อ่างทอง-จาวตาลเชื่อมลุงบีเทวราช ขายมานานกว่า 20 ปี รสชาติอร่อยหวานนวลหอมสูตรเด็ดเคล็ดลับจากแม่

โดยนำเมล็ดของตาลมาเพาะให้เกิดจาวตาล  นำมาเชื่อมขายสีเหลืองใสสวย  ฉ่ำหวาน  เข้าถึงเนื้อทุกจาว  สร้างรายได้ครบวงจร  ทั้งตาลยี  และเพาะต้นตาลขาย

วันที่  (25 ส.ค. 67 )  จาวตาลเชื่อม นายวิชาญ  เกตุแก้ว วัย 50 ปี ชาวบ้าน  หมู่ที่ 2  ตำบลเทวราช  อำเภอไชโย  จังหวัดอ่างทอง  หรือจาวตาลเชื่อม ลุงบีเทวราช  ที่ขายมานานกว่า 20 ปี  ทั้งปลีกและส่ง  รสชาติอร่อย หวานนวล หอม สูตรเด็ดเคล็ดเล็ดจากแม่  ที่ทำตาลขายครบวงจร  โดยการนำเมล็ดของตาลมาเพาะให้เกิดจาวตาล  เอามาเชื่อมขายสีเหลืองใสสวยฉ่ำหวาน  เข้าถึงเนื้อ  ทุกจาวสร้างรายได้ครบวงจร  ทั้งตาลยีที่นำไปขนมตาล  นำเมล็ดที่เหลือจากการยีตาล  มาเพาะต้นตาลขาย  รวมทั้งการทำจาวตาลเชื่อมขาย  แม้กระทั่งเปลือกเมล็ดตาลที่ผ่าออกมา  ยังนำมาทำเชื้อฟืนในการเชื่อมตาลอีกด้วย

จากการสอบถาม ลุงบี  เล่าให้ฟังว่า  ครอบครัวตนเองทำตาลขายครบวงจร  ทั้งตาลยี  จาวตาลเชื่อม  และเพาะเมล็ดพันธุ์ต้นตาลขาย  ซึ่งเมล็ดของตาลที่เหลือจากการทำตาลยี  จะนำไปแช่น้ำประมาณ 1 เดือน  แล้วนำมาใส่กระสอบเพาะให้เกิดจาวตาล  ใช้เวลาประมาณ 1 – 2 เดือน  และสามารถนำมาปอกเป็นจาวตาลสดรับประทานได้  และนำจาวตาลสดไปเชื่อมขายสร้างรายได้  ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทำสืบต่อกันมา  โดยจาวตาลเชื่อมลุงบี  มีรสชาติอร่อยฉ่ำหวาน  เข้าถึงเนื้อ ทุกจาว  ขายส่งอยู่ที่ราคา กล่องละ 60 บาท  น้ำหนักครึ่งกิโลกรัม  ขายปลีกกล่องละ 75 บาท  นอกจากนี้ลุงบียังขายตาลยี  ที่นำไปทำขนมตาล  และยังเพาะต้นตาลขายในราคาเริ่มต้น 30 – 100 บาท  แล้วแต่ขนาดของต้น  สั่งซื้อสอบถาม 093-6769211 ลุงบีจาวตาลเชื่อม

ด้านนาย ศักดิ์ชัย  โพธิ์ศรี รองนายก อบต.เทวราช  กล่าวว่า  ตาลหรือตาลโตนด  เป็นพืชที่ชอบขึ้นในที่โล่ง  เติบโตในสภาพที่ดินแห้งแล้ง  มีประโยชน์มากมาย  มีผลผลิตที่สามารถเก็บไปทำขนม  รวมถึงเมล็ดที่สามารถนำไปเพาะให้เกิดจาวตาลได้  ซึ่งการเพาะจาวตาลนั้นเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทำสืบต่อกันมา  จาวตาลคือเนื้อด้านในของเมล็ดของลูกตาลแก่ที่กำลังงอกราก  ก่อนที่จะเจริญเติบต้นเป็นต้นต่อไป  ส่วนลูกตาลแก่ในผิวเปลือกจะมีเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดสีเหลืองส้ม  มีกลิ่นหอม ตรงนี้คือส่วนที่ใช้ทำขนมตาล  ส่วนเมล็ดเมื่อทิ้งไว้โดยรดน้ำหรือมีความชื้นจะงอกราก  สามารถนำไปเพาะเป็นต้นขายสร้างรายได้  ส่วนเมล็ดด้านนอกสีดำและเนื้อด้านในจะมีสีขาว  ผ่าออกจะมีจาวตาลอยู่ด้านในสุด  นิยมนำไปทำจาวตาลเชื่อมขายสร้างรายได้  เปลือกเมล็ดตาลก็นำไปทำฟืน  สามารถทำได้ครบวงจรจากลูกตาล  ทั้งตาลยี  จาวตาลเชื่อม  เพาะต้นตาลขาย  เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ในตำบลเทวราช ที่สืบทอดกันมา

นกศักดิ์  แสงตระการ จ.อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

นครนายก-นักท่องเที่ยวจาก กทม. FC เฉาก๊วยสุนัขแสนรู้เพศผู้สีดำ ที่ขอเงินจากเจ้าของไปซื้อขนมกินเวลาหิว เดินทางมาหา

เอฟซีเจ้าเฉาก๊วยดูข่าวทางทีวีได้เดินทางจากกรุงเทพฯ […]

You May Like

Subscribe US Now