สมุทรสงคราม-6สาวชาวเดนมาร์ก ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ลงมือปรุงอาหารคาวหวานรับประทาน

6 สาวชาวเดนมาร์ก หลงใหลเมืองไทย อยากรับประทานอาหารไทย โดยเฉพาะแกงเขียวหวาน ผัดไทย เดินทางมาพักค้างที่บ้านริมคลองโฮมสเตย์ จ.สมุทรสงคราม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมลงมือปรุงอาหารคาวหวานรับประทานกันเองอย่างคึกคัก

ที่บ้านริมคลองโฮมสเตย์ ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นางถิรดา เอกแก้วนำชัย อายุ 68 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวสาวจากประเทศเดนมาร์ก จำนวน 6 คน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นครั้งแรกเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ และร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยนางถิรดาฯ ได้นำนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ทำขนมหวานโบราณของไทย คือลูกชุบ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวได้ปั้นถั่วเขียวกวนเป็นลูกชุบ รูปดอกกุหลาบ รูปดาว รูปปลา และรูปแตงโม ฯลฯ ด้วยตนเอง และปั้นได้สวยงามแต้มสีสันได้น่ารับประทาน จากนั้นทุกคนได้ช่วยกันทำขนมไทยโบราณ คือขนมต้ม โดยทุกคนช่วยกันขูดมะพร้าว ปั้นแป้งห่อไส้ แม้แรกๆจะทำอย่างเก้ๆกังๆ แต่เมื่อฝึกมือไปสักพักทุกคนก็ปั้นออกมาได้สวยงาม ก่อนนำไปต้มสุกแล้วคลุกเคล้ากับเนื้อมะพร้าวอ่อนขูด และเมื่อทำเสร็จแล้วก็ไม่ลืมที่จะชิมฝีมือตัวเองแล้วบอกว่าอร่อยมาก

จากนั้นทั้งหมดได้เดินชม โคกหนองนา ตามวิถีชีวิตบ้านริมคลอง เก็บพืชผักสวนครัวมาทำอาหารเย็นรับประทานซึ่งทางโฮมสเตย์ได้ทำเป็นแปลงสาธิต ปลูกทั้งโหระพา มะเขือ ฟัก ถั่วฝักยาว พริก ฯลฯ นักท่องเที่ยวสาวชาวเดนมาร์กยังได้ชิมน้ำหวานจากดอกมะพร้าวสดๆจากต้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมาดูการสาธิตทำน้ำตาลมะพร้าวแท้แม่กลองพร้อมชิมน้ำตาลมะพร้าว และยังได้ลองเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าว และที่ขาดไม่ได้คือการลองสานหมวกจากใบมะพร้าวใส่เอง ก่อนจะไปทำผ้ามัดย้อมจากเปลือกตะบูนและเปลือกมะพร้าว มีทั้งรูปหัวใจ รูปดาว รูปทรงเรขาคณิต รูปสามเหลี่ยม และรูปเปลือกไม้ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้ง 6 คนยังได้ทำผ้าเช็ดหน้ามัดย้อมเป็นรูปที่ตนเองชอบนำกลับเดนมาร์กเพื่อเป็นที่ระลึกอีกด้วย

นอกจากนี้ช่วงใกล้ค่ำกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวเดนมาร์กยังได้ลงมือทำอาหารไทยรับประทานด้วยตนเอง โดยได้รีเควสไว้กับทางโฮมสเตย์ว่าอยากรับประทานแกงเขียวหวานไก่มะเขือเปราะ ผัดไทย และปอเปี๊ยะ ซึ่งทั้งหมดได้นำพืชผักสวนครัวที่ไปเก็บมาจากแปลงปลูกผักมาปรุงด้วยตนเอง โดยนางถิรดาฯ เป็นผู้สอนและรับประทานอาหารเย็นฝีมือตนเองกันอย่างเอร็ดอร่อย

นายอิศรากร สีหามาตย์ อายุ 46 ปี ไกด์นำเที่ยวกล่าวว่านักท่องเที่ยวชาวเดนมาร์กทั้ง 6 คนมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกและยังไม่เคยได้สัมผัสกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมอีกทั้งยังอยากมาชิมอาหารไทย จึงเดินทางมาเมืองไทยจำนวน 28 วัน และเหตุผลที่เลือกมาเที่ยวเมืองไทยเนื่องจากอยากเรียนรู้วัฒนธรรมไทย อยากมาชมทะเลสวยๆนอกจากนี้ยังมีโอกาสพาลูกทัวร์มาชมกิจกรรมที่บ้านริมคลองโฮมสเตย์ ซึ่งนักท่องเที่ยวมีความสนใจทําอาหารไทยและยังได้ชมสวนมะพร้าว ชมการสาธิตการทําน้ำตาลมะพร้าว ทำกิจกรรมต่างๆปรากฏว่าเขาชื่นชอบและสนุกสนานกับกิจกรรมที่ได้ทำมาก โดยเฉพาะการได้ลองทำและทานอาหารไทย บอกว่าอร่อยทุกอย่าง

นางถิรดา เอกแก้วนำชัย อายุ 68 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ กล่าวว่า บ้านริมคลองโฮมสเตย์ มีพื้นที่ 14 ไร่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้เชิงเกษตร ก่อตั้งเมื่อปี 2546 จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนเมื่อปี 2549 ปัจจุบันมีสมาชิก 25 คน มีบ้านพักหลากหลายรูปแบบให้เลือก เป็นชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตชุมชน ศิลปหัตถกรรมและวัฒนธรรมพื้นบ้านให้ผู้สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ เช่นการทำขนมไทย การทำน้ำตาลมะพร้าว การจักสาน ชมการทำเกษตรปลอดสาร ใส่บาตรพระทางเรือยามเช้า นวดแผนไทย และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ ได้รับรางวัลมาตรฐานโฮมสเตย์ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 8 (Thailand Tourism Award 2010) และได้รับคัดเลือกเป็นชุมชนสร้างสรรค์ 20 อันดับของประเทศ โดยนิตยสาร Creative Tourist อีกทั้งยังเป็นชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง เรียกได้ว่า การมาพักผ่อนกับบ้านริมคลองโฮมสเตย์ นอกจากจะได้รับความสะดวกสบายและเต็มอิ่มกับการพักผ่อนแบบธรรมชาติแล้ว ยังได้รับความรู้และได้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน บ้านริมคลองโฮมสเตย์ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจจะมาพักผ่อนและร่วมสนุกกับกิจกรรมชุมชน ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 089-1702904 หรือที่ Facebook baanrimklonghomestay

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ภูเก็ต-หนุ่มเมืองลุงโดนอริกระซวก วิ่งหนีออกจากร้านล้มฟุบสิ้นใจ ลานจอดรถหน้าโรงแรม ตร.เร่งตามตัวมือแทง

เมื่อเวลา 06.07 น. วันที่ (9 ต.ค.66 ) พ.ต.อ.ประเทื […]

You May Like

Subscribe US Now