สุพรรณบุรี-บิ๊กโจ๊กลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ป้องกันอาชญากรรม

 

วันที่ (21 มิ.ย. 65 ) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะประธานกรรมการประเมินโครงการ Smart Safety Zone 4.0 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท.นำคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจเยี่ยมพื้นที่ดำเนินการโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของ สภ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงพักนำร่อง หนึ่งในร้อยสถานีตำรวจ เฟสที่ 2 ตลอดจนติดตามการใช้เทคโนโลยีในการป้องกันอาชญากรรม ในโครงการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมี พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี, พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี และภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสุพรรณบุรี (Big 6) เข้าร่วม

จากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ 9) ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมือง ซึ่งอยู่ใจกลางโครงการ ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวนชลว่า ตนได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการ Smart Safety Zone 4.0 พื้นที่สภ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนโยบายหลักของ ผบ.ตร. เป็นการนำนโยบายการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการป้องกันอาชญากรรม สิ่งสำคัญ ภาพกล้องวงจรปิด ทางกายภาพ ระบบกล้องAIทั้งหมด จะเห็นได้ชัดเจน ความก้าวหน้าระบบของสภ.เมืองสุพรรณบุรี ถือว่าใช้ได้ กล้องมีเกือบทุกจุด กว่า 400 ตัวซึ่งในพื้นที่หลัก เช่น พื้นที่ในชุมชนหลัก พื้นที่มีผู้คนเยอะแยะ อยากให้ตำรวจช่วยสอดส่องทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่ลับ พื้นที่ที่ประชานหวาดกลัว ตำรวจต้องเข้าไปสอดส่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับโครงการ Smart Safety Zone 4.0 เป็นแนวคิดริเริ่มของ ผบ.ตร.ท่านปัจจุบัน ที่ต่อยอดมาจากตำรวจชุมชนสัมพันธ์ เดิม สตช. มีโครงการตำรวจชุมชนสัมพันธ์เป็นเรื่องระหว่าง ตำรวจกับประชาชน ที่จะทำให้ประชาชน รักและเข้าใจตำรวจ เมื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น เข้ามาทำให้ชีวิตของประชาชนเปลี่ยนไปอาชญากรรมมีความซับซ้อนมากขึ้น อาชญากรรมมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรมออนไลน์ การพนันรูปแบบต่างๆ การหลอกลวงลงทุน Romance Scam( Call Center) ท่าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้ริเริ่มโครงการ Smart Safety Zone 4.0 แต่เดิมมีแค่ตำรวจกับประชาชนโดยได้เพิ่มเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตำรวจประชาชนและเทคโนโลยี อันเป็นที่มาของโครงการนี้

โครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสุพรรณบุรี มีพื้นที่เป้าหมาย 1.7 ตร.กม. “ชุมชนพระพันวษา, ชุมชนตลาดใหม่” มีจำนวนครัวเรือน 695 ครัวเรือน ประชากร 2,213 คน สถานที่สำคัญในเขต Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสุพรรณบุรี 1. ส่วนราชการ 1 แห่ง (สำนักงานเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี) 2. โรงเรียน 1 แห่ง (วิทยาลัยอาชีวะศึกษาสุพรรณบุรี) 3. ตลาดสด 2 แห่ง (ตลาดทรัพย์สิน/ตลาดสดเทศบาล 3) 4. ห้างทอง 26 แห่ง5. ร้านสะดวกซื้อ 1 แห่ง 6. ธนาคาร 4 แห่งสภ.เมืองสุพรรณบุรี ร่วมบูรณาการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชน Big 6 และวิเคราะห์อาชญากรรมเป็นประจำทุกเดือน ทำความสะอาด Big cleaning Day ปรับปรุงพื้นที่ในโครงการเป็นประจำเดือนละ 2 ครั้ง สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการตามโครงการ Smart Safety Two Zone 4.0 โดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ นำมาประยุกต์ใช้ในการป้องกัน เหตุอาชญากรรมในพื้นที่โครงการดังนี้ 1. ห้องศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสั่งการ ccoc 2. กล้องวงจรปิด ccoc ที่ควบคุมพื้นที่ทั้งหมด 3. สายตรวจโดรนสำหรับหาข่าวและสังเกตการณ์ 4. ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน SOS 5. ตู้แดง QR Code สแกนผ่าน Application Police 4.0 6. การรับแจ้งเหตุผ่าน Application Police I lurt you และ LINE OA 7. มีหน้าจอแสดงพิกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่โดยใช้ Family 360 รวมถึงการประชาสัมพันธ์โครงการ Smart Safety Zone 4.0

จากการสำรวจ People pole Smart Safety Zone4.0 สภ.เมืองสุพรรณบุรี ของประชาชนในพื้นที่โครงการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ถึงเดือนพฤษภาคม 2565 1. ระดับความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชนมีสถิติที่ลดลงเรื่อยๆในแต่ละเดือนผ่านตัวชี้วัด ที่ สตช.กำหนดน้อยกว่าร้อยละ 40% ลงมา 2. ระดับความพึงพอใจต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการทำงานของตำรวจมีสถิติที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละเดือนผ่านตามตัวชี้วัดที่ สตช. กำหนดมากกว่าร้อยละ 80% ขึ้นไป


ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าว จ. สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

หนองบัวลำภู-ตำบลนากอกเจ๋งเอาจริงยาเสพติดเด็กแว้นต้องหมดไปนำร่องชูบุญประเพณีปลอดเหล้าทุกเทศกาล

วันที่ (21 มิ.ย.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องปร […]

You May Like

Subscribe US Now