พังงา-ลิงแสมบุกหมู่บ้านกัดเด็กวัย 3 เดือน สาหัส

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณี ลิงแสม เข้าภายในบ้านทำร้ายเด็กวัย 3 เดือน ที่นอนดูดนมขวดในเปล ในบ้าน บ้านเกาะไม้ไผ่ ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา ในช่วงเย็นของ วันที่ (14 พ.ย.66) ที่ผ่านมา จนต้องนำส่ง รพ.พังงา และส่งต่อยัง รพ.วชิระภูเก็ต อาการโคม่าในห้องไอซียู

ล่าสุด ทาง เหล่ากาชาดจังหวัดพังงา ได้แวะรับ น.ส.จิราพร กาหลง อายุ 37 ปี ญาติเด็กที่ถูกลิงทำร้าย ชาวบ้านเกาะไม้ไผ่ หมู่ 3 ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา และ น.ส.อรทัย พิทักษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา ก่อนเดินทางพร้อมสมาชิกเหล่ากาชาดพังงา เข้าดูอาการเด็กที่ รพ.วชิระภูเก็ต โดย น.ส.จิราพร ฯ บอกผู้สื่อข่าวว่า ลูกพี่ลูกน้องตนเองชื่อ ด.ช.มูอัลลิม อาจดี อายุ 3 เดือนเศษ พ่อแม่ของเด็กทำงานรับจ้างอยู่ในจังหวัดภูเก็ต และได้ฝากให้ยายและญาติๆในหมู่บ้านเลี้ยงดู ที่บ้านเลขที่ 41/3 หมู่ 3 บ้านเกาะไม้ไผ่ ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา ขณะเด็กที่ได้รับบาดเจ็บนอนกินนมอยู่ภายในบ้าน มีลิงแสม เข้าภายในบ้านและเข้าทำร้ายเด็ก จังหวะที่ทางยายเด็กเผลอหลับ ส่วนญาติอีกคนเข้าห้องน้ำ ส่วนตนเองเดินเข้าไปในบ้านพอดี จึงเรียกญาติๆให้มาช่วยเด็กก่อนที่ลิงจะปล่อยเขี้ยวแล้วหลบหนีเข้าป่าโกงกาง พบว่าเด็กมีเลือดไหลนองเต็มพื้นบ้าน ศรีษะกระโหลกเปิด จึงประสานทาง รพ.สต.เกาะไม้ไผ่ และ รพ.พังงา นำเรือพาเด็กส่ง รพ.ด่วนที่สุด การเดินเรือในพื้นที่มีความลำบากต้องรอให้น้ำขึ้นเรือจึงสามารถล่องเข้าท่าเรือเข้าฝั่งส่ง รพ.พังงา ได้ โดยมีหน่วยกู้ภัยมารอรับที่ท่าเรือ นับเป็นเรื่องเศร้าอย่างมากที่หลานชายของตนเองต้องมาโชคร้ายแบบนี้ และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาให้หลานชายปลอดภัยอย่าเป็นอะไรมาก ส่วนลิงมีกฎหมายคุ้มครองทำให้คนในหมู่บ้านไม่กล้าทำร้ายลิง ขณะนี้มีลิงมากกว่าประชากรในหมู่บ้านไม่ใช่ 100-200 ตัว แต่เพิ่มจำนวนเป็น 400-500 ตัว และมักเข้าทำลายทรัพย์สินชาวบ้านแล้ว

ด้าน น.ส.อรทัย พิทักษ์ ผช.ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า เรื่องลิงโดยปัญหาลิงแสมเป็นปัญหาที่สะสม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านบนเกาะไม้ไผ่เป็นอย่างมาก เพราะประชากรลิงเพิ่มขึ้นทุกวัน และได้มารบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านไม่ว่าจะขโมยสิ่งของทำลายข้าวของ อยู่เป็นประจำ ขณะที่ชาวบ้านจะทำอะไรลิงก็ทำไม่ไม่ได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครอง มีการพูดคุยนำเสนอปัญหาหลายครั้งเรียกว่าทุกเวทีที่เข้าร่วม และ ติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ติดเงื่อนไขด้านงบประมาณ จำนวนบุคคล และ วัสดุอุปกรณ์

ส่วน นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ระบุว่า หลังเกิดเหตุได้ประสานเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา และทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา เข้าช่วยเหลือเยียวยาเด็กในเบื้องต้น และ ประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนติดตั้งตาข่าย กัดลิงเข้าชุมชน เพื่อไม่ให้เข้าไปรบกวนหริอทำร้ายชาวบ้านซ้ำอีก และในแผนในอนาคต เตรียมวางแผนทำหมันลิง เพื่อลดจำนวนประชากรลิง

พรชัย แซ่เอี๋ยว  จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-บิ๊กต่อนิมนต์เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานเข้าวัดยุติความขัดแย้งลืมอดีตมองไปข้างหน้า

วันที่ (15 พ.ย.66 ) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บั […]

You May Like

Subscribe US Now