สมุทรสงคราม-ร้านข้าวใหม่ปลามัน อาหารอร่อยล้นโต๊ะสไตล์บ้านนาริมป่าชายเลน

เกษตรกรที่ผันตัวเองมาเปิดร้านอาหาร ยกระดับอาหารท้องถิ่นเป็นเมนูสุดอร่อย โดนใจนักท่องเที่ยว ท่ามกลางบรรยากาศชิลๆในเรือนไม้ไผ่ ริมคลองผีหลอกตำนานสุดหลอน

สมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติและมีความหลากหลายทางชีวภาพ มีชายฝั่งทะเลติดอ่าวไทยยาวประมาณ 23 กิโลเมตร มีความอุดมสมบูรณ์มากเพราะเป็นดินดอนปากแม่น้ำได้รับสมญานามว่า “เวนิสตะวันออกดินแดนสุดท้ายของเมืองไทย” วิถีชีวิตชาวบ้านอยู่คู่ลำน้ำทั้งน้ำเค็ม น้ำกร่อย และน้ำจืด รวมทั้งความพรั่งพร้อมของแหล่งอาหารจากธรรมชาติ ทั้งนาเกลือ ปลาทู กุ้ง หอย ปู ปลา และอาหารทะเลสดอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลมะพร้าว ส้มโอ ลิ้นจี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่นานและเป็นที่นิยมของกลุ่มเพื่อน ครอบครัวที่มาท่องเที่ยวพักผ่อนและชิมอาหารสด อร่อย ที่สำคัญราคาไม่แพง

นายปัญญา โตกทอง อายุ 65 ปี เจ้าของร้านอาหารชื่อ “ข้าวใหม่ปลามัน” ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บอกว่าทางร้านใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเสิร์ฟให้นักท่องเที่ยว ภายในเรือนไม่ไผ่มุงใบจาก มาประยุกต์และตกแต่งได้อย่างเก๋ไก๋ทั้งหลัง สร้างความแปลกตาให้กับผู้พบเห็น และด้วยรูปทรงอาคารที่โปร่งโล่งสบาย มีลมเย็นพัดผ่านตลอดเวลา เมนูอาหารทางร้านก็เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นผลผลิตปลูกเองหรือรับมาจากชาวบ้านในพื้นที่จึงทำให้ได้ของสดใหม่ทุกวัน เมนูอาหารแนะนำก็มีปูทะเลไข่นึ่ง น้ำพริกกะปิเสิร์ฟคู่ชะครามและปลาหมอเทศแดดเดียว ปลาทูแดดเดียว แกงรัญจวน แกงคั่วหอยขม ยำหนามพิงดอ และแกงอ่อมกรรเชียงปูชะคราม เป็นต้น จึงเป็นจุดดึงดูดลูกค้าให้แวะเวียนมาลิ้มลองอย่างต่อเนื่อง

นายปัญญา กล่าวว่า เดิมตนเป็นเกษตรกรเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง และปลาสลิด มาทั้งชีวิตและประสบปัญหามาโดยตลอด เช่น พอผลผลิตมากราคาก็ถูก ผลผลิตน้อยราคาแพงแต่ไม่มีของขาย ทำยังไงก็ไม่รวย ตนมีความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม มีคนมาดูงานเยอะเริ่มแรกจึงให้ชาวบ้านทำอาหารมาเลี้ยงคนที่มาดูงาน ผลปรากฎว่ารสชาติอร่อย อีกทั้งตนมีลูกก็ทิ้งตนไปทำงานต่างจังหวัด จึงตัดสินใจทำร้านอาหารเมื่อปี 2559 จากนั้นดึงลูกๆ ให้กลับมาอยู่บ้าน หาทางพัฒนาร้านอาหารให้เป็นจุดเด่นแลนด์มาร์คให้คนสนใจมีสตอรี่เรื่องเล่าในการสื่อสาร ตัวอาคารและอาหารต้องเป็นของแปลกซิกเนเจอร์รวมทั้งต้องสร้างบรรยากาศร้านให้ดี บริการดี รสชาติอาหารดี วางระบบที่ดี และต้องใช้คนดี

