หนองบัวลำภ-โจรใจบาปบุกเข้าไปวัดดังกลางเมืองขโมยฆ้องสัมฤทธิ์อายุนับร้อยปีคาดว่าน่าจะมีใบสั่งหนีลอยนวล

เมื่อวันที่ (30 มิ.ย.65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากญาติโยมอุปัฏฐาก วัดบูรพาราม บ้านกกค้อ ตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าฆ้องใหญ่ซึ่งเป็นเนื้อสัมฤทธิ์อายุนับร้อยปีได้มีคนร้ายเข้ามาขโมยไป หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่วัดบูรพาราม บริเวณใต้ศาลาหลังใหญ่ พบว่าฆ้องเนื้อสัมฤทธิ์อายุนับร้อยปีได้หายไปเหลือเฉพาะฐานไม้ที่แขวน และภายในวัดไม่มีกล้องวงจรปิด

โดยพระมหาวันเพ็ญ รองเจ้าอาวาสวัดบูรพาราม ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ฆ้องดังกล่าวเป็นของพระครูอดุลย์ธรรมประสาธน์ (หลวงปู่เสรี สีลวุฒโฑ) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสได้นำมาเก็บไว้ที่วัดตั้งแต่พ.ศ 2498 จากนั้นท่านจึงได้มรณภาพไปฆ้องดังกล่าวจึงได้เก็บรักษาไว้ที่บริเวณใต้ศาลาซึ่งมีทั้งหมด 3 อัน ตั้งเรียงกันแต่พึ่งมาทราบเรื่องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
ทางเจ้าอาวาสวัดบูรพารามจึงได้มอบอำนาจให้มัคทายก ของวัดเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 2 ปี ได้มีชายขับรถยนต์เข้ามาจะขายฆ้องให้กับวัด โดยจะนำฆ้องอันใหม่นำมาขอเปลี่ยนเอาฆ้องอันเก่า โดยจะเพิ่มเงินให้กับทางวัด แต่ทางวัดได้แจ้งไปว่าฆ้องใบนี้เป็นของครูบาอาจารย์ ที่มรณภาพไปแล้ว จะต้องเก็บรักษาไว้คู่กับวัด หลังจากนั้นชายคนดังกล่าวก็ได้ขับรถออกไป แต่ทางพระที่วัดก็ไม่ได้เอะใจอะไร ซึ่งในเสาร์ที่ 25 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมาบริเวณข้าง

วัดจะมีตลาดนัด และจะมีผู้คนมาจับจ่ายซื้อของ จะนำรถมาจอดที่บริเวณในวัดเต็มไปหมด ซึ่งเป็นปกติแบบนี้มาตั้งนานแล้ว และบางช่วงในตอนค่ำๆจะมีพ่อค้าขายของเร่จะมาขอพักอาบน้ำ และนอนพักผ่อนที่วัด ทางวัดก็ได้ให้ใช้สถานที่เป็นที่พักผ่อนหลับนอน โดยไม่ได้เก็บเงินแต่อย่างใด ตนเองจริงอยากฝากสำหรับผู้ที่ได้นำฆ้องไปให้นำกลับมาคืนด้วย เพราะฆ้องดังกล่าวมีคุณค่าทางจิตใจกับพ่อแม่พี่น้องและญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดมาก ซึ่งเวลาใครมาทำบุญก็จะเห็นคล้องตรงนี้ และญาติโยมจะพากันมาตีฆ้องเพื่อขอพรตามความเชื่อ และอยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามคนร้าย และนำฆ้องกลับมาคืนให้วัดด้วย  และ วัดบูรพารามแห่งนี้เป็นวัดที่สำคัญ วัดหนึ่งของจังหวัดหนองบัวลำภูซึ่งเป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ อยู่ภายในพระธาตุเจดีย์สีลวุฒโท ในปี พ.ศ. 2544 พระครูอดุลย์ธรรมประสาธน์ (หลวงปู่เสรี สีลวุฒโฑ) ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงมีพระเมตตา พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมทั้งรับสั่งให้สร้างเจดีย์ เพื่อที่จะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่ง องค์หลวงปู่เสรี ได้น้อมรับตามพระบัญชา   จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2547 จึงได้เริ่มดำริในการสร้างเจดีย์ โดยหลวงปู่ท่านได้มีการปรึกษากับคณะกรรมการวัดบูรพาราม ทั้งนี้ จึงได้เริ่มการก่อสร้างขึ้น โดยมีระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี เสร็จในปี 2549 ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของวัด มีความสวยงาม ปัจจุบันด้านล่างใช้เป็นที่แสดงรูปหล่อ และเครื่องอัฐบริขาร อัฐิของหลวงปู่เสรี สีลวุฒโท อีกด้วย

นายวรรธนะ ทองดี  ผู้สื่อข่าว จ.หนองบัวลำภู

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

อยุธยา-จยย.ชนรถตู้เสียหลักไถลมุดใต้ท้องรถบรรทุกพ่วงไฟลุกพรึบ

เวลา 07.30 น.วันที่ (30 มิ.ย.65 ) ร.ต.ท.สิทธิพล ซา […]

You May Like

Subscribe US Now