อยุธยา-ชาวพุทธร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ทำบุญกระดูกบรรพบุรุษ สืบสานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย วัดขนอนใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (14 เม.ย.66) ที่ วัดขนอนใต้  ต.บ้านกรด อ.บางปะอิน   จ.พระนครศรีอยุธยา  มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เดินทางมาร่วมทำบุญในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย และร่วมกันสรงน้ำพระมหาประสิทธิ์ อภิปญฺโญ  เจ้าคณะอำเภอบางปะอิน  เจ้าอาวาสวัดขนอนใต้ อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา  และพระภิกษุสงฆ์-สามเณร รวม 20 รูป  พร้อมกับรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ  ทำบุญกระดูกบรรพบุรุษ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย

ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณคู่กับวันตรุษ จึงเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ของไทยแท้แต่โบราณ คำว่า “สงกรานต์”  เป็นภาษาสันสกฤต หมายถึง “การเคลื่อนย้าย” เป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี คือ การเคลื่อนขึ้นปีใหม่   มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาทำบุญที่วัดขนอนใต้ พร้อมกับรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ  ทำบุญกระดูกบรรพบุรุษ และเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน

วัดขนอนใต้ตั้งอยู่เลขที่ 71 หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านกรด  อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   วัดขนอนใต้เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี   เมื่อพุทธศักราช 2327 ได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2330  เดิมบริเวณที่ตั้งวัดเคยเป็นด่านตรวจคน และ สินค้าเข้าเมือง ชื่อด้านด่านคลองห้วยกรด หลังจากเสียกรุงครั้งที่ 2 ได้ย้ายเมืองหลวง สถานที่เคยตั้งด่านกลายเป็นที่รกร้างว่างเปล่า จึงได้มีการสร้างวัดขึ้นชื่อ “วัดแก้วราชธาราม” เนื่องจากวัดมีพระแก้วประดิษฐานภายในอุโบสถ มีเจ้าอาวาสทั้งสิ้น 11 องค์ ปัจจุบันคือพระมหาประสิทธิ์  อภิปญฺโญ (ป.ธ.8)  เป็นเจ้าอาวาส  และ เป็นเจ้าคณะอำเภอบางปะอิน องค์ปัจจุบัน   ภายในวัดขนอนใต้ มีโบราณวัตถุล้ำค่า ได้แก่ รอยพระพุทธบาทจำลอง พระพุทธรูปหลวงพ่อขาวและหลวงพ่อสาย มีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมาอาศัยอยู่ที่ต้นไทรภายในวัด

เป็นแหล่งท่องเที่ยวสายมูอีกแห่งหนึ่ง ที่มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและทำบุญ สัมผัสกับวิถีชีวิตแบบธรรมชาติ ตักบาตรทางน้ำ  ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามแบบโบราณไว้   นั่งเรือชมวิถีการดำรงชีวิตของชาวบ้านริมคลองโพธิ์ ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ ความงดงามแบบธรรมชาติกับสายน้ำ  ทั้งดอกโสนที่ออกดอกริมสองฝั่งคลอง และเห็ดตับเต่าที่ขึ้นอยู่ใต้ต้นโสน  สามารถนำมาเลี้ยงชีพในครอบครัว  และสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ยุพิน  ศรีสกุล ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พิจิตร-แขวงทางหลวงพิจิตรเร่งระบายรถ 2แสนคันกลับจากสงกรานต์ภาคเหนือมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (16 เม.ย.66) เมื […]

You May Like

Subscribe US Now