พังงา-ผู้ประกอบการไกด์ทัวร์จีน เฮ!! กลับเข้าลงทุนหวังฟื้นตัว หลังรัฐบาลจีนเปิดให้ชาวจีนออกนอกประเทศ

วันที่ (5 ม.ค.66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเตรียมตัวรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนล็อตแรก ซึ่งทางรัฐบาลประเทศจีนประกาศให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ในวันที่ 8 มกราคม 2566 นี้ ทำให้ผู้ประกอบการ ไกด์นำเที่ยวในพื้นที่พังงา ต่างเตรียมตัวพร้อมลงทุนเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะที่บริเวณท่าเรือสุรกุล เขตเทศบาลตำบลกระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ทาง อนุรักษ์อ่าวพังงาทัวร์ ผู้ประกอบท่องเที่ยว ซึ่งรับนักท่องเที่ยวเฉพาะชาวจีน ลงทุนซื้อเสื้อชูชีพไว้กว่า 200 ตัว ซ่อมแซมเรือนำเที่ยวกว่า 20 ลำ รถลำเรียงนักนักท่องเที่ยว 3 คัน และ สินค้าที่ระลึกเพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก ไว้เพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงต้นมกราคม 2566 นี้

โดย นายอนุรักษ์ อันติมานนท์ ผู้ประกอบการ อนุรักษ์อ่าวพังงาทัวร์ กล่าวว่า เป็นสันญาณดีที่รัฐบาลจีน เปิดให้ชาวจีนออกนอกประเทศ โดยเบื้องต้นมีความเคลื่อนไหวของเอเจ่นทัวร์จีน ในช่วงแรกคาดว่าเป็นชาวจีนที่มีญาติ เพื่อน คนรู้จัก ในประเทศไทย เดินทางเข้าไทยก่อน จากนั้นจึงจะเปิดแบบท่องเที่ยว คาดว่าช่วง เดือน มีนาคม – เมษายน 2566 จึงจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเที่ยวเช่นปกติก่อนหน้าสถานการณ์โควิด ทำให้ผู้ปรกอบการช่วงแรกลงทุนไม่มากนัก หนักในเรื่องความพร้อมมากกว่า ส่วนที่เป็นปัญหาขณะนี้คือ ใบอนุญาตมัคคุเทศก์นำเที่ยว จากอาชีพไกด์หยุดมานานกว่า 3 ปี บางรายขาดต่ออายุ ปรับเปลี่ยนอาชีพ ทำให้ขาดแคลนอย่างมาก
ขณะไกด์นำเที่ยว มองว่ารัฐบาลจีนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนล็อตแรกมาเที่ยวและเดินทางกลับอย่างปลอดภัยไม่มีการติดเชื้อกลับประเทศ หลังจากนั้นจะเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวเข้าไทยอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งยอมรับว่าปัญหาขาดแคลนไกด์นำเที่ยวเป็นปัญหาใหญ่อยู่ในขณะนี้

ทาง น.ส.นุชจรีย์ เกียวจันทิก อายุ 43 ไกด์นำเที่ยวของบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ภูเก็ต-พังงา กล่าวว่า ชาวจีนล็อตแรกเหมือนเป็นการทดสอบว่าชาวจีนสามารถเที่ยวในไทยอย่างปลอดภัยหรือไม่ หากปลอดภัย ล็อตต่อไปในวันที่ 25 มกราคม 2566 นี้ ทางการจีนจะปล่อยให้ชาวจีนเพิ่มปริมาณเข้าไทยอีก ส่วนปัญหาคือ อาชีพไกด์ไม่พอ จากก่อนหน้านี้ช่วงโควิด ไกด์เปลี่ยนอาชีพไปทำมาหากินอย่างอื่น

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​  ผู้สื่อข่าว จ.พังงา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-"ชัยวุฒิ" มั่นใจกวาดที่นั่งได้ทั้ง 4 เขตเชื่อคนลพบุรีรักลุงป้อม

นายชัยวุฒิ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รมต. […]

You May Like

Subscribe US Now