สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย จัดเวทีดีเบตพรรคการเมือง มีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ อปท.ให้เป็นเอกเทศ

สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) แห่งประเทศไทย  จัดเวทีดีเบตพรรคการเมือง มีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ อปท.ให้เป็นเอกเทศยันหากพรรคใดให้ความสำคัญ เป็นประโยชน์ ย่อมได้รับผลคะแนน ตอบรับจาก อปท.ทั่วปะเทศ 

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อ วันที่ (4 พ.ค. 66) ที่ ห้องประชุมโรงแรม มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) แห่งประเทศไทย เปิดเวทีดีเบต โดยได้เชิญตัวแทนจาก 6 พรรคการเมืองเข้าร่วมประกอบด้วยนายพรชัย มาระเนตร์ กรรมการนโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า ,ม.ร.ว.ศศิพฤนท์ จันทรทัต กรรมการนโยบาย ด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ,นายเชตวัน เตือประโคน คณะทำงานด้านกระจายอำนาจ พรรคก้าวไกล ,นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, ดร.วิโชติ วัณโณ คณะกรรมการนโยบายกระจายอำนาจพรรคเพื่อไทย และ ดร.บุรินทร์ สุขพิศาล กรรมการฝ่ายจัดทำนโยบาย พรรคพลังประชารัฐ

ในการดีเบตในครั้งนี้สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)แห่งประเทศไทย โดยการนำของ ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมฯ ได้มีการตั้งคำถามเพื่อซักถามต่อตัวแทนของพรรคการเมืองที่เข้าร่วมดีเบตในการตอบข้อซักถาม ถึงการให้ความสำคัญกับท้องถิ่นอย่างไรบ้าง ทำอย่างไร อปท.จะเป็นเอกเทศมีอำนาจตรง โดยไม่ต้องขึ้นกับข้าราชการประจำ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก  ทางพรรคการเมืองแต่ละพรรค  ต่างก็ตอบคำถามได้ดีมีเหตุมีผลของแต่ละพรรค โดยมีกองเชียร์ของแต่ละพรรคมาคอยให้กำลังใจในครั้งนี้

ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า  วัตถุประสงค์ในการจัดเวที ดีเบต ในครั้งนี้ เราต้องการให้มีการยกฐานะของท้องถิ่นให้มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันทุกเวทีเขาไม่ได้กล่าวถึงท้องถิ่นเลย พูดแต่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ เพียงอย่างเดียวมันใช่  เรื่องการกระจายอำนาจมันมีหลายมติหลายบทบาท และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับท้องถิ่นนั้น  ไม่ได้รับการแก้ไขจากรักฐบาลทุกรัฐบาล เพราะฉะนั้นทุกพรรคการเมือง  ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลในคราวต่อไปนี้ ก็อยากจะฟังเขาก่อนที่จะไปเป็นรัฐบาลว่า เขามีแนวคิดอย่างไรในเรื่องการกระจายอำนาจ มีแนวคิดในองค์กรปกครองท้องถิ่นอย่างไร ซึ่งเราอยากจะยกฐานะให้เทียบเท่ากับเทศบาล  เราต้องการที่จะให้ท้องถิ่นแยกออกจากกระทรวงมหาดไทย ไม่ต้องกำกับดูแลของอธิบดี ปลัดกระทรวง  เราอยากเป็นเอกภาพของตัวเอง   นั้นก็คือการบริหารตัวเอง สภาท้องถิ่นแห่งชาติ และมีตัวแทนแต่ละท้องถิ่นเป็นตัวแทนในบอร์ดนั้น  เราต้องการอย่างนี้

เพราะปัจจุบันนี้เราถูกกำกับดูแลจากกระทรวงมหาดไทยตลอดเวลา ทำอะไรต้องฟังคำสั่งระเบียบของเขาตลอด ทำไมระเบียบของเราไม่สามารถที่จะทำอะไรได้เลย ปัญหาต่างๆ ที่ได้รับการแก้ไข ถ้าเราไปทำก็ถูกระบุว่าไม่มีอำนาจหน้าที่ พอเราไปทำก็ถูกทาง สตง. และ ปปช. ดำเนินการลักษณะอย่างนี้  แล้วประชาชนเขาเดือดร้อน นี่คือการที่เราอยากจะมาฟังว่า ถ้าคุณเป็นรัฐบาลแล้วคุณแก้ไขให้เราได้ไหม ยกฐานะของ อบต.ในฐานะที่ดูแลประชาชน และรากหญ้า แก้ไขให้กับประชาชน ถ้าเขามีแนวคิดอย่างนี้แล้วพูดออกมาเราก็จะเอาคำพูดของเขาเหล่านั้นไปถามเขาเมื่อเขาเป็นรัฐบาลว่า คุณเคยมาพูดเคยมารับปากกับท้องถิ่น  ต่อไปนี้ คุณจะทำอย่างนี้ 1.2.3. แต่ถ้าคุณไม่ทำสมัยต่อไป ก็ต้องมาว่ากันอีก เพราะทุกครั้งที่ผ่านมาใครมาเป็นรัฐบาล  เขาไม่เคยพูดถึงท้องถิ่นเลย  เวลาเราอยากจะได้อะไร  เราก็ต้องไปวิ่งไปร้องขอเหมือนเด็ก อะไรก็ต้องไปร้องขอ ขอร้อง  ร้องห่ม ร้องไห้ จะขึ้นค่าตอบแทน  ยังต้องรวมพลังกันเป็นหมื่น เป็นแสน ถึงจะขึ้นค่าตอบแทนได้อย่างงั้นเหรอ อันนี้มันเป็นขวัญกำลังของผู้บริหารท้องถิ่น  แล้วต่อไปสวัสดิการต่างๆ ควรจะได้รับมันอยู่ตรงไหน   แล้วใครจะดูแลเราก็ต้องมาถามตอนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล  เราก็ต้องมาถามเขาก่อน ถ้าเขารับปากเราๆก็ยินดีให้การสนับสนุน ไม่ใช่คุณมาดีเบตอย่างเดียว จะได้พูดได้ว่าพรรคการเมืองนี้ พูดได้ชัดเจนเพื่อให้การสนับสนุน แต่ถ้าใครพูดแบบกำกรวม  แบบครึ่งๆ กลางๆ แบบไม่ชัดเจนเราก็คงไม่ร่วมด้วย  ถ้าเป็นรัฐบาลไปก็คงไม่ทำงานให้ท้องถิ่น แต่ถ้าพรรคไหนมีความชัดเจนต่อเรื่องนี้  ก็ยินดีให้การสนับสนุนและฝากไปบอกพรรคพวกทั่วประเทศว่า  ถ้าใครมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องการกระจายอำนาจแก่ท้องถิ่นและให้ท้องถิ่นเป็นหลักในการบริหารงานทั้งหมดให้มันเทียบเท่ากับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่นให้มันเสมอภาคกัน ถ้าพรรคการเมืองทำอย่างนี้ได้ ไม่ต้องเป็นหลักหรอก แค่ให้มันเสมอภาคก็คือท้องถิ่นให้มันเสมอภาคกันเท่าเทียมกันจะเทคะแนนให้หมดเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครพนม-ผู้ว่าฯนครพนมประชุมหารือแก้ไขปัญหา กรณีปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ (3 พ.ค.66) เวลา […]

You May Like

Subscribe US Now