สุพรรณบุรี-พิธีเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

วันที่ (19 ต.ค.66 ) ที่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจังหวัดสุพรรณบุรี ชมรมพยาบาลจังหวัดสุพรรณบุรี และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสาธารณสุขในจังหวัดสุพรรณบุรีทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันพยาบาลแห่งชาติเพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาชีพพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพ ของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนและมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ต่อวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และเป็นวาระครบรอบ 123 ปี แห่งวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ( 21 ตุลาคม )

โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี มีนายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ดร.พิศิษฐ์ พลธนะ ผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก และ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุพรรณบุรี ผู้แทนจากโรงพยาบาล หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร คณะนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ร่วมในพิธี
โดยกิจกรรมช่วงเช้าประกอบด้วย พิธีทำบุญ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์จำนวน 19 รูป พิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กิจกรรมบริจาคโลหิตเพี่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจสืบสาน พระราชปณิธาน และเจริญรอยตามพระยุคลบาท สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์และการสาธารณสุขไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชกรณียกิจทางด้านการพยาบาล การแพทย์ การสาธารณสุข และการสังคมสงเคราะห์ เป็นที่ประจักษ์และต่อเนื่อง อันเป็นการวางรากฐาน เพื่อความสุขสมบูรณ์ของประชาชนชาวไทยทั่วทุกสารทิศได้มีสุขภาพพลานามัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องยาวนาน ในฐานะที่พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน และมีพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ต่อวิชาชีพการพยาบาล และการผดุงครรภ์ พระองค์พระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิกองทุนการกุศล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ให้แก่นักศึกษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2533 และในปีพุทธศักราช 2537 วิทยาลัยพยาบาลในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย “บรมราชชนนี” เป็นชื่อวิทยาลัยและพระราชทานตราพระนามาภิไธยย่อ “สว” เป็นตราสัญลักษณ์ประจำวิทยาลัย เพื่อสืบสานพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดาแห่งการสาธารณสุขไทย ในการอุทิศพระองค์ปฏิบัติพระราชภารกิจ เพื่อพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะในชนบทที่ห่างไกล มาโดยตลอด สมควรเป็นแบบอย่างอันประเสริฐแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์ การพยาบาล และการสาธารณสุข ให้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่เยี่ยงพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา

ภัทรพล พรมพัก  จ.สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Next Post

มหาสารคาม-นายอำเภอกันทรวิชัย นำส่วนราชการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ให้แรงงานไปทำงาน ณ ประเทศอิสราเอล แคล้วคลาดปลอดภัย

วันที่ (19 ต.ค.66) เวลา 15.00 น. ณ วัดพุทธมงคล (วั […]

You May Like

Subscribe US Now