พิจิตร-ผู้ว่าฯ จับมือนายก อบจ.พิจิตรพร้อมช่วยชาวสวนมะม่วง-มะยงชิด ขายผลผลิต

พื้นที่การเกษตรของจังหวัดพิจิตรประมาณ 2 หมื่นไร่ ที่ปลูกมะม่วง-มะยงชิดไข่ไก่ ขณะนี้ผลผลิตเริ่มออกแล้ว เจ้าเมืองชาละวันจับมือ นายก อบจ.พิจิตร ลุยสวนชวนชาวบ้านรวมกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ร่วมกันผลิต ร่วมกันจำหน่าย สร้างอำนาจต่อรองเตรียมเปิดตลาดออนไลน์และจัดมหกรรมของดีเมืองพิจิตรเพื่อส่งเสริมการตลาด ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของผลไม้ดี มีคุณภาพ มะยงชิดไข่ไก่ 14-15 ผล/ กก.วันนี้เปิดราคา 200-250 บาท /กก. สั่งซื้อออนไลน์ส่งตรงถึงบ้าน

 

วันที่ (10 ก.พ.65 ) นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายกอบจ.พิจิตร พร้อมด้วย สจ.พิศ วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ.พิจิตร และทีมงานได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อ รับฟังความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง-มะยงชิด ของอำเภอสากเหล็ก ซึ่งเปลี่ยนพื้นที่จากที่เคยทำนาหันมาปลูกไม้ผลบนพื้นที่กว่า 1หมื่นไร่ ซึ่งในแต่ละปีขายส่งออก มะม่วง-มะยงชิด นำเงินเข้าจังหวัดพิจิตรปีละหลายร้อยล้านบาท แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประสบปัญหาววิกฤตเศรษฐกิจโควิดจึงทำให้ตลาดการส่งออกและการขายภายในประเทศซบเซาแต่ในขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นจึงมองเห็นอนาคตด้านการค้าขายไม้ผลทั้งในประเทศและการส่งออกที่เริ่มมีออดเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่องแล้ว

โดยในวันนี้ได้ลงไปที่สวนทรัพย์ทวี ซึ่งเป็นของ นางละเอียด ประสพสิน อายุ 59 ปี อยู่ที่หมู่ 7 บ้านวังปราง ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก ซึ่งปลูกมะยงชิด 14 ไร่ มีจำนวน 450 ต้น โดยเกษตรกรเล่าว่ามะยงชิดในส่วนของตนออกก่อนใครจึง (ขายปลีก)ขายได้ราคา 250 บาท/ กก. มี 14-15 ผล/กก. โดยเปิดขายทางเฟซบุ๊กและส่งให้ผู้ซื้อถึงบ้าน นอกจากนี้ก็มีผู้ซื้อมาซื้อตรงที่หน้าสวนนำไปขายต่อในกรุงเทพฯ ซึ่งก็ได้ราคาแล้วแต่ตกลงตามปริมาณของออเดอร์ ซึ่งถือว่าช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูขายได้ราคาเป็นที่น่าพอใจ นางละเอียด เกษตรกรผู้ปลูกมะยงชิด บอกว่าเมื่อปีที่ผ่านมามะยงชิด 14 ไร่จำนวน 450 ต้น ก็เก็บผลผลิตขายได้เงินรวมกว่า 1 ล้านบาทเศษ ซึ่งก็ถือว่าดีกว่าทำนาหลายเท่า


ในส่วนของ นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์จึงร่วมกับกลุ่มเกษตรกรและ สนง.เกษตรพิจิตร-สนง.พัฒนาชุมชนพิจิตร-สนง.พาณิชย์พิจิตร ในวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 จะจัดงานมหกรรมของดีเมืองพิจิตรขึ้นที่บริเวณหน้า ร.ร.พิจิตรพิทยาคม เพื่อส่งเสริมการตลาดมะม่วง-มะยงชิด ผลิตภัณฑ์ OTOP ของเกษตรกรให้ผู้บริโภคได้เลือกชม เลือกชิม เลือกช้อป กันอย่างจุใจ ในงานนี้สามารถใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งในการซื้อสินค้าต่างๆได้อีกด้วย

สำหรับท่านใดสนใจอยากสั่งซื้อมะยงชิดสามารถติดต่อได้ที่ คุณละเอียด สวนทรัพย์ทวี โทร 086-6795624 , ลุงเปี๊ยก ปธ.เกษตรกรแปลงใหญ่ผู้ปลูกมะยงชิด สวนเปี๊ยกพาโชค โทร 094-7216786

สิทธิพจน์   เกยุ้ย  จ.พิจิตร

ติดต่อโฆษณา โทร.0949608555

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อ่างทอง-หนุ่มทะเลาะแฟนประชดชีวิตโดดลงแม่น้ำเจ้าพระยา ว่ายน้ำข้ามฝั่งกว่า100เมตร รอดหวุดหวิด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ (11 ก.พ. 65 ) เจ้าหน้าที […]

You May Like

Subscribe US Now