อยุธยา-โศกนาฏกรรมซ้ำรอย เหตุระเบิดภายในอู่ต่อเรือบรรทุกสินค้าทางทะเล ที่อำเภอบางไทร อยุธยา แรงงานชาวเมียนมาดับ 2 ราย บาดเจ็บหลายราย

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2567  ร.ต.อ จตุพร สอนวิทย์ รอง สว ( สอบสวน) สภ. บางไทร  อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา  พ.ต.ท วินัย โรจน์ณรงค์ สารวัตรสืบสวน สภ. บางไทร   ได้รับแจ้งเกิดเหตุ  ระเบิดภาย  ในอู่ต่อเรือ ชาติชลธาร รุ่งสวัสดิ์  มีผู้บาดเจ็บหลายราย ในพื้นที่หมู่ 6. ต.สนามไชย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา จึงไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.บางไทร และกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร มูลนิธิร่วมกตัญญู ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นอู่ต่อเรือเหล็กของบริษัท อู่ต่อเรือชาติชายชลธารรุ่งสวัสดิ์ ทำให้มีผู้ ได้รับบาดเจ็บหลายราย เสียชีวิตทันทีชาย 2 ราย เป็นชาวเมียนมา อายุประมาณ 20-25 ปี และผู้ได้รับบาดเจ็บ 7ราย สภาพกระเด็นกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง และยังมีสุนัขเสียชีวิต 2 ตัว

นายสมยศ  เกตุสุวรรณ  นายอำเภอบางไทร เผยเบื้องต้นจุดเกิดเหตุระเบิด เป็นจุดเดิมที่เคยระเบิดเมื่อปี 2559 ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 รายและมีผู้บาด7 ราย หนึ่งในเจ็ดมีอาการสาหัสกำลังส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้ข้อมูลเบื้องต้นว่าทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา และกำลังทาสีบริเวณโป๊ะดังกล่าว  ซึ่งสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า คนงานอาจสูบบุหรี่แล้วโยนก้นบุหรี่ทิ้งในบริเวณที่ทำงานจนทำให้เกิดปฏิกิริยา และระเบิดขึ้นจนคนงานร่างกระเด็นกระดอนไปคนละทิศคนละทาง นอกจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วยังมีสุนัขตายในจุดเกิดเหตุสองตัว ซึ่งอย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ด้านนายพจน์ชนะ ดวงมณี  รองนายก อบต. สนามชัย   เผยขณะตนเองกำลังนั่งประชุมอยู่ที่ทำงานได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น จึงแน่ใจว่าอู่ต่อเรือระเบิดแน่  จึงขับรถมาดูก็พบว่าอู่ต่อเรือดังกล่าวระเบิดจริง  ซึ่งมาจุดเกิดเหตุก็พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งตรงพยาบาล และก็มีผู้เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ

ทางด้านพนักงานสอบสวน สาเหตุเบื้องต้นตรวจสอบทราบว่า ก่อนเกิดจากคนงานกำลังทาสีโป๊ะ เหล็กขนาดใหญ่ขนาดความกว้างของโป๊ะ 3 เมตรสูง 2 เมตรยาว 12 เมตร  ภายในท้องเรือด้านใน อาจเกิดประกายไฟกระเด็นไปถูกหรือสัมผัสกับไอสารเคมีของที่มีปฏิกิริยากับประกายไฟ ประกอบกับด้านล่างตัวเรือเป็นที่อับจึงเกิดแรงอัดภายในท้องเรือจนระเบิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อมาสอบสวน และตรวจสอบหาสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง   สำหรับสถานที่แห่งนี้เคยเกิดเหตุระเบิดภายในอู่ต่อเรือ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 4 ราย

สุรัตน์  ชัยกุลเทวินทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ผู้ตรวจราชการสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ลงพื้นที่อู่ต่อเรือสินค้าระเบิด

วันที่ 9 สิงหาคม 2567  กรณีเหตุอู่ต่อเรือชาติชลธาร […]

You May Like

Subscribe US Now