พังงา​-วัดบางเสียด พังงา จัดพิธีสวดภาณยักษ์ เสริมชะตาราศี ถวายผ้าไตร​ บริจาคโลงศพ​ รับปีใหม่​ พระอาจารย์​ เกจิดัง​ สายใต้ร่วมงาน​ ประชาชนแห่ร่วมพิธีแน่นวัด

วันที่ (25 ธ.ค.65​ ) ทางวัดบางเสียด​ ต.บางเตย อ.เมือง​ จ.พังงา​ จัด​พิธี​สวดภาณยักษ์ เป็นบทสวดโบราณที่คนไทยบางกลุ่มนิยมสวดและนิยมเข้าฟังการสวด เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต​ ตามความเชื่อ โดยในพิธีดังกล่าว มี พระใบฎีกาปิยะ หรือ​ เจ้ายะ เจ้าอาวาสวัด​บางเสียด และพระนักเทศชื่อดังของภาคใต้ เป็นเจ้าพิธี และ​เกจิอาจารย์​สายใต้​ ทั้งพระภิกษุ อาจารย์​ ฆราวาส เข้าร่วมพิธี หลังเสร็จพิธีปรชาขนแห่ดูเลขหางประทัด​ และ​เลขที่เกจิเขียนใส่ไว้ในภาณ อาทิเช่น​ 947, 675, 853, 89, 63,​ 30​ เป็น​ต้น

สำหรับการสวดภาณยักษ์ เป็นพิธีที่ความเชื่อกันว่า เป็นพิธีที่สามารถขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และปกป้องคุ้มครองผู้สวดและผู้สดับให้อยู่สุขสวัสดี เนื้อความที่นำมาสวดนั้นมาจาก อาฏานาฏิยสูตร ซึ่งมีเนื้อหาว่า ด้วยรักษาในอาฏานาฏานคร บรรยายถึงเหตุการณ์การณ์เข้าเฝ้าสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ของท้าวจาตุมหาราชทั้ง 4 ผู้ปกครองสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา และผู้ดูแลปกครองยักษ์ คนธรรพ์ กุมภัณฑ์ และนาค

แม้ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าการสวดภาณยักษ์ในประเทศไทย มีขึ้นครั้งแรกเมื่อใด แต่ก็เชื่อว่ามีมานานหลายร้อยปี โดยได้รับอิทธิพลจากพระสงฆ์สายเถรวาท เริ่มแรกอาจเป็นการสวดเพื่ออำนวยชัยแก่พระเจ้าแผ่นดินประจำปี ในปัจจุบันการสวดแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ การสวดในพิธีหลวงที่สำคัญๆ มักจะสวดในช่วงเทศกาลตรุษต่างๆ โดยเชื่อว่าเป็นการสวดเพื่อป้องกันอันตรายให้ประชาชน และการสวดในพิธีราษฎร์ที่ประชาชนนิยมจัดกันเองตามวัดต่างๆ เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคล

พร​ชัย​ แซ่​เอี๋ยว​   ผู้สื่อข่าว​ จ.พังงา​ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

ลพบุรี-วิ่งรบพิเศษฮาล์ฟมาราธอน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จัดการแข่งขันวิ่ง “ […]

You May Like

Subscribe US Now