ปทุมธานี-ชาวลำลูกกาอิ่มบุญสร้างความดีปลื้มกฐินสามัคคีทางน้ำล่องเรือ30ลำสืบสานประเพณี

เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ (16 ต.ค.65 )ชาวบ้านตำบลลำลูกกาล่องเรือ 30 ลำร่วมทอดกฐินสามัคคีทางน้ำ สืบสานประเพณีชาวลุ่มน้ำ นำโดยนายนายยงยุทธ มั่นบุปผชาติ นายกเทศมนตรีตำบลลำลูกกา และข้าราชการท้องถิ่นพร้อมประชาชนชาวตำบลลำลูกกา เริ่มลงเรือที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอธัญบุรี ไปทอดกฐินทางน้ำระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่วัดนังคัลจันตรี ตำบลลำลูกกา อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

บรรยากาศประเพณีทอดกฐินทางน้ำของชาวลำลูกกานั้น มีเรือร่วมขบวนกฐินจำนวน 30 ลำ และมี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต และประชาชนร่วมขบวนบนลำเรือพร้อมกับประชาชนชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งริมคลองสามวา จากคลองเจ็ดไปยังคลองหก โดยพิธีทอดกฐินเป็นประเพณีบุญใหญ่ ดังนั้นประชาชนจึงนิยมร่วมทำบุญในงานนี้เป็นอย่างมาก และยังคงสืบสานประเพณีกันมาทุกปี ตามประวัติศาสตร์ อำเภอลำลูกกาแต่เดิมนั้นในท้องที่อำเภอนี้มีลำธารไหลผ่านมาบรรจบเป็นรูปตีนกา ปรากฏว่ามีนกมาอาศัยทำรังอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะที่รวมของลำธารนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยกุ้ง ปลา อาหารของสัตว์นานาชนิด ประชาชนจึงเรียนบึงนี้ว่า บึงลำลูกกา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และทางราชการตั้งอำเภอขึ้นใกล้กับบึงนี้ว่า อำเภอลำลูกกา

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เพราะเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี จนหายไปซึ่งท่านนายกยงยุทธ มั่นบุปผชาติ นายกเทศมนตรีตำบลลำลูกกา ได้ฟื้นฟูขึ้นมา แต่ด้วยปัญหาโรคโควิตระบาดจึงได้หยุดไป 2 ปี จนมาวันนี้ได้จัดขึ้นมาอีกเพื่อเป็นการสืบสานประเพณี โดยมีการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างตลาด 100 ปี ที่เป็นประวัติศาสตร์ จึงอยากให้ประเพณีนี้อยู่คู่กับพี่น้องชาวตำบลลำลูกกาตลอดไป

ร.ต.อ. ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า วันนี้ขอมาร่วมประเพณีทอดกฐินทางเรือเพราะว่า เป็นประเพณีที่เราควรอนุรักษ์กันไว้ ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนๆเดียวแต่เป็นเรื่องของจังหวัดและประเทศด้วย ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีที่สวยงามไว้ เพื่อให้ลูกหลานของเราได้เห็นและทราบ และสืบต่อกันไป

ทางด้าน นายยงยุทธ มั่นบุปผชาติ นายกเทศมนตรีตำบลลำลูกกา กล่าวว่า วันนี้ท่านนายกอบจ.ปทุมธานีและนายกนครรังสิตได้มาร่วมประเพณีแห่กฐินทางน้ำเพราะว่าเป็นประเพณีที่อยู่คู่กับตำบลลำลูกกามาอย่างยาวนาน จนขาดหายไปทางเทศบาลตำบลลำลูกกาจึงได้รื้นฟื้นขึ้นมาเพราะเป็นวันสำคัญทางศาสนาและเป็นการสรางความสามัคคีในชุมชนจนมาประชาชนมาร่วมกันอย่างมากมาย ปกติแล้วเราจะมีเรือกว่า 60 ลำล่องไปตามวัดต่าง ๆ แต่เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาน้ำท่วมจึงได้มีการยืมเรือไปช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย ปีนี้จึงมีขบวนเรือจำนวน 30 ลำ ซึ่งทุกคนก็ร่วมใจกันอย่างดี

อนันต์  วิจิตรประชา  จ.ปทุมธานี  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ปทุมธานี-เจ้าพระยาเอ่อท่วมเดือดร้อนทั้งคนและสัตว์ต้องมาพึ่งพิงวัด

วันที่ (16 ต.ค. 65 ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอ […]

You May Like

Subscribe US Now