อยุธยา-ตำบลเกาะเรียน เปิดศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์จากผ้าบ้านเกาะเรียน ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ระดับประเทศ

 

วันที่ (18 ก.ค.65) เวลา 13.00น. ที่ ชุมชนบ้านต้นสะตือสามต้น หมู่ 4 ตำบลเกาะเรียน อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์จากผ้า โครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชนผลิตภัณฑ์จากผ้าบ้านเกาะเรียนเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยมีนายชัยณรงค์ จันทร์สีดา กำนันตำบลเกาะเรียน นางสาววิภารัตน์  จันทริก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ผู้ใหญ่บ้าน พัฒนาการอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่วัฒนธรรมจังหวัด อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ กศน. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ครู และ นักเรียนจากโรงเรียนวัดช่างทอง ให้การต้อนรับ

นางสาววิภารัตน์  จันทริก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 เปิดเผยว่า คณะวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยอาจารย์รงรอง  แรมสิเยอ อาจารย์สุนันทา คะเนนอก และอาจารย์สุวรรณ อาจคงหาญ เป็นหน่วยงานในการส่งเสริมผลักดัน ร่วมกับพัฒนาชุมชน พัฒนาชุมชนอำเภอ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเรียน กศน.ตำบลเกาะเรียน และ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัดช่างทอง

ชุมชนเกาะเรียน เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ มีความเข็มแข็งทั้งประชากร ผู้นำชุมชนทุกระดับ  ซึ่งกลุ่มมีอาชีพที่มีผู้นำที่เข้มแข็ง มีเป็นการส่งเสริมอาชีพในชุมชน มีการรวมกลุ่มเพื่อสร้างสรรค์งานผลิตภัณฑ์ผ้า เพื่อเป็นงานอดิเรก และช่วยสร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว    โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับชุมชนเกาะเรียนได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชนผลิตภัณฑ์จากผ้าบ้านเกาะเรียนเพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์นี้มีความสอดคล้องกับการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อเป็นการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ ให้คนในสังคมทุกช่วงวัยมีทักษะ ความรู้ และความสามารถเพิ่มขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการออมส่วนบุคคลต่อรายได้พึงจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น และให้ผู้สูงอายุวัยต้นมีงานทำและรายได้ที่เหมาะสมกับศักยภาพของผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชนผลิตภัณฑ์จากผ้าบ้านเกาะเรียน นำโดยอาจารย์รงรอง  แรมสิเยอ อาจารย์สุนันทา คะเนนอก และอาจารย์สุวรรณ อาจคงหาญ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดอบรม และส่งเสริมอาชีพสร้างผลิตภัณฑ์จากผ้าเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมทักษะการเย็บให้มีคุณภาพ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่งเสริมช่องทางการตลาดทุกมิติและสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนบ้านเกาะเรียน

เกียรติยศ  ศรีสกุล (บรรณาธิการ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สมุทรปราการ-ทนายเกรียงศักดิ์ พาผู้เสียที่ได้รับผลกระทบ เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดรร้องผู้ว่าฯหลังถูกข่มขู่

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ ( 18 ก.ค.65 ) ดร.เกรียงศั […]

You May Like

Subscribe US Now