อยุธยา-วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยาให้การต้อนรับสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่เดินทางมาศึกษาดูงานศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน

เมื่อเวลา 09.00.น. วันที่ 7 มิถุนายน ที่ ศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา อ. พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา  นางสาวมยุรี ศรีระบุตร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงานต้อนรับ Mr.Frederic Vellucci, Second Secretary Economic Section U.S. Embassy Bangkok พร้อม คณะ ที่ได้เดินทางมาศึกษาดูงานศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน และโครงการความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา โดยสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย   โดย Mr.Frederic Vellucci, Second Secretary Economic Section U.S. Embassy Bangkok กล่าววัตถุประสงค์ ของการศึกษาดูงานและแนะนำคณะศึกษาดูงาน

หลังจากนั้นทางวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยาได้จัดให้มีการ นำชม VTR แนะนำศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน การนำเสนอผลสำเร็จของโครงการความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาสู่สากลและความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้โครงการศูนย์ปฏิบัติเทคโนโลยี อีกทั้งยังนำคณะผู้บริหารและคณะศึกษาดูงานเข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการยานยนต์พลังงานใหม่ ห้องเรียนภาษาจีน,ห้องปฏิบัติการระบบขนส่งทางราง ,ห้องเรียนออนไลน์,ห้องปฏิบัติการระบบควบคุมรถไฟ,ห้องปฏิบัติการระบบควบคุมอัตโนมัติ,ห้องปฏิบัติการระบบสมองกลฝังตัว,ห้องปฏิบัติการ CNC และห้องปฏิบัติการ poweron หลังจากศึกษาดูงานเสร็จ ได้มีการถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกในการศึกษาดูงานในครั้ง

เนื่องด้วยวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยาเป็นสถานศึกษาที่เปิดสอนด้านช่างอุตสาหกรรม โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2481 ภายในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ใกล้กับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา บนพื้นที่ 18 ไร่ 2 งาน ปัจจุบันเปิดทำการสอน ในระดับชั้น ปวช. ปวส. และ ระดับปริญญาตรี มีจำนวนนักศึกษาทั้งสิ้น 3,916 คน มีคณะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 202 คน เปิดทำการสอนในหลากหลายสาขาวิชา จำนวน 12 สาขาวิชา และมีสาขาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนภายใต้โครงการความร่วมมือศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน อาทิ สาขาไฟฟ้ากำลัง อิเล็กทรอนิกส์ ช่างยนต์ ช่างกลโรงงาน เทคนิคคอมพิวเตอร์ เมคคาทรอนิกส์ รวมถึงสาขาวิชาระบบขนส่งทางราง เป็นต้น ศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน หรือ LUBAN WORKSHOP เกิดขึ้นจากการลงนามความร่วมมือกัน ระหว่างวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย และวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาเทียนจินโป๋ห่าย สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

 

เป้าหมายเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษา ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสมัยใหม่และเทคโนโลยีที่ทันสมัย วิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาเทียนจินโป๋ห่ายและวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาการรถไฟเทียนจิน โดยมีพิธีเปิด ศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน ในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559 ภายหลังจากความร่วมมือที่เกิดขึ้น ส่งผลให้วิทยาลัยฯ ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนด้านครุภัณฑ์การเรียนการสอน และทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาไทย มีการแลกเปลี่ยนด้านภาษาและวัฒนธรรม ตลอดจนการฝึกอบรมครูและนักเรียนนักศึกษาในด้านวิชาชีพติดต่อกันหลายรุ่น ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดี และเป็นที่มาของการก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและนวัตกรรมลูบัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนครุภัณฑ์มูลค่ากว่า 128 ล้านบาท และนักเรียนนักศึกษาได้รับทุนการศึกษาไปศึกษา ณ นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 6 รุ่น รวม 250 คน

ซึ่งนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาดังกล่าว ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ปัจจุบันนักศึกษาทุน รุ่นที่ 6 ยังไม่สามารถเดินทางไปศึกษาได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 หากสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ สาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมที่จะให้นักเรียนนักศึกษาเดินทางไปศึกษาต่อได้ ความร่วมมือในอนาคตที่จะเกิดขึ้น วิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาเทียนจินโป๋ห่าย และ วิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาการรถไฟเทียนจิน พร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอาชีวศึกษาไทยให้มีคุณภาพในระดับสากลต่อไป

สุรัตน์  ชัยกุลเทวินทร ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สระบุรี-เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ รวม 5 ภาค รวมตัวประชุม หลังได้รับความเดือดร้อนราคาน้ำนมดิบ คงตัวไม่ขยับ

เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั่วประเทศ รวม 5 ภาค รวมตัวประ […]

You May Like

Subscribe US Now