พังงา-ระดมพลเจ้าหน้าที่เก็บก้อนน้ำมันรั่วไหล เจอซากเต่าทะเลตายริมหาดคาดโดนสารเคมีจากน้ำมันซัดชายฝั่ง

เมื่อวันที่ (10 ส.ค.66 )  ศรชล.ภาค 3 โดย น.อ.ดิเรก เอกจิตต์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดพังงา ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัดพังงา บูรณาการร่วมกับ ศคท.จังหวัดพังงา นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าน้ำตกสองแพรก ลงตรวจสอบพื้นที่ชายหาดท้ายเหมือง ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบแผ่นน้ำมันสีดำมันวาวคล้ายยางมะตอย เริ่มแข็งตัวแต่หยิบจับเหนียวติดมือและบางส่วนเริ่มมีการแตกเป็นสะเก็ดขนาดเล็กบริเวณหาดตอนบน ปริมาณที่พบจากการสุ่มสำรวจในขนาดพื้นที่ 1 ตารางเมตร จำนวน 13 จุด พบคราบน้ำมันขนาดใหญ่ มีขนาดตั้งแต่ 3 ซม.-40 ซม. มีค่าเฉลี่ย 5 จุดต่อ 1 ตารางเมตร เมื่อนำมาคิดตามระยะทางของชายหาดท้ายเหมือง 13,000 เมตร คาดว่าคราบน้ำมันที่พบมีปริมาณไม่น้อยกว่า 65,000 จุด ซึ่งในวันนี้สามารถเก็บก้อนน้ำมัน และขยะที่เปื้อนคราบน้ำมันดังกล่าวได้จำนวน 33.4 กิโลกรัม

ขณะเดินเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาดในครั้งนี้ ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พบเต่าทะเล เสียชีวิตแล้ว 1 ตัว สาเหตุสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากกินคราบน้ำมัน หรือขยะในทะเล ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติ เขาลำปี – ท้ายเหมือง ได้มีการ เชิญชวนทุกภาคส่วน รวมถึงผู้มีจิตอาสา ออกมาร่วมกันช่วยเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาดท้ายเหมืองนับตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป จนกว่าคราบน้ำมันจะหมดไปจากชายฝั่ง และ ศรชล.จังหวัดพังงา ได้แนะนำให้ หน่วยงานในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลท้ายเหมือง และ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อไปและหากพบปรากฏการณ์คราบน้ำมันรั่วไหล ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

ด้าน นายสุชาติ แสงจันทร์ ประมงจังหวัดพังงา กล่าวว่า กรณีก้อนน้ำมันถูกคลื่นซัดเกยชายหาดในหลายพื้นที่ของจังหวัดพังงา โดยแจ้งว่าเหตุดังกล่าวส่งผลต่อระบบนิเวศน์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ นกทะเล สัตว์น้ำ เสี่ยงต่อการตายของสัตว์ต่างๆที่อาศัยในพื้นที่ ส่วน ปลา ปู กุ้ง หอย และสัตว์น้ำที่คนนำมาบริโภค นั้น ทางกรมประมง มีหน่วยงานตรวจวัดค่าสารเคมีปนเปื้อนในสัตว์น้ำอยู่ตลอด เบื้องต้นยังไม่พบว่า เกินมาตรฐานของค่าที่กำหนดไว้ว่าส่งผลอันตรายต่อผู้บริโภค โดยยอมรับว่า ก้อนน้ำมันจะส่งผลในระยะยาวตอสัตว์น้ำ ต้องหาต้นเหตุของก้อนน้ำมันที่อาจจะเกิดการรั่วไหลจากอุบัติเหตุ หรือ จงใจปล่อยทิ้งน้ำมันดังกล่าว

พรชัย แซ่เอี๋ยว  จ.พังงา 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-หนุ่มวัย38ปีขโมยรถจยย. คนให้ที่อยู่อาศัยกระท่อมกลางนา นำรถไปไม่ได้เข็นลงน้ำ แล้วไล่ฟันรองนายก อบต. ที่ไปช่วยเหลือโดนตำรวจและชาวบ้านจับตัวส่งโรงพัก

เมื่อเวลา 12. 30 น. วันที่( 10 ส.ค. 66 ) ร.ต.อ.ประ […]

You May Like

Subscribe US Now