สุพรรณบุรี-สะเทือนใจชาวบ้านรูปหล่อเหมือนสมเด็จพระนเรศวรถูกทำลาย3รอบ

วันที่ (25 ส.ค.66) ที่  จังหวัดสุพรรณบุรีผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายวีระธนา คงใจดี เจ้าของเต็นท์รถยนต์มือสอง ชาวอำเภอดอนเจดีย์ ว่ามีคนร้ายเข้าไปทุบทำลายรูปหล่อเหมือนองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ประดิษฐานอยู่ที่หน้าวัดสุวรรณนาคี(วัดปากคลอง) หมู่ 1 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งชาวบ้านหลายหมู่บ้าน สักการะเคารพเทิดทูล ได้พังเสียหาย จึงไปตรวจสอบพบพระใบฎีกา ปุรเชษฐ์ฐิตธมฺโม หลวงพ่อเจ้าอาวาส คณะกรรมการวัด และชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังมุงดูสภาพความเสียหายของรูปหล่อเหมือนที่ถูกคนร้ายทุบทำลายพังเสียหายกองอยู่ที่พื้นด้านหลังแท่นประทับซึ่งอยู่ริมถนนทางเข้าวัด ซึ่งสร้างเสียใจและสะเทือนใจแก่ชาวบ้านที่เคารพเทิดทูลเป็นอย่างยิ่ง

เจ้าพระใบฎีกา ปุรเชษฐ์ฐิตธมฺโม หลวงพ่อเจ้าอาวาสเล่าว่ารูปหล่อเหมือนองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์นี้ เมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อนมีคนไปพบว่าถูกคนนำมาวางไว้ที่ริมแม่น้ำท่าว่า ซึ่งอยู่หน้าวัด อาตมาเห็นว่าเป็นรูปหล่อเหมือนองค์พระมหากษัตริย์ ที่คนไทยทั้งชาติให้ความเคารพเทิดทูล จึงปรึกษาหารือกับคณะกรรมการวัดและชาวบ้านต่างมีความเห็นตรงกันว่าให้ประกอบพิธีอัญเชิญมาประทับไว้ที่หน้าทางเข้าวัดเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้สักการะจึงได้ดำเนินการโดย มีพราหมณ์มาเป็นเจ้าพิธีจัดเครื่องเซ่นบวงสรวงถูกตามขั้นตอนเหมือนพิธีบวงสรวงใหญ่ มีการคัดเลือกคนที่เข้าร่วมพิธีถ้าคนไหนมีชื่อที่อักษร ในชื่อไม่เป็นมงคล ก็ไม่ให้เข้าร่วมพิธีหลังจากประกอบพิธีอัญเชิญประทับบนแท่นประทับ ก็มีชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงมีทั้งตำบลตลิ่งชันอำเภอเมือง และชาวตำบลไร่รถ ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน มากราบไหว้สักการะ ทุกวันพระจะมีคนนำเครื่องบวงสรวงมาถวาย

หลังจากนั้นประมาณ 3-4 เดือนรูปหล่อเหมือนก็ถูกมือดีขโมยไปจึงไปแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดตามคนร้ายและชาวบ้านก็ช่วยกันออกค้นหาแต่ไม่พบ จึงไปจัดหารูปหล่อองค์สมเด็จฯมาประดิษฐาน ใหม่ แต่อยู่ได้ไม่นานก็ถูกคนร้ายมาทุบทำลาย คณะกรรมการวัดและชาวบ้านไม่ยอมท้อไปจัดหารูปหล่อองค์สมเด็จฯมาประดิษฐานใหม่อีก ไม่นานก็ถูกคนร้ายมาทำลายพังเสียหายอีก คราวนี้ชาวบ้านสุดทนช่วยกันออกค้นหา ข้ามไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง ก็พบรูปหล่อองค์สมเด็จฯองค์แรกซ่อนอยู่ในห้อง ชายอายุประมาณ 45 ปีซึ่งเป็นผู้ป่วยมีอาการทางประสาท จึงแจ้งตำรวจให้ดำเนินคดี ชายที่ก่อเหตุถูกจับติดคุก 3 ปี ส่วนรูปหล่อเหมือนองค์สมเด็จ ได้นำมาประทับไว้ที่เดิม หลังจากชายคนดังกล่าวพ้นโทษออกมาไม่นาน ตกกลางดึกคืนวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมาก็มีคนร้ายมาทุบทำลายรูปหล่อองค์เด็จฯซึ่งเป็นองค์แรกที่หายไป พังเสียหายเป็นครั้งที่ 4 สร้างความเสียใจสะเทือนใจแก่ชาวบ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน 2 ตำบลเป็นอย่างยิ่ง หลังจากนี้คงไม่เชิญองค์สมเด็จพระนเรศวร มาประทับอีก เพราะถ้าเชิญมาประทับก็คงถูกชายสติไม่ดีทำลายอีกคงต้องหาเป็นอย่างอื่นมาให้ชาวบ้านได้กราบสักการะแทน สำหรับรูปเหมือนองค์สมเด็จพระนเรศวร องค์นี้ชาวบ้านเคารพสักการะเวลามีงานบุญงานบวช โดยปกติจะต้องพานาคไปกราบสักการะที่พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ แต่พอมีองค์สมเด็จประทับอยู่ที่วัดชาวบ้านไม่ต้องเดินทางไปถึงอำเภอดอนเจดีย์

ทางนายมาโนช สุดสายตา อดีต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาขาว ซึ่งบ้านอยู่ฝั่งตรงข้ามวัดเล่าว่าช่วงประมาณ 5 ทุ่มตนได้ยินเสียงคนร้ายทุบสิ่งของเสียงดังตรงจุดเกิดเหตุจึงยืนดูที่ประตูรั้วแต่ไม่ได้ออกมาดูจากนั้นได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ขับออกไปทางวัดสามทองกระทั่งเช้าจึงทราบว่ารูปหล่อเหมือนองค์สมเด็จถูกคนร้ายทุบเสียหาย ตนและชาวบ้านรู้สึกเสียใจสะเทือนใจเนื่องจากองค์สมเด็จพระนเรศวรเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน 2 ตำบล และของคนไทยทั้งประเทศกลับมาถูกคนทำลาย

กรรมการวัดคนหนึ่งเล่าว่าชายที่ก่อเหตุบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าสมเด็จพระนเรศวร ต้องอยู่ที่ดอนเจดีย์ ไม่ใช่มาอยู่ที่วัด บางคนบอกว่าคนก่อเหตุสงสัยเมื่อชาติก่อนคงเป็นพม่า ชาตินี้จึงมาแก้แค้น เจอเป็นทุบ นอกจากองค์รูปหล่อเหมือน แล้วคนร้ายยังไปทุบกระถางธูป และรูปหล่อกุมารทอง หน้ารูปปั้นไอ้ไข่ ที่อยู่ข้างโบสถ์พังเสียหายด้วย

ภัทรพล พรมพัก  จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-เตือนประหยัดน้ำ งดทำนาปี เขื่อนป่าสักฯเหลือน้ำ ร้อยละ 7% เท่านั้น

จากการติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ […]

You May Like

Subscribe US Now