อาหารคนมีบุญต้องมาจากเทวดาเพาะเลี้ยง เทวดาเพาะปลูกร้านของตนจึงไม่มีเมนูหมู เป็ด ไก่ ซึ่งใส่สารอาหารใส่ยาเร่งโตทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังขายอาหารความรู้เชิงวัฒนธรรม เชิงพักผ่อนหย่อนใจและเชิงท่องเที่ยว โดยทำธุรกิจแบบวิถีธรรมนำวิถีทุน อาหารซิกเนอเจอร์มีหลายเมนู เช่น แกงรัญจวน เป็นอาหารไทยโบราณในวรรณคดีที่หาชิมได้ยากที่อุดมไปด้วยสมุนไพร กินแล้วรัญจวนใจรัญชวนครุ่นคิดว่าคือแกงอะไร ที่คล้ายต้มยำต้มส้ม แกงเลียงในหม้อเดียวกัน อีกทั้งยังมีเมนูที่ทำจากต้นไม้ในท้องถิ่นที่คนในอดีตเห็นนกกินได้ คนโบราณจึงนำมากินบ้าง เช่น หนามพิงดอ แม้จะมีพิษเมื่อโดนแทงปลายหนามสีดำจะหักคาปวดมากและทำให้แผลอักเสบ นำยอดอ่อนมายำ หรือทำแกงคั่ว แกงส้ม ให้ความอร่อยไปอีกแบบ อีกทั้งเมนูวัตถุดิบจากป่าชายเลน เช่น ลำแพน จาก แสม ก็มาทำเป็นอาหารให้ความแปลกในร้านนี้

นอกจากนี้ทางร้านยังให้บริการล่องแพในคลองผีหลอก ซึ่งตามตำนานโบราณก็ไม่ได้บอกว่ามีผีอะไร แต่สมัยก่อนคลองนี้รกชัฎ กลางคืนเงียบสงัด บรรยากาศน่ากลัวเวลาพายเรือเข้าคลอง ก็จะมีเสียงแปลกๆ เช่นตัวเหี้ย หรือลิงกระโดดน้ำ เสียงปู เสียงกิ่งไม้ที่หักหล่น เหล่านี้ทำให้คนจิตตกนึกว่าผีหลอกจึงเรียกกันว่าคลองผีหลอก

ส่วนที่ตั้งชื่อร้าน “ข้าวใหม่ปลามัน” มาจากการถอดบทเรียนสมัยที่ตนเป็นเด็ก ที่ว่าปลาจะเกิดหน้าแล้งโตหน้าฝน กินอร่อยหน้าหนาว การปลุกข้าวก็ปลูกครั้งเดียว ปลูกหน้าฝนเก็บเกี่ยวหน้าหนาว ต้นไม้หน้าฝนได้น้ำฝนโตใหญ่พอเข้าหน้าหนาวก็ออกดอก ผีเสื้อแมลงมาตอมดอกไม้เป็นบรรยากาศที่สวยงาม ทำให้ตนและครอบครัว พ่อแม่ปู่ย่าตายาย กินข้าวใหม่ที่มียางและปลาหน้าหนาวที่มัน ที่สำคัญอากาศไม่ร้อนทำให้เป็นชีวิตที่มีความสุข จึงตั้งชื่อว่า “ข้าวใหม่ปลามัน” เพื่อจะให้ทุกคนได้มารับประทานอาหารที่อร่อยได้สัมผัสวิถีชีวิตดั่งเดิมในเรือนไม้ไผ่ใบจาก กลางน้ำ เห็นปลาเห็นนกเห็นธรรมชาติและมีความสุขเหมือนฤดูข้าวใหม่ปลามัน ผู้สนใจ การเดินทางมาที่ร้านนี้หากมาจากกรุงเทพฯใช้ถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่แยกวังมะนาว เลยปั้มปตท.คลองโคน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ประมาณ 5 กิโลเมตร สังเกตสะพานลอยก่อนถึงปั้มน้ำมันบางจากปั้มสุดท้ายของถนนพระราม 2 ทางเข้าอยู่ก่อนถึงปั้มบางจากตรงยูเทิร์นเข้าซอยวัดเพชรรัตน์ และวิทยาลัยการอาชีพอัมพวา เข้าไปประมาณ 700 เมตร ร้านเปิดตั้งแต่ 10.00-21.00 น.หยุดทุกวันจันทร์ที่ 2 ของเดือน โทรศัพท์ 084 9717293 หรือ Facebook: ข้าวใหม่ปลามัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรสงคราม-ส่องเลขเด็ดองค์หญิงมณฑาทิพย์หลังโบสถ์ปรกโพธิ์แก้บนด้วยเครื่องสำอาง

เจ้าของร้านหมูกระทะ  ถูกหวยทุกงวด ล่าสุดงวดที่ผ่าน […]

You May Like

Subscribe US Now