สิงห์บุรี-ไอเดียกระฉูด ครู ร.ร.ค่ายฯ เปิดคาร์แคร์ สร้างอาชีพ-รายได้ ให้นักเรียน

ผู้สื่อข่าวทราบว่า มุมนึงภายในโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม เลขที่ 26/2 หมู่ที่ 4 ต.บางระจัน อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี นั้นมีการเปิดคาร์แคร์ ล้างรถ ภายใต้สโลแกนว่า “รถท่านสะอาด ช่วยอนาคตของชาติมีรายได้” จึงเดินทางไปดู ทราบว่าคาร์แคร์ที่เปิดนั้นเป็นวิชาในคาบเรียนของ อาจารย์ อรรถพร แก้วบวร โดยให้นักเรียนที่เรียนในวิชาคาร์แคร์ ได้ลงมือปฏิบัติจริง

นายเรวัฒน์ พรหมสะโร ผู้อำนวยการโรงเรียนค่ายบางระจันได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า “ร้าน K.B. Car Care ที่เกิดขึ้นนี้เป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติการของนักเรียนในสายการเรียนทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งสายการเรียนดังกล่าวเป็นสายการเรียนของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการเป็นผู้ประกอบการในเชิงธุรกิจ และสามารถนำไปต่อยอดได้หลังจากจบการศึกษา โดยนักเรียนจะมีรายวิชาเรียนคาร์แคร์ ซึ่งเป็นวิชาที่บูรณาการทั้งด้านองค์ความรู้และในเชิงปฏิบัติ และสามารถนำไปกลับได้จริงในร้าน ร้าน K.B. Car Care ซึ่งจะเปิดให้บริการในคาบเรียนคาร์แคร์ และในทุกวันช่วงเลิกเรียนตามแต่เด็กที่อาสามาทำ เพราะทุกคันที่ล้างจะมีรายได้เกิดขึ้น โดยจะแบ่งรายได้ออกเป็น 2 ส่วนที่ 1 จะเป็นรายได้ของผู้ปฏิบัติงานในแต่ละคัน ส่วนที่ 2 จะเป็นส่วนของทุนในการก่อสร้างและค่าอุปกรณ์ โดยการดำเนินการนั้นได้ยึดหลักการที่ว่า “รถท่านสะอาด ช่วยอนาคตของชาติมีรายได้” ซึ่งแนวคิดด้านการส่งเสริมด้านทักษะการเป็นผู้ประกอบการการดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรีอ่างทอง และวิสัยทัศน์ของโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคมเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีรายได้และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เป็นรายได้ ที่โรงเรียนของเราแห่งนี้ไม่เคยเกิดปัญหาเด็กนักเรียนตีกันเลย”

ด้าน อาจารย์ อรรถพร แก้วบวร ผู้เสนอโครงการนี้ได้กล่าวว่า “จุดเริ่มของคาร์แคร์นี้เห็นความสำคัญของนักเรียนเป็นหลัก เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ยากจน ไม่มีรายได้ โดยโรงเรียนค่ายบางระจันวิทยาคม เป็นโรงเรียนระดับมัธยมที่มีการสอนตั้งแต่ มัธยมที่ 1-6 เด็กๆ ที่นี่ส่วนใหญ่มีชีวิตค่อนข้างลำบาก พ่อแม่ทำงานต่างถิ่น อาศัยอยู่กับ ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นส่วนใหญ่ ทางโรงเรียนจึงเปิดสอนวิชาคาร์แคร์ รับจ้างล้างรถ ให้กับนักเรียนม.ปลาย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และทำงานอย่างจริงจัง โดยเริ่มล้างรถให้กับคุณครูและผู้ปกครองก่อน พอเริ่มเก่งขึ้นค่อยเริ่มรับล้างรถให้กับประชาชนทั่วไป พร้อมสอนวิชาคุณธรรมให้กับนักเรียนไปด้วย นักเรียนต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ของมีค่าในรถที่บางครั้งเจ้าของลืมไว้ หรือวางไว้ก็ต้องเก็บรักษาของเขาให้ดี ค่าบริการล้างรถคันละ 100-180 บาท ขึ้นอยู่ขนาดของรถยนต์ รายได้แบ่งเป็นสองส่วน ครึ่งหนึ่งให้นักเรียน โดยจัดทำสมุดลงทะเบียน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นของโรงเรียน เอาไว้ซื้ออุปกรณ์การล้างรถ ค่าน้ำค่าไฟ ทุกอย่าง สำหรับท่านใดที่สนใจในการล้างรถและเป็นการช่วยเหลือให้นักเรียนมีรายได้ โดยเส้นทางโรงเรียนค่ายบางระจันนี้จะอยู่ริมถนน ก่อนถึงตลาดย้อนยุคค่ายบางระจัน สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือจองล้างรถได้ที่เพจ : K.B. Car Care หรือโทร. 098-402-9550

 

 

จินตนา ปานมี ผู้สื่อข่าว จ.สิงห์บุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกิจการส่งเสริมพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ครั้งพิเศษ 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า  ที่ ห้องประชุม ชั้น 3 สำนั […]

You May Like

Subscribe US Now