ปัตตานี -นายกลุยเอง เปิดเครื่องสูบน้ำตลอด24ชม. ระดมจนท.เร่งสูบน้ำบนถนนระบายสู่เเม่น้ำปัตตานี ให้ไหลลงสู่ทะเลอย่างเร็วที่สุด

วันที่ (30 ธค. 66)  ที่ บริเวณที่ตั้งเครื่องสูบน้ำ สะพานเดชานุชิต เเม่น้ำปัตตานี ต.สะบารัง อ.เมืองปัตตานี รานงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานีล่าสุดวันนี้ ยังคงมีมวลน้ำที่ไหลหลากจากพื้นที่จังหวัดยะลา เข้าเมืองปัตตานี ส่งผลให้ถนนหลายสาย มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในเขตเทศบาล เช่น บริเวณชุมชนตลาดโต้รุ่ง ถนนหนองจิก ก่อนเข้าเมืองปัตตานี ถนนพระยาเมือง ชุมชนจะบังติกอ เขตเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่รถยนต์และจักรยานยนต์ยังคงผ่านได้แต่ต้องชะลอความเร็ว เทศบาลเมือง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำกักขัง เพื่อจะได้ระบายน้ำลงสู่คลองให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสียหายเขตเศรษฐกิจใจกลางเมืองปัตตานี ยังคงมึน้ำท่วมขังบนถนนวัดระดับได้ 10 ซม. โดยมวลน้ำจากยะลาไหลผ่านมาสมทบกันที่ปลายน้ำเเม่น้ำปัตตานี ในปีนี้น้ำทะลักออกมาจากท่อระบายน้ำ เข้าสู่ ย่านค้าขาย โรงเเรม ร้านอาหาร สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง ได้รับผลกระทบหมด

นายนิอันนุวา สุไลมาน นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า การบริหารจัดการน้ำของเทศบาลเมืองปัตตานีมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ เมื่อวันที่ 28 ธค 66 มวลน้ำจาก จ,ยะลาที่ลงมากบวกกับน้ำทะเลหนุนสูงสุดและน้ำบริเวณรอบๆเมืองปัตตานีมีปริมาณมาก เพราะฉนั้นวันที่ 28 ธค 66จึงมีการเฝ้าระวังตลอดทั้งวันทั้งคืน 24 ชม, จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ มากกว่า 70-80 เปอร์เซ็นถ้าปล่อยไว้กลางเมืองน่าจะมีปริมาณน้ำสูงมากๆเกือบๆเอว ปัจจุบันเราสามารถควบคุมน้ำได้แล้วมากกว่า 80-90 เปอร์เซ็น แล้วแต่ยังคงขึ้นอยู่ตามระดับน้ำทะเลที่จะหนุน ถ้าเกิดมีฝนตกทางเทศบาลก็จะมีแผนจัดการน้ำอีกรูปกบบหนึ่งจากสถานการณ์ เมื่อเช้าวันนี้แล้ว จากที่ได้ดูในเรดาร์ อาจมีฝนตกแต่ในปริมาณเล็กน้อย อย่างไรก็ตามทางเทศบาลมีการเฝ้าระวังในทุกจุด โดยมีเครื่องสูบน้ำ มีการวางกระสอบทรายเพื่อเบี่ยงน้ำให้เข้าสู่ระบบการสูบน้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาในเขตเทศบาลซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจได้
และจากที่มีประเด็นจากชาวบ้านที่เป็นกังวลว่าทางเขื่อนจะมีการปล่อยน้ำระลอกที่สองนั้นนายกเทศมนตรีบอกว่า ภายหลังได้มีการประชุมผ่านระบบ ซูมกับทาง หน.ชนประทานเขื่อนบางลาง จ.ยะลาแล้วนั้น เขื่อนบางลางมีการปล่อยน้ำปกติไม่มีการเพิ่มปริมาณแต่อย่างใด และมีแนวโน้มว่าจะมีการลดปริมาณการปล่อยน้ำลดลงอีกด้วย

 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือล้าสุดในช่วงเช้าวันนี้ทางเทศบาลได้มีการปล่อยคาราวานถุงยังชีพเพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบและยังส่งชุดเจ้าหน้าที่เทศบาลเพื่อเข้าติดตามดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ตลอด 24 ชม นอกจากนี้ทางเทศบาลเมืองยังได้รับความร่วมมือจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติที่เดินทางมาจากส่วนกลาง มาช่วยในการวัดค่าปริมาณน้ำ การตรวดวัดเรดาร์ปริมาณน้ำฝน ระบบฟ้า และอากาศ เพื่อให้เกิดความแม่นยำโดยการทำงานร่วมกันอีกด้วย

ตอริก สหสันติวรกุล  จ.ปัตตานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปัตตานี -พ่อค้าเเม่ค้าหัวใส พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในช่วงน้ำท่วม แห่พากันเปิดฟลอตั้งเเผงร้านค้ากลางน้ำบนถนน ผู้ปกครองพาเด็กๆออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

วันที่ (30 ธ.ค. 66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวมสถานกา […]

You May Like

Subscribe US Now