สมุทรสงคราม-ชีวิตรันทด !!! แม่เฒ่าวัย 74 ปี สายตาฝ้าฟางเลี้ยงลูกพิการตามลำพัง ในบ้านหลังเก่าๆทรุดโทรม วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง เรื่องราวรันทดครั้งนี้เกิดที่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 2 ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ้านหลังหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง หลังคามุงด้วยสังกะสี สภาพชำรุดทรุดโทรม ฝาบ้านทำจากไม้ไผ่ขัด ภายในบ้าน ซึ่งดูคับแคบ และมีความเสี่ยงที่จะทรุดลง พบนางประทิน เพ็งอุดมอายุ 74 ปี ที่กำลังทำกับข้าว เลี้ยงดูนายสมภพ นิ่มอนงค์ อายุ 45 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงพิการท่อนล่าง ไม่สามารถ ลุกนั่ง ช่วยเหลือตัวเองได้ ทำได้เพียงนอนบนที่นอน ใช้ ร่างกายท่อนบนในการกินข้าวและเช็ดตัว ไม่ยอมเป็นภาระแก่ มารดา ซึ่งเป็นหญิงชราเพียงอย่างเดียว

ทุกวันนางประทิน จะหุงหาข้าวปลาอาหาร ไปวางให้ลูกชายบริเวณหัวนอน ซึ่งลูกชายจะตักข้าวกินเอง ในมื้อเช้า กลางวัน -เย็น และ ตักน้ำไปวางเพื่อให้ลูกชายได้เช็ดตัว เช้า-เย็นทุกวัน พอเสร็จจากลูกชายก็จะซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน เท่าที่ตาจะมองเห็น เป็นประจำซ้ำๆอย่างนี้ทุกวันโดยไม่มีวันเหน็ดเหนื่อยแต่อย่างใด

นางประทิน กล่าวว่า เดิมตนมีอาชีพรับจ้าง ดายหญ้าในสวน แต่เมื่อปี 2552 ลูกชาย ซึ่งไปทำงานมีครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพฯ ประสบอุบัติเหตุทำให้พิการท่อนล่าง ภรรยาก็นำลูกชายมาทิ้งไว้ที่บ้าน ให้ตนดูแลแล้วก็หนีจากไป  ตนจึงต้องมาเลี้ยงดูลูกชาย ตามลำพังเพราะหย่า กับสามีมานานแล้ว โดยไม่กล้าออกไปไหนไกลๆ เนื่องจากเป็นห่วงลูกชาย แต่มาระยะหลังเคราะห์ซ้ำกรรมซัด สายตาเริ่มฝ้าฟาง มองอะไรไม่ชัดจึงไม่กล้าออกไปไหน อีกทั้งยังเป็นห่วงลูกชาย หากตนเป็นอะไรไปแล้วใครจะดูแลลูกชาย ได้แต่ฝาก เพื่อนบ้านซื้อของใช้ที่จำเป็นเข้ามาให้

นอกจากนี้ก็ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พม. รพ.สต. ประกันสังคม แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนเหลือบ้างเป็นระยะๆ รายได้ที่มีเพียงจาก เบี้ยสูงอายุของตน 700 บาท เบี้ยผู้พิการ 800 บาท และเงินทุพพลภาพจากประกันสังคมของลูกชายอีก 3,682 บาทต่อเดือน รวมทั้งเงินสงเคราะห์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการอีก 3,000 บาท ต่อครั้งไม่เกิน 3 ครั้งต่อปี ก็ยังพอประทังชีวิตไปวันๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่เพียงพอ กับความเป็นอยู่  ทุกวันนี้ชีวิตลำบากยากแค้นมาก จะไปไหนก็ไปไม่ได้เนื่องจากตาฝ้าฟางมองเกือบไม่เห็น ที่น่าห่วงที่สุดคือ บ้านที่ชำรุดทรุดโทรมมาก ไม่รู้จะพังวันไหน ฝาบ้านก็ผุต้องใช้ไม้ไผ่มาสานทำเป็นฝาบ้าน ฝนตกที่น้ำก็เปียก จึงอยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ความเป็นอยู่ของตนและลูกชายด้วย   หากผู้มีจิตศรัทธาพร้อมที่จะช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ รพ.สต.บ้านคลองเหมืองใหม่ โทรศัพท์ 099-196-7607 หรือโอนเงินเข้าบัญชีนางประทินโดยตรงที่บัญชี ธนาคารออมสิน ชื่อนางประทิน เพ็งอุดม เลขที่บัญชี 020188493967

อย่างไรก็ตาม พระครูพิศิษฏ์ประชานาถหรือ ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย ได้มอบให้พระสมุห์กัมพล กิติโก เลขานุการ นำปัจจัยสนับสนุนช่วยเหลือ 2,000 บาท และ มอบข้าวสารอีก 30 กิโลกรัมโดย โดยมีนายนิพนธ์ เงินคงพันธุ์ ผอ.รพ.สต.บ้านคลองเหมืองใหม่ พร้อมนายพฤทธ์ พุทธชาติ นักสังคมสงเคราะห์ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดสมุทรสงคราม และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมเยียน นางประทิน และลูกชายพิการ อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สิงห์บุรี-รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่คัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ณ ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี

วันที่ (13 มิ.ย.66 ) เวลา 13.30 น. นายสัมฤทธิ์ กอง […]

You May Like

Subscribe US Now