้วน ต้มจืดสาหร่ายใส่ปลาตะโกกใส่หมูสับ และไข่เจียวหมูสับ ใช้วิธีการเร่งไฟด้วยการใช้ตะหลิวเคาะกระทะเพิ่มความร้อนให้น้ำมันขึ้นด้านบนทำให้ไข่เจียวทอดกรอบอร่อย หุงข้าวแบบเช็ดน้ำ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะมาสั่งอาหารจานเดียวเมนูกระเพราที่ใส่อะไรลงไปก็อร่อยราคาไม่แพงเพียง 30-40 บาท เป็นกับข้าวอย่างละ 50 บาท ราคาเดียว

ด้วยลีลาการผัดที่ใช้ไฟแรงรวดเร็วตามกระทะที่ถนัด ที่มีร่องรอยการใช้อันยาวนาน และมีแม่คอยเป็นลูกมือช่วยเสริฟ ช่วงเที่ยงทำแทบไม่ทันมีลูกค้าขาประจำมารับประทานกันเต็มทุกโต๊ะ บรรยากาศในร้านแบบย้อนยุดเปิดเพลงเก่าๆ เบาๆ ฟังสบายๆ สภาพร้านโครงสร้างไม้เสาสูงเปิดโล่งหลังคาสังกะสีมีอายุเกิน 100 ปี อยู่ติดกับริมเขื่อนเจ้าพระยา ตลาดใต้อินทร์บุรี พอทานอาหารเสร็จก็ไปเดินย่อยท้องถ่ายรูปสตรีทอาร์ทภาพวาดตลอดแนวเขื่อนกั้นน้ำของ อบจ.สิงห์บุรี ร่วมกับ เทศบาลตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรีมีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดสิงห์บุรี มาเดินซื้อของและรับประทานอาหารที่ตลาด 100 ปี อินทร์บุรี ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเช็คอินกันค่ะ

จินตนา  ปานมี  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-สันนิบาตเทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลพบุรีร่วมบริจาคและให้อาหารลิง ในกรง 1,200 ตัว

ตัวแทนสันนิบาตเทศบาลร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ […]

You May Like

Subscribe US Now