ปัตตานี–กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง บ้านเริ่มพังทรุดตัว ต้องหนีเอาชีวิตรอด วอนสื่อบอกหน่วยงานไหนก็ได้ เร่งมาช่วยซ่อมบ้านหลังจากน้ำลด

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ (30 ธ.ค.66)  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปัตตานียังคงท่วมสูง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีลดลงเล็กน้อย แต่ในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี ต.ตะลุโบ๊ะ ต.ปะกาฮารัง ต.จะบังติกอ และ ต.สะบารัง อาคารบ้านพัก ที่พักอาศัยที่อยู่ริมคลอง มีน้ำท่วมขังสูง ต้องใช้เรือท้องแบนเป็นยานพาหนะในการเข้าออกหมู่บ้าน ที่ บ้านอาตัสบาโง ม.7 ต.ตะลุโบ๊ะ อ.เมืองปัตตานี ที่เป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกับที่ปะกาฮารัง มีบ้านเรือนกว่า200 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบหนัก ทำให้เจ้าของบ้านย้ายขึ้นไปอาศัยอยู่ชั้น2 ของบ้าน ส่วนบ้านพักชั้นเดียว ต่างพาครอบครัวอพยพไปกับอยู่บ้านญาติพี่น้อง ซึ่งในหมู่บ้านนี้มีบ้านพักชั้นเดียวกว่า10 หลังคาเรือนยังคงจมน้ำอยู่



นายมะดาโอะ อาแว มีอาชีพรับจ้างรายวัน อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 23/1 บ้านอาตัสบาโง ตะลุโบ๊ะ เป็นตนเเป็นบ้านยกสูงชั้นเดียว แต่ด้วยกับจำนวนของมวลน้ำที่ไหลเชี่ยวและมีกระแสน้ำที่แรงมาก น้ำทะลักไหลผ่านเข้าท่วมภายในบ้านทั้งหมด ไม่สามารถพักอาศัยอยู่ได้ ต้องหนีอพยพออกนอนบ้านญาติ บางคืนก็นอนอยู่ในเรือไม้ที่จอดอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน เดือดร้อนมาเป็นเวลา5 วันแล้ว อีกทั้งบ้านหลังพักตนเองถูกน้ำท่วมสูงประกอบกับมีน้ำไหลเชี่ยว ส่งผลให้บ้านที่อาศัยอยู่นี้ใกล้จะพังลงมาทุกขณะ ต้องหนีตายเอาตัวรอดออกมา เพราะวันแรกที่น้ำเริ่มเข้าท่วม รู้สึกว่าได้ว่าบ้านตนเริ่มทรงตัวไม่อยู่แล้ว กลัวว่าบ้านจะถล่มลงมาขณะหลับ อาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้



นายมะดาโอะ ยังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ตอนนี้บ้านตนกำลังจะพังลงมาแล้ว นี่ก็เข้าสู่วันที่5แล้วที่น้ำท่วมบ้านตนเองต้องอพยพหนีไปนอนข้างทางริมถนนใหญ่ ซึ่งตอนนี้ก็เดือดร้อนหนักไม่รู้ว่าบ้านจะพังตอนไหน เพราะน้ำรอบนี้ขึ้นเร็วและน้ำก็แรง ทำให้น้ำพัดกระแทกกับบ้านจนบ้านใกล้ถล่มลงมาทุกขณะ จึงวอนกับผู้สื่อข่าว จะขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้างหน่วยงานไหนก็ได้ที่พร้อม ให้เข้ามาช่วยซ่อมแซมบ้านผมหน่อย ภายหลังจากน้ำลดลง ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อแล้ว เพราะไม่รู้จะนอนที่ไหน บ้านพังลงมาแน่ๆ ตนมีอาชีพ รับจ้าง ใครจ้างอะไรตนก็รับทำงานให้หมด แต่ช่วงนี้หมู่บ้านเราเกิดน้ำท่วมเลยไม่มีงานให้ไปทำ ตัวเองก็ไม่มีเงินที่จะใช้เลี้ยงชีพแล้ว เดือดร้อนมาก ทำงานหาเช้ากินค่ำ รายได้น้อย ได้วันละ180 บางทีได้มากหน่อย คนจ้างใจดีเห็นตัวเองขยันทำงานเก่งทุกอย่าง ได้มา 250 ก็เก็บประหยัดอดออมเพื่อให้ได้ใช้จ่ายค่าอื่นๆ ทุกวันนี้อยู่ได้เพราะออกไปทำงานรับจ้างทุกวัน ซึ่งบ้านที่ตนอาศัยอยู่ก็กำลังจะถล่มลงมาในไม่ช้า และที่สำคัญตอนนี้เข้าไปพักอาศัยไม่ได้เลย ตัวเองก็ไม่กล้าอยู่เลยต้องย้ายข้างของที่จำเป็นบางส่วนออกมานอนบ้านญาติ บางคืนริมถนนใต้สะพานตะลุโบ๊ะ บางครั้งก็ไปอาศัยนอนบนเรือชาวบ้านอยากได้รับความช่วยเหลือให้เข้ามาซ่อมบ้านให้ด้วย

ตอริก สหสันติวรกุล  จ. ปัตตานี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สุพรรณบุรี-พุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีต้อนรับปีใหม่แน่นวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่าเมื่อวันที่ (1ม.ค.67)  ที่ ว […]

You May Like

Subscribe US Now