ทุกข์ของชาวสวนมะม่วง ถูกนกปากห่างบุกยึดต้นมะม่วงเป็นที่อยู่อาศัยมานานหลายปี ต้องยอมแพ้ประกาศขายที่สวนมะม่วงหนีนกปากห่าง

วันที่ 15 พ.ย. 64 ทุกข์ของชาวสวนมะม่วง นายอิทธิ  สุประดิษฐ์ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 199 หมู่ที่ 1 ตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง  หลังจากพื้นที่สวนมะม่วงกว่า 100 ไร่ โดนนกปากห่างยึดต้นมะม่วงเป็นที่อยู่อาศัยมานานหลายปี และมีหน่วยราชการเข้ามาช่วยขับไล่นกออกไปแต่สุดท้าย นกปากห่างก็เข้ามายึดพื้นที่สวนมะม่วง  และนกปากห่างได้กลับมาอยู่อาศัยตามเดิม  เต็มพื้นที่สวนไปหมดทำให้ต้นมะม่วงจำนวนมากเริ่มทยอยตายลง หลังจากโดยนกปากห่างเกาะอยู่บนกิ่งจำนวนมาก  ผลผลิตเสียหายทำให้เก็บผลผลิตมะม่วงไม่ได้   สุดท้ายก็เริ่มถอดใจ ประกาศขายพื้นที่สวนมะม่วง เพื่อหนีนกปากห่าง เป็นทางออกสุดท้าย

ด้านนายอิทธิ  เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้พื้นที่สวนมะม่วงถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 60 – 70เซนติเมตร แต่ไม่น่ากลัวเท่านกปากห่างที่มายึดพื้นที่สวนมะม่วง ตนนี้ได้รับความเสียหายในปี2564คือเก็บผลผลิตมะม่วงภายในสวนไม่ได้เลย จากก่อนหน้านี้เก็บผลผลิตได้เดือนละ 4-5 แสนบาท พอนกปากห่างมายึดพื้นที่สวนมะม่วงก็เก็บผลผลิตไม่ได้เลย ตอนนี้เกาะเต็มต้นมะม่วงไปหมดทำให้กิ่งมะม่วงฉีกและต้นก็เริ่มตาย ไปประมาณครึ่งสวนแล้วจากพื้นที่สวนจำนวน 170 ไร่

 

ซึ่งที่ผ่านมานั้นทางเจ้าหน้าที่มาช่วยทำการไล่ฝูงนกปากห่างออกจากสวนโดยการตัดกิ่งต้นมะม่วงออกไม่ให้มีพื้นที่นกเกาะได้ นกปากห่างก็หายออกจากพื้นที่สวนไปหมด และเมื่อมะม่วงแตกกิ่งก้านออกมาจากต้น เจ้านกปากห่างก็กลับมายึดพื้นที่ภายในสวนอยู่อาศัยอีกครั้ง  ทำให้ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมาไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ รายได้ก็หดหายสุดท้ายก็ประกาศขายพื้นที่สวนมะม่วงจำนวน 120 ไร่ ราคา ไร่ละ 400,000 บาท เพื่อหนีนกปากห่างแล้วเตรียม ไปทำอาชีพอื่นต่อไป

กนกศักดิ์  แสงตระการ จ.อ่างทอง 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ผู้ว่าฯ พิจิตร นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.บ.จ. เร่งรัดโครงการแผนปี 64/65 และทบทวนปรับปรุงแผนปี 66

วันที่  15 พ.ย.64 เวลา 10.30 น. ห้องปฏิบัติการจังห […]

You May Like

Subscribe US Now