ปทุมธานี-เทศบาลเมืองคูคตเปิดโรงเรียนผู้สูงวัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ (8 ส.ค.67 ) ที่ ห้องประชุม อาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองคูคต ชั้น 2 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  นางสุภารมย์ โลทะกะ  นายกเทศมในตรีเมืองคูคต ได้มอบหมายให้นาย วีรพจน์ ปานนุ่ม รอง.นายกเทศมนตรีเมืองคูคต   พร้อมกับ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองคูคต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันเปิดโรงเรียนผู้สูงวัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ภายในงานมีผู้สูงวัยเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 31 ชุมชนจำนวน 250 คน

นาย วีรพจน์ ปานนุ่ม รอง.นายกเทศมนตรีเมืองคูคต   กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ทั้ง 4 ด้าน คือทั้งทางกาย ทางอารมณ์ – จิตใจ ทางสังคมและทางปัญญาโดยใช้หลักสูตรของโรงเรียนผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษาการพัฒนาทักษะตามหลักการของโรงเรียนผู้สูงอายุ ที่ผู้สูงอายุสนใจและเห็นความสำคัญต่อการเพิ่มพูนความรู้ทักษะชีวิตที่จำเป็น โดยวิทยากรจิตอาสาหรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะได้แสดงศักยภาพความสามารถ ถ่ายทอดภูมิความรู้ ประสบการณ์ที่สะสมแก่บุคคลอื่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชนการคำเนินงานโครงการโรงเรียนผู้สูงวัย รุ่นที่ 1 ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ประเมินผู้เรียนและถอดบทเรียน นักเรียนผู้สูงวัย รุ่นที่ 1 ได้รับการตอบรับจากผู้สูงอายุว่าเป็น โครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันอีกทั้งยังได้เสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆจากวิทยากรและเพื่อนผู้เรียนที่ถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกันโดยการพูดคุยกัน ได้หัวเราะ ได้ร่วมกันออกกำลังกายทำให้รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าคลายเหงา จะเห็นว่าความสำเร็จของการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงวัย รุ่นที่ 1

ดังนั้นโรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลเมืองคูคต นับว่าเป็น โครงการ/กิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุจึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลเมืองคูคต ต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 1โดยจัดหลักสูตรเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ให้สามารถพัฒนาตนเองได้ หลักสูตรการเรียนการสอนยึดตามแนวทางของกิจกรรมผู้สูงอายุและความต้องการในบริบทของผู้สูงอายุ ในพื้นที่เน้นกระบวนการอย่างสร้างสรรค์ มีเป้าหมายเมื่อจบหลักสูตรแล้วผู้สูงอายุต้องรู้จริง ปฏิบัติได้และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้สนใจได้ เป็นภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนงานผู้สูงอายุร่วมกับเทศบาลเมืองคูคตและหน่วยงาน/องค์กรภาคส่วนต่างๆ ได้ต่อไป ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานส่งเสริมสุขภาวะเชิงรุกให้กับผู้สูงอายุ กลุ่มนักเรียนโรงเรียนผู้สูงวัยในแต่ละรุ่นจะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาวะเชิงรุกในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มวัยอื่นๆในชุมชนและสังคมต่อไป

อนันต์ วิจิตรประชา จ.ปทุมธานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-โศกนาฏกรรมซ้ำรอย เหตุระเบิดภายในอู่ต่อเรือบรรทุกสินค้าทางทะเล ที่อำเภอบางไทร อยุธยา แรงงานชาวเมียนมาดับ 2 ราย บาดเจ็บหลายราย

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2567  ร. […]

You May Like

Subscribe US Now