สิงห์บุรี-รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่คัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ณ ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี

วันที่ (13 มิ.ย.66 ) เวลา 13.30 น. นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานกรรมการคัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดสิงห์บุรี ประจำปี 2566 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านประโมง หมู่ที่ 1 ตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี พร้อมด้วย นายถวิล ยี่สุ้นแสง พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี ผู้แทนส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นคณะกรรมการฯ ร่วมการคัดสรร เพื่อสรรหาและคัดเลือกกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาตำบลให้มีความเข้มแข็งและมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน เพื่อเข้ารับโล่รางวัลเชิดชูเกียรติจำนวน 4 ประเภท

โดยมี นาง บุปผา โตมี ปลัดอาวุโสอำเภออินทร์บุรี เป็นผู้กล่าวรายงานต่อ คณะกรรมการคัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2566 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก และประชาชนชาวตำบลประศุก สำหรับตำบลประศุกนี้ เป็นตำบลแรกที่รับน้ำหลากจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท แต่สามารถบริหารจัดการให้น้ำลดเป็นตำบลแรกของอำเภออินทร์บุรี เพื่อให้ประชาชนสามารถดำรงชีพได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นความโดดเด่นของตำบลประศุก ที่มีผู้นำทั้งท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนสามารถบริหารจัดการตนเอง ชุมชน โครงสร้างพื้นฐาน การซ่อมแชมบ้านเรือน การฟื้นฟูที่ทำกิน ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านสาธาณสุข ซึ่งช่วงที่ประสบอุทกภัยประจำปีประมาณ 2-3 เดือน

ทั้งนี้เพราะประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคีร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้รอดพ้นอุทกภัยมาได้ตลอดทุกปี เพราะมีความมั่นคงทั้ง 3 ด้าน คือ 1. มีความมั่นคงทางด้านอาหาร ความมั่นคงในชีวิต ความสามัคคีปรองดอง ปลอดจากอบายมุขการบริหารจัดการชุมชนของผู้นำและส่งเสริมประชาธิปไตย 2. มีความมั่งคั่ง ประชาชนมีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ พึ่งตนเองได้ สร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำ มีแหล่งเงินทุน มีกลุ่มออมทรัพย์ฯในชุมชน มีกลุ่ม OTOP จุดเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยว และวัดที่เป็นที่ยึดเหนี่ยว
จิตใจ 3. ด้านความยั่งยืน การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ครอบครัวพัฒนา มีจุดเรียนรู้ด้านอาชีพที่หลากหลาย เช่นการทำนา การทำสวนไม้ผล สวนมะกรูด การขยายกิ่งพันธุ์มะม่วง และการบริหารจัดการพื้นที่เป็น โคก หนอง นาทั้งส่วนราชการสนับสนุนและประชนขยายผลเป็นแหล่งอาหาร จุดเรียนรู้ ศูนย์แบ่งปันพันธ์พืช การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเอง มีจิตอาสา และสร้างเครือข่ายภาคีการพัฒนา ดั่งวิสัยทัศน์กรมการพัฒนาชุมชน ” เศรษฐกิจ
ฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

วันนี้ ท้องที่ ท้องถิ่น ประชาชนชาวตำบลประศุก หน่วยงานภาคี ทั้ง 7 ภาคี พร้อม  นำเสนอผลการดำเนินงานที่เป็นวิถีชีวิตมาเนิ่นนานได้ปรับให้เข้ากับประเด็นการพัฒนา จึงขอเชิญท่านคณะกรรมการได้โปรดพิจารณา

จินตนา ปานมี ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

สระบุรี-อดีต กก.บริหารพรรคไทรักธรรม รวมตัวชาวบ้านที่ถูกโกง เตรียมร้อง"บิ๊กโจ๊ก"ตรวจสอบอดีตหัวหน้าพรรคไทรักธรรม

วันที่ (13 มิ.ย.66)  ที่ศาลจังหวัดสระบุรี อดีตกรรม […]

You May Like

Subscribe US Now