อ่างทอง -เกณฑ์ทหาร จับได้ “ใบดำ”เปลื้องผ้า แก้บนงิ้วแก้ผ้าหลวงพ่อขาว ท่ามกลางกองเชียร์ญาติพี่น้อง คึกคัก

เมื่อช่วงค่ำวันที่ (2 เม.ย. 65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหลวงพ่อขาว ถนนสายบ้านหลักแก้ว-บางจัก หมู่ที่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชาวบ้านอำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง เดินทางมาทำการแก้บน งิ้วแก้ผ้า หลวงพ่อขาว หลังสมใจปรารถนา เกณฑ์ทหาร จับได้ “ ใบดำ ” ครั้งนี้มีคุณป้าวัย 50 ปี ที่บนงิ้วแก้ผ้า ให้หลานชายจำนวน 3 รอบ สวนหลานชายวัย 24 ปี บนบานงิ้วแก้ผ้าไว้จำนวน 9 รอบ หลังจากจุดธูปบอกกล่าวนำดอกไม้ถวายหลวงพ่อขาว และนำสุราและบุหรี่มาทำการแก้บน หลานชายวัย 24 ปี เตรียมตัวเปลื้องผ้าพร้อมทำการแก้บน โดยผู้ดูแลได้ทำการปิดไฟ ท่ามกลางกองเชียร์ญาติพี่น้อง ที่ทำการเคาะปี๊บ กันอย่างมีความสุขสนุกสนาน และเมื่อหลานชายแก้บนงิ้วแก้ผ้าเสร็จ คุณป้าวัย 50 ปี ก็เข้าทำการแก้บนแบบต่อเนื่องกันเลยทำการเดินรำ แก้ผ้า โดยรอบหลวงพ่อขาว จำนวน 3 รอบ ญาติพี่น้อง ทำการเคาะปี๊บเสียดังลั่น

สำหรับ หลวงพ่อขาว เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น สีขาวปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา มัหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ซึ่งในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร ก็จะมีชาวบ้านในจังหวัดและใกล้เคียง ต่างแห่กันเดินทางมาบนบานศาลกล่าว ให้พ้นจากการถูกทหารกองเกิน หลังจากสมหวังจะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืน ด้วยการเปลือยกายจนตัวล่อนจ้อนแล้ววิ่งแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า งิ้วแก้ผ้า ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้

ทั้งนี้ มีเรื่องเล่าว่า บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง กลายเป็นสุสานฝังศพทารก และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน เดิมทีหลวงพ่อขาวมีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงที่มีการคัดเลือกทหารกองเกิน มีคนเกิดอุตริไปบนบานว่า หากไม่ถูกทหารเกณฑ์ จะมาวิ่งแก้ผ้า ตีปี๊บรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นก็ไม่ถูกทหารจริง นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาถึงปัจจุบัน ในช่วงการเกณฑ์ทหารก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง เดินทางมาบนบาน และเมื่อเกณฑ์ทหารแล้ว จะพบว่า มีวัยรุ่นจำนวนมากเดินทางมาวิ่งแก้ผ้า แก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปี สืบต่อกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

กนกศักดิ์ แสงตระการ จ. อ่างทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ผู้ตรวจการแผ่นดินร่วมกับอบต.พระยาบันลือ จัดกิจกรรมส่งเสริมความดี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันที่ (2 เม.ย.65 ) ที่ องค์การการบริหารส่วนตำบลพร […]

You May Like

Subscribe US Now