ลพบุรี-เตือนประหยัดน้ำ งดทำนาปี เขื่อนป่าสักฯเหลือน้ำ ร้อยละ 7% เท่านั้น

จากการติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีน้ำเก็บกักตัวเขื่อนในปัจจุบันประมาณร้อยละ 7เปอร์เซนต์ แต่เชื่อว่าจะมีมรสุมเข้ามาก่อนสองเดือนนี้ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ขอให้ช่วยกันประหยัดน้ำ และงดการทำนาปี

วันที่ (25 ส.ค.66) นายรัฐพล ธุระพันธ์ นายอำเภอพัฒนานิคม ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ซึ่งมี นายสมชาย ร่มเย็น หัวหน้าจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้รายงานถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำที่เก็บกักจำนวน 68.16 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 7 โดยพบว่าระดับน้ำที่เก็บกักมีระดับต่ำกว่าคันกั้นน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำ จึงต้องมีการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำป่าสักที่อาคารระบายน้ำในลำน้ำเดิมที่จะรักษาระบบนิเวศน์ ให้ประชาชนได้มีน้ำอุปโภค บริโภค ในการผลิตน้ำประปา วันละประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรได้

ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีฝนตกลงมาบริเวณเหนือเขื่อนป่าสักฯ เลยทำให้ไม่มีปริมาณน้ำไหลลงสู่ตัวเขื่อน แต่อย่างไรก็ดีเชื่อว่าในช่วงสองเดือนนี้จะมีมรสุม ทำให้ฝนตกลงมาต่อเนื่อง น้ำไหลหลากลงสู่ตัวเขื่อนฯ ให้เก็บกักไว้ใช้ในปีหน้าได้ ซึ่งในปีนี้ปริมาณน้ำที่ยังคงเหลือได้มีการวางแผนบริหารจัดการซึ่งจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนไปได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ในปีต่อไปก็ขอให้ประชาชนได้เก็บกักน้ำไว้ใช้เพราะปริมาณน้ำฝนอาจจะลดลงตามสถานการณ์เอลนีโย รวมทั้งขอให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และลดพื้นที่การทำการเกษตร โดยเฉพาะการทำนาปี ที่เกษตรกรต้องใช้ปริมาณน้ำในการทำนาจำนวนมาก รวมถึงเกษตรกรอื่น อีกทั้งเฝ้าฟังการเตือนจากทางหน่วยงานราชการ และหอกระจายข่าวในหมู่บ้านด้วยเพื่อเตรียมรับมือได้ทันท่วงที

กฤษณ์ สนใจ  จ.ลพบุรี 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

พังงา-สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เตรียมเสนอท่องเที่ยวเชื่อมโยงอันดามัน 3 ด้านต่อนายกรัฐมนตรี

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว […]

You May Like

Subscribe US Now